Địa điểm du lịch

Phong Nha Kẻ Bàng phát triển homestay

12/08/2018 - 2721 view
Phong Nha Kẻ Bàng phát triển homestay

Mô hình nghỉ dưỡng homestay gắn với du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp trong thời gian qua đang phát triển mạnh, được nhiều du khách yêu thích, lựa chọn. Dịch vụ lưu trú homestay không còn quá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng tại khu du lịch Phong Nha Kẻ Bàng, loại hình này chỉ mới phát triển mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây.

Nếu như trước kia, người dân chỉ tập trung vào các yếu tố, như: trang trí homestay của mình thật mới lạ, điều kiện ăn ở tốt, có đầy đủ tiện nghi trong các phòng thì giờ đây, bà con đã biết kết hợp với những điều kiện tự nhiên để phát triển du lịch, mà trọng tâm là nông nghiệp và các đặc sản từ nông nghiệp. Đây cũng là hướng phát triển du lịch mà huyện Bố Trạch đang xây dựng, phát triển loại hình homestay gắn với nông nghiệp bền vững.

Hiện nay, homestay ở Phong Nha Kẻ Bàng không chỉ thu hút du khách nước ngoài mà ngay cả những du khách trong nước cũng thực sự thích thú. Với thiết kế không gian đẹp mắt, khai thác vẻ đẹp hoang sơ của địa phương, phòng ở đầy đủ tiện nghi, nhiều mô hình homestay đã thực sự tạo thành một không gian nghỉ dưỡng lý tưởng, gần gũi, đáp ứng nhu cầu lưu trú cũng như tìm hiểu phong tục, tập quán người dân bản địa của du khách.

Chị Julia, du khách đến từ nước Đức chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi đến Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng. Cách chăm sóc, phục vụ tại homestay tôi lưu trú rất tốt, người dân ở đây thân thiện và dễ thương, luôn sẵn sàng giúp đỡ. Đặc biệt, tôi thích khám phá những nét văn hóa của địa phương, ngắm nhìn người dân nơi đây lao động, chăn nuôi, được ăn các đặc sản, như cá chép nuôi trên sông Son, ngô nướng do bà con nơi đây trồng được...”.

So với cùng kỳ năm 2017, số lượng khách đến tham quan Phong Nha Kẻ Bàng tăng 7,2%. Trong đó, khách trong nước đạt gần 365.000 lượt người (tăng 4%) và khách quốc tế 96.000 lượt (tăng 21%). Huyện Bố Trạch cũng khuyến khích người dân đầu tư các mô hình homestay thông qua chính sách hỗ trợ 15 triệu đồng/mô hình, đồng thời gắn mô hình homestay với phát triển nông nghiệp bền vững. Cụ thể hơn là hình thành mỗi làng mỗi sản phẩm theo chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch cộng đồng. Riêng tại xã Sơn Trạch, hiện nay, có hàng chục homestay mọc lên, trong đó có 21 homestay đã nhận được sự hỗ trợ của huyện Bố Trạch với tổng số tiền 315 triệu đồng.

Ông Phan Thanh Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết, xã đang từng bước chuyển mình để trở thành một xã du lịch. Trong 2017, cơ cấu ngành kinh tế xã phân loại rõ rệt khi nhóm ngành nghề dịch vụ chiếm 50%, nông nghiệp 32%, công nghiệp xây dựng 18%. Điều đó thấy rõ, người dân trong xã đã và đang cùng nhau làm du lịch. Và để phát triển hơn, xã đã kêu gọi người dân mạnh dạn trong việc xây dựng các dịch vụ lưu trú, tăng cường các dịch vụ ăn uống kèm theo. Đặc biệt, xã xây dựng những thương hiệu đặc sản nông nghiệp thế mạnh, như: cá chép sông Son, dê núi, lúa, ngô... Với xã Sơn Trạch, hiện nay, khách đi tour du lịch Phong Nha Kẻ Bàng 1 ngày hoặc lâu hơn cũng rất đông, trong tương lai sẽ hình thành nên khu phố Tây như ở Hội An”.

Nhiều homestay mở ra góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân, vừa khai thác được vẻ đẹp của địa phương để phát triển kinh tế, vừa để quảng bá hình ảnh con người Quảng Bình đôn hậu, gần gũi. Đặc biệt, trong các đợt cao điểm thì homestay trở thành lựa chọn hợp lý cho những du khách đi tour du lịch Phong Nha Kẻ Bàng 2 ngày hoặc muốn lưu trú dài ngày để trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa. Trung bình mỗi tháng, một hộ làm dịch vụ này có thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng, vào mùa cao điểm du lịch có thể thu nhập từ 30 đến 40 triệu mỗi tháng.

Anh Nguyễn Thế Vinh, chủ một homestay cho biết: “theo thuyết minh về Phong Nha Kẻ Bàng, lượng khách du lịch đông nên nhiều khi không đủ phòng cho khách. Vì vậy, tôi có ý tưởng mở dịch vụ homestay, vừa có thu nhập cho bản thân, vừa giải quyết việc làm cho nhiều người. Tôi tìm hiểu trên mạng cũng như học hỏi cách làm homestay ở những nơi khác, lúc mới xây dựng cũng gặp không ít khó khăn nhưng dần tự khắc phục”. Ông Phan Thanh Luận cho biết thêm, việc nở rộ loại hình lưu trú cộng đồng homestay không chỉ làm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mà còn giúp giải quyết việc làm cho người dân vùng di sản, góp phần tạo sự thân thiện, gần gũi giữa du khách và người dân bản địa cũng như kết nối được các mô hình du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, để mô hình này phát triển hiệu quả, mang lại sự hài lòng của du khách, cùng với việc nâng cao ý thức của người dân về vệ sinh môi trường cũng như thái độ phục vụ, các cấp, các ngành và địa phương cần quan tâm đến đào tạo ngoại ngữ cho người dân cũng như tập huấn nghiệp vụ du lịch, thuyết minh về Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng đối với những người làm homestay, đặc biệt hơn là bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch...

TTXT du lịch Quảng Bình

Mục lục

Du lịch Quảng Bình
   (1) Phong Nha Kẻ Bàng
              - Động Phong Nha
              - Động Tiên Sơn
              - Động Thiên Đường
              - Suối Nước Moọc
              - Sông Chày Hang Tối
              - Thung lũng Sinh Tồn hang Thủy Cung
              - Hang Én
              - Hang Sơn Đoòng
   (2) Mở rộng điểm du lịch
              - Hang Tú Làn
              - Bãi biển Nhật Lệ
              - Bãi Đá Nhảy
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang