Địa điểm du lịch

Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp là Di sản quốc gia

17/01/2017 - 2827 view
Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp là Di sản quốc gia

Ngày 17/1, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bình Dương, UBND TP. Thủ Dầu Một đã tổ chức Lễ công bố nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tham dự có ông Võ Văn Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh và nghệ nhân nghề sơn mài.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp (phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một) là chiếc nôi của ngành sơn mài mỹ thuật Bình Dương với lịch sử gần 300 năm hình thành và phát triển. Đỉnh cao là khoảng thời gian từ 1945 đến 1975, với hơn 300 hộ làm nghề, trong đó có 10 cơ sở sản xuất lớn. Mặt hàng sơn mài thời kỳ này đã được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và có giá trị thương mại cao. Những năm sau đổi mới, làng sơn mài Tương Bình Hiệp tiếp tục có bước phát triển, sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều thị trường ở Châu Âu. Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp thu hút hơn 80% tổng số hộ tham gia. Về sau, ngành sơn mài gặp nhiều khó khăn. Để vực dậy một nghề truyền thống, lãnh đạo tỉnh, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ để các chủ cơ sở sơn mài vượt qua khó khăn. Tính đến năm 2016, làng sơn mài Tương Bình Hiệp có khoảng 50 cơ sở sản xuất sơn mài đang hoạt động, với hơn 500 người theo nghề.

Trải qua nhiều thế hệ, với những thăng trầm cùng sự phát triển của kinh tế - xã hội, nghề sơn mài Tương Bình Hiệp vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống, là sự kết tinh của nét tinh xảo, nhẹ nhàng, thanh thoát, đậm đà phong cách Á Đông. Với những giá trị văn hóa quan trọng của làng sơn mài Tương Bình Hiệp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 1328/QĐ-BVHTTDL, đưa nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Danh hiệu này là một động lực lớn cho làng sơn mài Tương Bình Hiệp, Bình Dương.

TTXT du lịch Bình Dương

Mục lục

Du lịch Bình Dương
          - Vườn trái cây Lái Thiêu
          - Khu du lịch Đại Nam
          - Làng sơn mài Tương Bình Hiệp
          - Chùa Bà Thiên Hậu
          - Chùa núi Châu Thới
          - Chùa Hội Khánh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang