Địa điểm du lịch

Hang Luồn, bầy khỉ vàng cũng “biết” làm du lịch

01/06/2014 - 3842 view
Hang Luồn, bầy khỉ vàng cũng biết làm du lịch

Ngoài vẻ đẹp ngoại hạng về danh thắng, Vịnh Hạ Long còn là nơi có hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài và nguồn gien quý hiếm mang giá trị toàn cầu. Với địa hình gồm hàng ngàn đảo đá vôi và các hồ bên trong đảo đá, Vịnh Hạ Long là nơi sinh sống của hơn 200 loài cá, 450 loài động vật thân mềm và vô số loài động vật khác. Trong đó có loài khỉ vàng, mà nổi tiếng với khách du lịch hơn cả có lẽ là bầy khỉ ở Hang Luồn.

Khỉ vàng trên Vịnh Hạ Long thường sống thành từng đàn. Với bộ lông dày, lưng nâu vàng phớt xám ở vai. Vùng dưới sườn, quanh mông và nửa đùi trên nâu đỏ rực. Bụng trắng ngà, đuôi dài hơn bàn chân sau. Trọng lượng mỗi con từ 5 đến 15kg. Chiều dài thân 30-60cm. Mặt thưa lông. Túi má lớn. Khỉ vàng thuộc nhóm loài có tổ chức thấp nhưng bộ não rất phát triển, thường sống ở các khe, vách đá trên sườn, đỉnh núi ở Vịnh. Riêng tại Hang Luồn, việc nhìn ngắm và chụp ảnh bầy khỉ vàng đã trở thành một “sản phẩm” du lịch không thể bỏ qua với du khách.

Hang Luồn Vịnh Hạ Long nằm ở đông bắc đảo Bồ Hòn, phía trong hang là một hồ nước tĩnh lặng, xanh biếc. Nhiều du khách, nhất là du khách quốc tế rất thích chèo thuyền kayak hoặc ngồi mủng tre đi xuyên Hang Luồn, nhẩn nha ngắm cảnh và rồi ai nấy đều thích thú với hoạt động của bầy khỉ vàng cư trú nơi đây. Dù là loài hoang dã nhưng đàn khỉ này tỏ ra khá dạn dĩ và rất “để ý” đến đồ ăn du khách mang theo.

Được biết, “bà đỡ” của đàn khỉ Hang Luồn Quảng Ninh là ông Vũ Ngọc Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn công viên, hang động (Trung tâm 2), thuộc Ban quản lý Vịnh Hạ Long. Nguyên là trước đây, trong đợt rét đậm cuối năm 2010, thức ăn khan hiếm nên bầy khỉ Hang Luồn nhiều con gầy còm, ủ rũ. Thương lũ khỉ và hơn nữa về lâu dài giúp cho chúng sinh sôi, phát triển, ông Hải đã cùng nhân viên mua dưa, khoai, chuối... cho chúng. Đói thật đấy nhưng đợi người để thức ăn đấy đi khuất, khỉ mới dám xuống ăn. Hồi ấy, khi nghe ông Hải kể về chuyện chăm sóc đàn khỉ ở Hang Luồn, chúng tôi nghi ngại chắc gì đã thành công? Liệu có... công cốc?

Bẵng một thời gian, mới đây, có dịp ra Vịnh Hạ Long, hỏi lại chuyện nuôi khỉ năm nào, ông Hải phấn khởi cho biết, lúc đấy hơn 1 năm kiên trì chăm sóc, đàn khỉ Hang Luồn đã khỏe mạnh trông thấy. Còn nay, chúng đã bạo dạn lấy đồ ăn và tự nhiên “làm dáng” cho du khách tha hồ chụp ảnh. Vô tình, lũ khỉ trở thành một “sản phẩm” du lịch đặc biệt luôn gắn với hình ảnh Hang Luồn, mang lại cho du khách những nụ cười và cảm nhận về một Vịnh Hạ Long yên bình. Có người còn đùa rằng, bầy khỉ ở đây cũng “biết” làm du lịch.

Hang Luồn, bầy khỉ vàng cũng biết làm du lịch 2

Hang Luồn, bầy khỉ vàng cũng biết làm du lịch 3

Hang Luồn, bầy khỉ vàng cũng biết làm du lịch 4

Hang Luồn, bầy khỉ vàng cũng biết làm du lịch 5


TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang