Địa điểm du lịch

Bãi biển Trà Cổ hướng đến Du lịch có trách nhiệm

03/09/2014 - 3743 view
Bãi biển Trà Cổ hướng đến Du lịch có trách nhiệm

Có bãi biển Trà Cổ, một trong những bãi biển đẹp của Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc và nhiều di tích lịch sử, văn hóa độc đáo, du lịch là một trong những thế mạnh nổi bật của phường Trà Cổ, TP Móng Cái. Hiện mỗi năm, khu du lịch Trà Cổ đón hàng vạn lượt khách về tham quan, nghỉ dưỡng, mang lại nguồn thu đáng kể cho phường nói riêng và TP Móng Cái nói chung. Sau một thời gian dài phát triển mang tính tự phát, nảy sinh nhiều bất cập về vấn đề môi trường, chèo kéo du khách... ảnh hưởng không tốt đến môi trường kinh doanh, đến nay du lịch bãi biển Trà Cổ đang dần có những biến đổi về chất. Trong đó, du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường và xã hội đang là một hướng đi mới được TP Móng Cái tích cực triển khai, gắn liền với nhiều hành động cụ thể.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, chuyên gia dự án Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do EU tài trợ thì việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về loại hình du lịch có trách nhiệm là việc làm thiết thực để phát triển du lịch bền vững. Bởi du lịch có trách nhiệm sẽ giúp giảm thiểu được các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội và môi trường. Đồng thời nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân địa phương thông qua giải quyết việc làm, tiêu thụ và thúc đẩy sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương...

Cùng với đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tại khu du lịch bãi biển Trà Cổ, Móng Cái lắp đặt nhiều thùng rác di động dọc khu vực đường đi dạo ven biển, tạo thuận lợi cho du khách bỏ rác đúng nơi quy định. Đối với hệ thống xử lý nước thải, do vẫn đang chờ quy hoạch chung của thành phố nên tại khu du lịch Trà Cổ chưa được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, để hạn chế tối đa việc xả thải ra môi trường biển, Ban quản lý khu du lịch Trà Cổ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, tổ chức ký cam kết tới các nhà hàng. Mới đây TP Móng Cái cũng tổ chức di dời một số nhà hàng sát bờ biển lên phía trên để giảm thiểu những tác động trực tiếp về môi trường.

Bên cạnh đó, khối doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên bãi biển Trà Cổ cũng chung tay với chính quyền địa phương tổ chức, hưởng ứng nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tính trách nhiệm trong phát triển du lịch. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ nhà hàng 327 Trà Cổ cho rằng: “Trong bối cảnh du lịch gặp khó khăn thì mọi người cần phải nghĩ đến cái chung. Làm sao để có một bãi biển sạch, đẹp, lành mạnh để mọi du khách khi đến đây đều có ấn tượng tốt đẹp. Như thế cho dù họ đến đây mà chưa sử dụng dịch vụ của mình nhưng từ ấn tượng tốt ấy sẽ có sức lan tỏa để nhiều người biết và muốn đến với Trà Cổ hơn”. Xuất phát từ suy nghĩ đó, hầu như các ngày trong tuần, chị cùng các nhân viên của nhà hàng mình trực tiếp vệ sinh làm sạch bãi biển. Cũng như nhà hàng 327, đến nay đã trở thành nếp, các quán, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Trà Cổ có hưởng lợi trực tiếp từ du lịch đều có ý thức tự làm sạch điểm kinh doanh của mình hàng ngày và định kỳ hàng tuần cùng với BQL, lực lượng của phường thu dọn vệ sinh môi trường trên bãi biển Trà Cổ, đặc biệt là sau các đợt thời tiết xấu. Đơn cử, sau cơn bão Ramasun vừa qua, trên bãi biển xuất hiện dày đặc các loại vỏ ốc, hà, rác thải, BQL khu du lịch đã phát động tuần cao điểm làm sạch bãi biển. Theo đó đã huy động tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, kêu gọi các tổ chức chính trị, xã hội cùng tham gia, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của tất cả mọi người dân trong bảo vệ môi trường biển. Hiện Ban Quản lý khu du lịch Trà Cổ đã xây dựng được Đội tự quản môi trường bãi biển với 20 thành viên ban đầu làm nòng cốt trong các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường bãi biển Trà Cổ.

Những năm qua, sự phát triển của du lịch đã mang lại những lợi ích thiết thực về kinh tế cho người dân địa phương. Hầu hết các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn luôn ưu tiên sử dụng nhân sự địa phương. Đồng thời, đưa các sản phẩm đặc trưng địa phương, đặc biệt là hải sản Trà Cổ quảng bá tới đông đảo du khách, tạo nguồn thu đáng kể cho ngư dân đi biển. Nhận thức được điều đó, đến nay ngư dân Trà Cổ đã ý thức, trách nhiệm hơn trong chấp hành việc neo đậu thuyền, đò đúng các điểm quy hoạch để đảm bảo mỹ quan bãi biển Trà Cổ cũng như an toàn cho du khách.

Ông Vũ Văn Hoan, Trưởng ban quản lý khu du lịch bãi biển Trà Cổ, cho biết: “Bên cạnh vấn đề bảo vệ môi trường, vấn đề giá dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được BQL hết sức quan tâm. BQL đã xây dựng các bảng niêm yết giá dịch vụ du lịch cũng như chuyển tải qua loa truyền thanh bằng 3 thứ tiếng Việt, Anh và Trung Quốc để du khách nắm được. Đồng thời công khai số điện thoại nóng của ngành Du lịch thành phố và của BQL để kịp thời tiếp nhận, xử lý các vấn đề từ du khách. Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch vừa qua, nhiều nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn cũng đã đăng ký giảm giá dịch vụ từ 10-30%”. Ông Hoan cho biết thêm: “Về công tác cứu hộ, cứu nạn, do chủ động tăng cường lực lượng, đầu tư trang thiết bị và tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, do vậy số vụ tai nạn đuối nước giảm rất nhiều. Riêng từ đầu năm đến nay chưa xảy ra vụ đuối nước nào, đảm bảo an toàn tối đa cho du khách tắm biển”. Nhờ đó, mặc dù trong thời điểm ngành Du lịch cả nước gặp khó khăn, đặc biệt là khi dòng khách Trung Quốc giảm mạnh, song lượng khách nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại bãi biển Trà Cổ vẫn giữ ở mức ổn định và có chiều hướng tăng. Riêng trong dịp hè 2014, số lượng khách du lịch Trà Cổ ước đạt 100.000 lượt người. Đặc biệt mới đây Bãi tắm Trà Cổ đã được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận là bãi tắm du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Quyết định số 1590/QĐ-UBND ngày 29/7/2014.

Bãi biển Trà Cổ hướng đến Du lịch có trách nhiệm 2
Lễ gắn danh hiệu Bãi biển Trà Cổ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.


TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang