Địa điểm du lịch

Cù Lao Câu, bảo vệ sinh thái phát triển du lịch

25/05/2016 - 2836 view
Cù Lao Câu, bảo vệ sinh thái phát triển du lịch

Vào sáng ngày 25/5, Hội Nông dân huyện Tuy Phong phối hợp với xã Phước Thể và Ban quản lý Khu bảo tồn biển đảo Hòn Cau Bình Thuận (thường gọi Cù Lao Câu) tổ chức Lễ khởi động Dự án “Bảo vệ Rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau”.

Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu Bình Thuận thuộc địa phận xã Phước Thể của huyện Tuy Phong. Với diện tích 12.500 ha (diện tích đảo 140 ha). Đây là khu bảo tồn có hệ sinh thái đa dạng gồm rạn san hô, thảm cỏ biển... cũng là nơi sinh sống và là bãi đẻ của nhiều loài thủy sinh vật quý hiếm, có giá trị kinh tế và sinh thái quan trọng, trong đó có Rùa biển, loài động vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng cao.

Biển Tuy phong là nơi có nhiều Rùa biển sinh sống, trải dài từ bãi biển xã Vĩnh Tân đến xã Bình Thạnh. Tuy nhiên, Rùa biển thường sinh sống và đẻ trứng tập trung nhiều nhất ở Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu (xã Phước Thể). Hàng năm, nơi đây có khoảng từ 5 - 10 cá thể rùa biển lên khu vực này đẻ trứng và sinh sản. Năm 2015, có 10 cá thể rùa lên đẻ trứng được Ban quản lý Khu bảo tồn bảo vệ 3 ổ trứng với số lượng trên 200 trứng và ấp nở được trên 100 rùa con. Đây chỉ là biện pháp bảo vệ, ấp nở thủ công chưa có quy trình kỹ thuật nên tỷ lệ nở còn thấp.

Lễ khởi động Dự án “Bảo vệ Rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu” với mục tiêu nhằm ngăn chặn sự gia tăng và giảm thiểu các mối đe dọa đối với các bãi đẻ của rùa biển tại đây và có sự tham gia của cộng đồng. Qua đó, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và nguồn vốn thiên nhiên cho phát triển du lịch sinh thái trong tương lai, hướng tới nâng cao thu nhập và đời sống của ngư dân quanh khu bảo tồn thông qua các mô hình sinh kế.

Lễ khởi động dự án trong niềm hân hoan phấn khởi của bà con ngư dân xã Phước Thể. Ông Trần Hữu - Phước Thể nói: “Tôi rất vui khi Dự án bảo vệ Rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu. Thời gian tới, tôi sẽ vận động gia đình, người thân và bà con ngư dân cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường xung, bảo vệ Rùa biển quanh khu bảo tồn”.

Dự án “Bảo vệ Rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng tại Khu bảo tồn biển Cù Lao Câu” do Hội Nông dân huyện Tuy Phong làm chủ đầu tư. Dự án được chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam, Quỹ môi trường toàn cầu GEF tài trợ với tổng kinh phí đầu tư là 1.780 triệu đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm. Sau khi dự án hoàn thành, nơi đây sẽ là tiềm năng phát triển du lịch sinh thái biển của huyện Tuy Phong.

TTXT du lịch Bình Thuận

Mục lục

Du lịch Bình Thuận
 - Du lịch Phan Thiết
   (1) Du lịch Mũi Né
              - Đồi Cát Bay
              - Suối Tiên
              - Hòn Rơm
   (2) Các điểm du lịch lân cận
              - Bãi biển Đồi Dương
              - Tháp Pôshanư
              - Dinh Thầy Thím
              - Núi Tà Cú
              - Bàu Trắng
              - Cù Lao Câu
              - Ghềnh Son
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang