Địa điểm du lịch Kênh gym

Vườn quốc gia Bù Gia Mập đánh thức tiềm năng du lịch

20/12/2015 - 2618 view
Vườn quốc gia Bù Gia Mập đánh thức tiềm năng du lịch

Trong những năm gần đây, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Bình Phước đã được tỉnh quan tâm đầu tư và được xem là 4 chương trình đầu tư trọng điểm giai đoạn 2010-2015. Tỉnh sẽ quy hoạch 10 ngàn ha rừng thành khu du lịch sinh thái lớn trong tổng số gần 26 ngàn ha toàn khu rừng đặc dụng.

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong 5 năm tới, sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và kết nối khu du lịch sinh thái Bù Gia Mập với khu du lịch tâm linh núi Bà Rá. Để đạt được mục tiêu thu hút đông khách du lịch, góp phần nâng cao kinh tế - xã hội của địa phương, còn rất nhiều việc phải làm nhưng đây là một chủ trương đúng đắn. Biết khai thác thế mạnh của du lịch sinh thái, đầu tư vào du lịch vừa chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng vừa góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh địa phương, tuyên truyền để bảo vệ Vườn quốc gia Bù Gia Mập tốt hơn.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập nằm ở vị trí đặc biệt, là nơi giao lưu với 4 khu hệ có nguồn gốc địa lý khác nhau: hệ Mianmar - Ấn Độ, hệ Malaysia - Indonesia, hệ Trung Hoa - Hymalaya và hệ thực vật bản địa Bắc Việt Nam - Nam Trung Hoa. Vườn vừa bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn cho hồ chứa nước của các công trình thủy điện Thác Mơ và Cần Đơn vừa phục vụ nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường. Trong rừng quốc gia Bù Gia Mập còn có di tích lịch sử điểm cuối đường ống dẫn dầu chạy dọc đường Trường Sơn trong kháng chiến.

- Đây còn là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã với 87 loài thú, trong đó có các loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam như: chà và chân đen, gấu chó, báo gấm, sói lửa, bò tót, bò rừng, gấu ngựa, voi...; 261 loài chim, trong đó các loài đang bị đe dọa tuyệt chủng như: gà lôi, hồng hoàng, hồng tía, dù dì phương Đông, cu xanh, niệc mỏ vằn, chim công, gà tiền mặt đỏ, chim yến hồng xám... cùng 63 loài bò sát và lưỡng cư. Do đặc trưng của rừng ẩm thường xanh, có rừng dầu rụng lá theo mùa, rừng lồ ô xen cây gỗ, nên Vườn quốc gia Bù Gia Mập cũng là nơi cư trú của nhiều loài động vật thuộc bộ linh trưởng như khỉ đuôi lợn, khỉ mặt đỏ, khỉ vàng, voọc ngũ sắc, voọc xám...

Hiện nay, hoạt động du lịch của vườn mới chỉ ở giai đoạn đầu. Anh Đỗ Trường Giang, Phó phòng Tuyên truyền và Du lịch Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: “Mới có 2 tuyến du lịch được mở với 13 điểm đến và một số đường “xương cá”, còn rất nhiều điểm hấp dẫn mà nhiều du khách chưa có dịp đặt chân đến vì địa hình dốc, chưa có đường cho các phương tiện vào sâu. Hoạt động dịch vụ đi kèm, điểm dừng chân nghỉ ngơi cho khách còn tạm bợ”. Du lịch sinh thái luôn hấp dẫn với du khách đi theo nhóm để được trải nghiệm, khám phá. Du khách đến đây được cán bộ vườn, đồng thời là hướng dẫn viên giới thiệu về các loài động-thực vật quý hiếm của rừng, được tắm suối, câu cá, ăn rau rừng, cắm trại qua đêm... Nhiều du khách tỏ ra rất thích thú. Anh Giang cho biết thêm: “So với các năm trước, năm nay lượng khách đến tham quan vườn đã tăng mạnh khoảng 1.000 khách với gần 200 chuyến đi”.

Hy vọng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được chứng kiến sự đột phá về quy hoạch xây dựng, để những nơi đẹp nhất của Vườn quốc gia Bù Gia Mập sẽ được mọi người biết đến.

TTXT du lịch Bình Phước

Mục lục

Du lịch Bình Phước
          - Vườn quốc gia Bù Gia Mập
          - Núi Bà Rá & Hồ Thác Mơ
          - Trảng cỏ Bù Lạch
          - Thác Đứng