Địa điểm du lịch

Cù Lao Câu với công tác bảo tồn rùa biển sinh sản

03/08/2015 - 4152 view
Cù Lao Câu với công tác bảo tồn rùa biển sinh sản

Cù Lao Câu hay còn gọi là đảo Hòn Câu (Tuy Phong, Bình Thuận) từ lâu cũng là một trong những bãi sinh sản của rùa biển. Trước đây rùa biển xuất hiện sinh sản với tần suất rất thường xuyên nhưng mấy năm trở lại đây do việc khai thác biển quá mức đã làm ảnh hưởng đến việc sinh sản của rùa biển, khiến rùa lên bãi ít hẳn. Từ năm 2011, UBND tỉnh Bình Thuận đã thành lập Khu bảo tồn biển với diện tích 22km² quanh Cù Lao Câu (Khu bảo tồn biển Hòn Câu), trong 4 năm hoạt động đã tạo ra hiệu quả, rùa biển dần xuất hiện trở lại.

Năm 2013, đội tuần tra Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu bằng nghiệp vụ của mình đã bảo vệ thành công ổ trứng rùa 154 trứng, nở được 108 rùa con. Tháng 4 năm 2015, bảo vệ thành công tiếp 3 trong số 10 ổ trứng do rùa biển lên đẻ. Mới đây, ngày 1/6/2015, cán bộ lại tiếp tục bảo vệ thành công 74 trứng rùa, sau 51 ngày ấp tự nhiên đã có 53 trứng nở. Sáng ngày 21/7/2015 dưới sự chứng kiến của ngư dân, huyện đội, tình nguyện viên... Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu đã thả 53 chú rùa con về với biển. Được chứng kiến cảnh rùa con hồ hởi chạy về với biển, trong lòng ai cũng hân hoan khó tả. Nếu không có sự giúp sức của cán bộ nơi đây thì hành trình trở về của rùa con sẽ rất gian nan vì ngoài những mối nguy từ tự nhiên ra, rùa con còn luôn bị rình rập bởi các mối nguy từ con người.

Anh Bùi Huy Cường, cán bộ Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu cho biết, hiện nơi đây vẫn đang ấp một ổ trứng từ ngày 14/6/2015 tới nay (03/08/2015) đã được 50 ngày, trung bình thời gian một ổ trứng nở là từ 46 đến 60 ngày. Dự kiến ổ trứng này sẽ nở trong vài ngày tới. Hiện nay, không những các cán bộ đang rất trông chờ ổ trứng này nở mà những tình nguyện viên, ngư dân cũng như các chiến sĩ trên đảo cũng có cùng tâm trạng.

Rùa biển trở lại đảo Cù Lao Câu sinh sản là một tín hiệu đáng mừng cho môi trường. Hiện nay tại đảo đã đặt được nhiều thùng rác để thu gom rác thải, các cán bộ thường xuyên cùng các tình nguyện viên đi thu gom rác xung quanh đảo cũng như tại bãi đẻ của rùa nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường biển cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho rùa sinh sản. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho rùa mẹ vào mùa sinh sản, cán bộ Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu thường xuyên ra bãi rùa để canh rùa lên đẻ. Khi phát hiện rùa đẻ sẽ lập tức di dời ổ trứng và xóa sạch dấu vết của rùa mẹ nhằm tránh việc các cá nhân xấu mong muốn trục lợi từ rùa biển mà lần theo dấu vết của chúng.

Mặc dù Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu còn non trẻ, điều kiện cơ sở vật chất ở đảo còn gặp nhiều khó khăn, lực lượng còn mỏng, chưa được ngư dân phối hợp nhiệt tình... nhưng vượt qua tất cả điều đó anh em cán bộ vẫn ngày đêm cố gắng làm tốt công việc của mình và đạt được những thành công nhất định, phục vụ tốt cho việc bảo tồn sinh cảnh, cảnh quan đảo. Tuy nhiên, việc bảo tồn loài rùa biển cũng như bảo tồn thiên nhiên không thể hoàn thành tốt nếu chỉ trông chờ vào các cán bộ Khu bảo tồn biển mà còn phải có sự chung tay giúp sức cũng như sự ủng hộ của cộng đồng cũng như nhận được sự phối hợp của các bên có liên quan. Cần có các biện pháp răn đe thiết thực đối với các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến khu bảo tồn biển. Có như vậy thì việc bảo tồn biển Cù Lao Câu cũng như các vùng bảo tồn khác mới trở nên thuận lợi hơn.

Cù Lao Câu với công tác bảo tồn rùa biển sinh sản 2

Cù Lao Câu với công tác bảo tồn rùa biển sinh sản 3

Cù Lao Câu với công tác bảo tồn rùa biển sinh sản 4


TTXT du lịch Bình Thuận

Mục lục

Du lịch Bình Thuận
 - Du lịch Phan Thiết
   (1) Du lịch Mũi Né
              - Đồi Cát Bay
              - Suối Tiên
              - Hòn Rơm
   (2) Các điểm du lịch lân cận
              - Bãi biển Đồi Dương
              - Tháp Pôshanư
              - Dinh Thầy Thím
              - Núi Tà Cú
              - Bàu Trắng
              - Cù Lao Câu
              - Ghềnh Son
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang