Địa điểm du lịch

Chinh phục đỉnh núi Vua ở Vườn quốc gia Ba Vì

16/04/2014 - 4011 view
Chinh phục đỉnh núi Vua ở Vườn quốc gia Ba Vì

Chuyến thả bộ leo núi tại Vườn quốc gia Ba Vì, tận hưởng không khí trong lành, chầm chậm khám phá vẻ đẹp của núi rừng nguyên sinh, đã mang đến cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị hơn cả mong đợi.

Xuất phát lúc 8g sáng từ Hà Nội, đi theo quốc lộ 32 lên Sơn Tây rồi rẽ trái theo đường lên Khoang Xanh Suối Tiên, chừng một giờ đã thấy những dãy núi hoang sơ hùng vĩ lẫn giữa sương khói mờ ảo hiện ra trước mắt. Sau khi gửi xe tại cổng Vườn quốc gia Ba Vì và chia nhau hành lý, chúng tôi bắt đầu hành trình leo núi Ba Vì, mục tiêu là đỉnh Vua 1.296m, cao nhất trong dãy núi, nơi có đền thờ Bác Hồ tọa lạc. Để đến đây, chúng tôi phải vượt qua 12km đường dốc quanh co, sau đó tiếp tục leo hơn 1.300 bậc đá.

Đón bước chúng tôi là tràn ngập màu xanh cây cỏ xen lẫn màn sương bảng lảng. Hai bên đường là những cây cổ thụ to lớn, quấn chặt dây leo, điểm xuyết những nhánh lan rừng khoe sắc. Thi thoảng lại bắt gặp khe nước trong vắt chảy ra từ những vách đá... cảnh sắc thật thơ mộng. Mải mê ngoạn cảnh vườn quốc gia Ba Vì, chẳng mấy chốc chúng tối đã tới lưng chừng núi, cả nhóm nghỉ chân ăn trưa ở một con suối nhỏ. Dòng nước mát lạnh như xoa dịu cho những đôi chân, mang đến cảm giác thư thái như được mẹ thiên nhiên bao bọc.

Từ đây, đi thêm một quãng ngắn là tới đồi thông xanh bạt ngàn của Vườn quốc gia Ba Vì, nơi nhiều đoàn xe máy, ôtô chọn làm nơi dừng chân, picnic. Còn chúng tôi tiếp tục hành trình leo bộ. Càng lên cao sương càng dày đặc, có những đoạn đứng cách 2-3m cũng không nhìn rõ mặt nhau, cảm giác như đang đi trong mây, lâng lâng đến khó tả. Đường mỗi lúc một dốc, đôi chân đã mỏi, mồ hôi đẫm áo, nhiều bạn thấm mệt. Lúc này, cảnh rừng trở nên thâm u, kỳ bí. Đi một chốc cả nhóm lại phải nghỉ lấy sức rồi động viên nhau, đỉnh núi chắc không còn xa!

Sau một hồi nỗ lực, cánh cổng dẫn lên đền thờ Bác Hồ trên đỉnh Vua cũng dần hiện ra, khiến bước chân ai cũng trở nên nhanh nhẹn, háo hức. Vượt thêm những bậc đá cheo leo, cuối cùng chúng tôi đã được đền đáp, cảnh sắc trên cao của vườn quốc gia Ba Vì thật phiêu bồng, huyền ảo. Ở nơi linh thiêng tưởng nhớ Bác, mây trắng, sương mù giăng phủ khắp trời xen lẫn mùi trầm hương khói, tưởng như được đắm mình giữa không gian thanh tịnh. Kề bên là ngôi tháp Báo Thiên cao 13 tầng, với 8 vị kim cương quay về tám hướng, vóc dáng oai nghiêm, bệ vệ...

Tận hưởng cảm xúc tuyệt vời trên đỉnh Vua thỏa thích, chúng tôi rủ nhau xuống núi khi trời đã xế chiều. Nếu chặng đường đi lên mang những khám phá thiên nhiên, thì chặng đường đi xuống là nhiều cung bậc cảm xúc. Không khí mỗi lúc một lạnh, cảnh vật Vườn quốc gia Ba Vì nhanh chóng tối sầm, ma mị với những chú đom đóm bay là là giữa không trung. Đâu đó tiếng sương rơi, tiếng suối rừng, tiếng những loài côn trùng trổi dậy... Ai cũng cảm giác đang bước chân vào câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm thật sự. Lo lắng, sờ sợ nhưng có chút gì đó thích thú vì trải nghiệm này sẽ khó mà quên được!

Mải miết đi, cuối cùng cũng thở phào khi thấy thấp thoáng xa xa ánh sáng của khu nghỉ dưỡng ở Vườn quốc gia Ba Vì. Chúng tôi dừng nghỉ một lát, được bác bảo vệ hỏi thăm và động viên cố gắng, mọi người như được tiếp thêm năng lượng. Khi những chai nước khoáng cuối cùng sắp cạn, là lúc chúng tôi đã xuống đến nơi bắt đầu, cảm giác thật tuyệt khi hoàn thành chặng đường chinh phục đỉnh cao. Một ngày đầy ắp những kỷ niệm và cảm xúc. Tạm biệt vườn quốc gia Ba Vì, tạm biệt núi rừng hùng vĩ, chúng tôi về với thủ đô mang theo lưu luyến!

Chinh phục đỉnh núi Vua ở Vườn quốc gia Ba Vì 2

Chinh phục đỉnh núi Vua ở Vườn quốc gia Ba Vì 3

Chinh phục đỉnh núi Vua ở Vườn quốc gia Ba Vì 4

Chinh phục đỉnh núi Vua ở Vườn quốc gia Ba Vì 5


TTXT du lịch Hà Nội

Mục lục

Du lịch Hà Nội
          - Hồ Hoàn Kiếm
          - Phố cổ Hà Nội
          - Văn Miếu Quốc Tử Giám
          - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
          - Chùa Một Cột
          - Lăng Bác Hồ
          - Hồ Tây
          - Làng lụa Vạn Phúc
          - Làng gốm Bát Tràng
          - Vườn quốc gia Ba Vì
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang