Địa điểm du lịch

Làng lụa Vạn Phúc tưng bừng lễ rước đầu xuân

01/03/2015 - 3730 view
Làng lụa Vạn Phúc tưng bừng lễ rước đầu xuân

Sáng ngày 1/3/2015, người dân làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) tưng bừng tổ chức lễ hội làng nghề với tâm điểm là lễ rước truyền thống, nhằm tôn vinh Đức tổ nghề và chào đón xuân mới. Lễ hội có sự tham gia của các vị lãnh đạo quận, địa phương, đông đảo người dân cùng du khách trong và ngoài nước.

Làng lụa Vạn Phúc có tuổi đời hơn 1.000 năm, đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là “Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất còn duy trì hoạt động đến ngày nay”. Lụa Vạn Phúc nổi tiếng mượt mà, đậm nét văn hóa cổ truyền Việt Nam, từng là vật phẩm cống vua dưới thời các triều đại phong kiến, từng tham gia Hội chợ quốc tế và được người Pháp đánh giá là sản phẩm “Đệ nhất tinh xảo của vùng Đông Dương”. Đặc biệt, lụa Long Vân của làng lụa Vạn Phúc với mẫu hoa văn Rồng chầu Khuê Văn Các đã được chọn làm sản phẩm chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trong ngày hội, dọc hai bên đường lễ rước đi qua, người dân đứng chờ hàng giờ để được chạm tay vào kiệu, với ý niệm sẽ mang về may mắn cho cả năm. Đoàn rước đưa kiệu đi một vòng quanh làng lụa Vạn Phúc với ý nghĩa tâm linh là đưa Đức Thành Hoàng đi du xuân đầu năm mới. Đi đầu đoàn rước là đội múa lân, theo sau là các bô lão áo dài khăn đóng, các cô gái duyên dáng quẩy gánh lụa trên vai, các chàng trai nâng khung cửi cổ... cùng đoàn người xếp thành hài dài trong không khí rộn ràng chiêng trống, cờ phướn tung bay.

Theo ban tổ chức, lễ rước bên cạnh giá trị tâm linh, tôn vinh tổ nghề, còn là cơ hội để làng lụa Vạn Phúc mở ra hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, cảnh quan, môi trường và văn hóa của làng nghề truyền thống.

Làng lụa Vạn Phúc tưng bừng lễ rước đầu xuân 2

Làng lụa Vạn Phúc tưng bừng lễ rước đầu xuân 3

Làng lụa Vạn Phúc tưng bừng lễ rước đầu xuân 4

Làng lụa Vạn Phúc tưng bừng lễ rước đầu xuân 5


TTXT du lịch Hà Nội

Mục lục

Du lịch Hà Nội
          - Hồ Hoàn Kiếm
          - Phố cổ Hà Nội
          - Văn Miếu Quốc Tử Giám
          - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
          - Chùa Một Cột
          - Lăng Bác Hồ
          - Hồ Tây
          - Làng lụa Vạn Phúc
          - Làng gốm Bát Tràng
          - Vườn quốc gia Ba Vì
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang