Địa điểm du lịch

Y Tý, nhận bằng Di tích quốc gia ruộng bậc thang

24/09/2016 - 3643 view
Y Tý, nhận bằng Di tích quốc gia ruộng bậc thang

Tối 24/9, tại xã Y Tý, UBND huyện Bát Xát long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia ruộng bậc thang thung lũng Thề Pả và Di sản văn hóa phi vật thể Lễ cúng rừng “Gạ Ma Do” của người Hà Nhì.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Bát Xát; các vận động viên tham gia Giải đua xe đạp vượt núi quốc tế “Cúp 25 năm tái lập tỉnh Lào Cai” và đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc xã Y Tý.

Theo Quyết định số 3437, ngày 12/10/2015, khu ruộng bậc thang Thề Pả ở 2 xã Y Tý và Ngải Thầu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng Di tích Quốc gia. Với diện tích 233,1 ha, ruộng bậc thang Thề Pả được đánh giá là một trong những khu ruộng có vị trí đẹp và tập trung, là công trình “sáng tạo vĩ đại” của cộng đồng người Mông và Hà Nhì nơi đây.

Giờ đây, ruộng bậc thang Thung lũng Thề Pả không chỉ là tài sản, nơi canh tác nông nghiệp của người dân bản địa mà còn là Di sản văn hóa đặc biệt, là sản phẩm đặc thù trong kế hoạch xây dựng thương hiệu cho du lịch Y Tý, Bát Xát nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

Cũng trong dịp này, cộng động người Hà Nhì ở Y Tý cũng vinh dự được đón nhận Lễ cúng rừng “Gạ Ma Do” là Di sản văn hóa phi vật thể. Lễ cúng rừng “Gạ Ma Do” được người Hà Nhì duy trì tổ chức thường niên vào ngày Thìn tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là nghi lễ đặc biệt quan trọng, nhằm cầu bình an, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu; cầu cho địa phương, đất nước ngày càng phát triển, nhà nhà ấm no, hạnh phúc; cùng với đó là các quy ước, luật tục giữ gìn bảo vệ rừng thiêng và các loại rừng.

Việc công nhận Di tích quốc gia ruộng bậc thang thung lũng Thề Pả và Di sản văn hóa phi vật thể “Gạ Ma Do” góp phần nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch; tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Y Tý, Bát Xát, thu hút các nhà đầu tư, từng bước khai thác và phát triển du lịch địa phương.

Cũng trong dịp này, huyện Bát Xát đã tổ chức giao lưu văn nghệ với các vận động viên tham gia Giải đua xe đạp vượt núi quốc tế “Cúp 25 năm tái lập tỉnh Lào Cai” và thành viên của Đoàn du lịch Famtrip “Mùa thu vàng Tây Bắc” có mặt tại Y Tý, hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2017- Lào Cai - Tây Bắc.

Y Tý, nhận bằng Di tích quốc gia ruộng bậc thang 2

Y Tý, nhận bằng Di tích quốc gia ruộng bậc thang 3

Y Tý, nhận bằng Di tích quốc gia ruộng bậc thang 4


TTXT du lịch Lào Cai

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang