Địa điểm du lịch

Du lịch Ninh Bình tích cực bồi dưỡng nhân lực

28/11/2016 - 3476 view
Du lịch Ninh Bình tích cực bồi dưỡng nhân lực

Ninh Bình là một tỉnh giàu tiềm năng du lịch và đang là điểm sáng về phát triển du lịch trong thời gian gần đây. Song song với việc mở rộng quy mô, lượng khách du lịch tăng, một trong những hướng phát triển du lịch Ninh Bình trong thời gian tới là nâng cao chất lượng du lịch, hướng đến việc nâng cao giá trị sản phẩm du lịch. Để làm được điều này việc phát triển nguồn nhân lực du lịch, trong đó phải kể đến đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch tại chỗ là một trong những điều kiện không thể thiếu.

Ninh Bình đang nằm trong tốp 5 địa phương hấp dẫn nhiều khách du lịch nhất Việt Nam. Đến hết tháng 10/2016, trên địa bàn tỉnh có 420 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh lưu trú (với 5.713 phòng nghỉ), 18 doanh nghiệp lữ hành, 10 tổ chức doanh nghiệp quản lý các khu, điểm du lịch và hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống..., thu hút, tạo việc làm khoảng 18 nghìn nhân lực trực tiếp và gián tiếp. Sự tăng trưởng nhanh của du lịch đòi hỏi ngành du lịch Ninh Bình phải có sự chuẩn bị về mặt nhân lực, nhất là trong những năm gần đây.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, trong 3 năm trở lại đây, ngành du lịch Ninh Bình đã phối hợp với các cơ sở đào tạo có uy tín tổ chức hàng chục khoá học đào tạo mới, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ du lịch cho hàng nghìn lao động theo nhiều hình thức khác nhau.

Trong các chương trình đào tạo, ngành du lịch Ninh Bình đã chú trọng tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh trong du lịch, nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, điều hành du lịch và hàng nghìn lao động phục vụ tại khu, điểm du lịch; nâng cao năng lực quản lý cho lãnh đạo và nhân viên của các khách sạn, nhà hàng, tập huấn thuyết minh viên, tập huấn nâng cao kiến thức nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho đội ngũ lái xe điện, chèo thuyền, bán hàng, chụp ảnh...

Theo đánh giá của lãnh đạo ngành du lịch, so với những năm trước đây, công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch đã được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Việc phát triển nguồn nhân lực của ngành du lịch đã và đang được quan tâm triển khai. Từ việc xây dựng quy hoạch dài hạn, tổng thể đến xây dựng kế hoạch, chương trình, thực hiện các biện pháp có tính chất cấp bách, thường xuyên và đã có được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch Ninh Bình.

Nhìn chung, nguồn nhân lực hoạt động trong ngành du lịch Ninh Bình hiện nay đã có sự chuyển biến rõ rệt, đổi mới, nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh du lịch theo xu hướng văn minh. Hiện tại, ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình quản trị nguồn nhân lực tiên tiến, làm tốt các khâu tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng nguồn nhân lực.

Ông Nguyễn Khắc Khoan, Phòng nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch) cho biết: Những năm gần đây, ngành du lịch Ninh Bình tiếp tục phối hợp với dự án EU, Hiệp hội Du lịch và Trường Đại học KHXH&NV, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Cao đẳng Thương mại - Du lịch... tổ chức thường xuyên, liên tục các khóa đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, cộng đồng tham gia hoạt động du lịch...

Chỉ tính trong 10 tháng năm 2016, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã mở gần 10 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các đối tượng lao động đang làm trực tiếp, gián tiếp và cán bộ làm công tác quản lý nhà nước tại các khu điểm, du lịch.

Có thể kể đến lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức du lịch cộng đồng cho 150 học viên là người chụp ảnh, lái xe điện, hướng dẫn viên khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính; lớp kỹ năng ứng xử, văn minh du lịch cho 150 người chèo đò, bán hàng tại xã Gia Vân; lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực kinh doanh du lịch cộng đồng dân cư cho 400 học viên là người chèo đò, bán hàng... làm dịch vụ tại Khu du lịch Tràng An; lớp bồi dưỡng Nghiệp vụ quản lý cơ sở lưu trú du lịch cho 120 học viên của các cơ sở lưu trú trên địa bàn; lớp nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho gần 100 học viên là chuyên viên Phòng Văn hóa Thông tin huyện, thành phố, các doanh nghiệp du lịch, cán bộ quản lý tại các điểm du lịch Ninh Bình; lớp tập huấn nghiệp vụ cho 30 thuyết minh viên...

Đánh giá về chất lượng lao động của du lịch Ninh Bình, PGS. TS Nguyễn Văn Mạnh (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) nhận định: Nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch, có tác động quyết định trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp và sự phát triển ngành du lịch địa phương.

Các doanh nghiệp du lịch có phát triển kinh doanh được hay không phụ thuộc rất lớn vào người lao động, đội ngũ nhân viên của mình. Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, trong thời gian tới, ngành du lịch Ninh Bình cần tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này. Tiếp tục huy động các nguồn lực ở các cấp, ngành và doanh nghiệp, từ đó thu hút các dự án phục vụ công tác đào tạo, mở nhiều lớp bồi dưỡng phát triển nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập trong thời gian tới.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang