Địa điểm du lịch

Du lịch Bình Phước phát huy văn hóa dân tộc

09/05/2019 - 1673 view
Du lịch Bình Phước phát huy văn hóa dân tộc

Hiện có 41 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước, mỗi dân tộc sở hữu nền văn hóa mang đặc trưng riêng của cộng đồng. Sự đa dạng về thành phần cư dân cùng với đó là sự đa dạng về văn hóa sẽ là lợi thế cho du lịch Bình Phước.

Về mặt lợi thế, sự đa dân tộc tạo cho du lịch Bình Phước có nền tảng văn hóa đa dạng, phong phú. Đó là văn hóa của các cộng đồng sinh sống lâu đời như: Kinh, S’tiêng, Khơme, Mơnông... với nhiều loại hình đa dạng, độc đáo, thể hiện qua văn hóa vật thể và phi vật thể. Người Kinh có các lễ hội liên quan đến tín ngưỡng thờ thành hoàng làng (có 6 đình thờ thành hoàng), có lễ hội giỗ mẹ 3/3, lễ giỗ Đức thánh Trần Hưng Đạo 20/8 với 24 địa điểm được tổ chức. Người Khơme có các lễ hội liên quan đến tôn giáo - Phật giáo, các lễ hội tín ngưỡng dân gian - tiêu biểu là lễ hội phá bàu, xuống đồng. Người S’tiêng có lễ hội liên quan đến vòng đời người như: cưới hỏi, trả của, đặt tên con, mừng thọ... Người Mơnông ngoài những lễ hội tương tự của người S’tiêng còn có lễ hội khá độc đáo và mang giá trị văn hóa nhân văn là lễ kết bạn cộng đồng. Người Tày, Nùng ở Bình Phước có lễ cấp sắc được tổ chức ở nhiều nơi như: các xã Thống Nhất, Bom Bo (Bù Đăng), xã Tân Lợi (Đồng Phú), xã Tân Tiến (Bù Đốp)...

Trong các lĩnh vực khác như nghề truyền thống, ngữ văn dân gian, du lịch Bình Phước cũng có nguồn tài nguyên khai thác rất đa dạng, mang đặc trưng của mỗi cộng đồng. Người Khơme ở xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh có nghề đan tấm trải sàn (tương tự như chiếu) từ cây lùng - một loại cây phổ biến trong tự nhiên. Người S’tiêng có nghề làm rượu cần với hương vị mang dấu ấn riêng của cộng đồng này. Nhiều thực khách đã từng uống rượu cần của các dân tộc khác nhưng khi uống rượu cần của người S’tiêng đều đánh giá có hương vị đậm đà. Nghề dệt thổ cẩm của người S’tiêng, Mơnông cũng có những sản phẩm mang giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật và tính sử dụng cao.

Và du lịch Bình Phước không thể bỏ qua ẩm thực truyền thống phong phú của các cộng đồng cư dân sinh sống trên địa bàn. Người Kinh có nhiều món ăn từ khắp mọi miền đất nước. Người Tày, Nùng có những món ăn truyền thống được sử dụng phổ biến trong các lễ hội truyền thống. Người S’tiêng, Mơnông có các món cơm ống, lá nhíp, đọt mây nướng. Người Khơme có món ăn 3 lá xanh nấu từ nội tạng của bò...

Ở lĩnh vực nghệ thuật trình diễn dân gian, du lịch Bình Phước hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo, có giá trị. Người S’tiêng, Mơnông có hệ thống nhạc cụ gồm: Cồng chiêng, khèn, sáo, đàn tre rất đa dạng. Dân ca của người S’tiêng với những yếu tố tự nhiên, ngọt ngào mang âm hưởng núi rừng làm say đắm lòng người. Người Tày và Nùng có nghệ thuật hát then, đàn tính; người Thái có múa sạp; người Khơme có dàn nhạc ngũ âm... tất cả hội tụ tạo nên sắc thái nghệ thuật đa màu sắc.

Ngoài ra, nhiều cộng đồng cư dân còn lưu giữ được những kiểu nhà ở truyền thống mang đặc trưng của cộng đồng. Chẳng hạn, ở xã Lộc Khánh hiện còn lưu giữ 14 nhà sàn; ở Lộc Thiện (Lộc Ninh) giữ được ngôi nhà sàn của người S’tiêng; ở xã Đoàn Kết (Bù Đăng), xã Bù Gia Mập (Bù Gia Mập) giữ được ngôi nhà dài của người Mơnông. Đây là điều tạo nên nét riêng, sự độc đáo và có phần quý hiếm cần được bảo tồn.

Di sản văn hóa của các cộng đồng tộc người ở Bình Phước rất đa dạng, phong phú, có giá trị độc đáo, mang bản sắc riêng. Nếu có chính sách khai thác và bảo tồn tốt, khối di sản này có thể trở thành nguồn lực quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhất là du lịch Bình Phước.

TTXT du lịch Bình Phước

Mục lục

Du lịch Bình Phước
          - Vườn quốc gia Bù Gia Mập
          - Núi Bà Rá & Hồ Thác Mơ
          - Trảng cỏ Bù Lạch
          - Thác Đứng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang