Địa điểm du lịch

Chợ phiên Bắc Hà và góc chợ chim đặc biệt

10/03/2016 - 5072 view
Chợ phiên Bắc Hà và góc chợ chim đặc biệt

Chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai) nổi tiếng vùng Tây Bắc có một góc đặc biệt, đó là nơi những ồn ã mua bán nhường chỗ cho tiếng chim rừng râm ran hót. Đến với góc chợ chim Bắc Hà từ sáng sớm, tôi như lạc giữa mờ ảo của màn sương và tiếng hót thánh thót của những chú chim họa mi, khướu, vẹt, sáo...

Hầu hết những người đến đây là đàn ông, đều thích chơi chim hoặc muốn chiêm ngưỡng và thưởng thức những “bản nhạc rừng”. Mọi người bình phẩm những chú chim “độc”, tiếng hót, màu sắc... hay trao đổi với nhau về cách chọn chim, học hỏi cách chăm sóc chúng.

Những chú chim được mang đến ngày họp chợ phiên Bắc Hà đa số là chim bắt được trên rừng. Trước đó, chúng đều được ông chủ chăm sóc chu đáo, con nào cũng có bộ lông óng mượt, giọng hót khỏe và thánh thót. Được thuần hóa nên chim không còn cảm giác sợ sệt, xa lạ khi có người đứng cạnh. Giá bán có sự chênh lệch lớn, tùy thuộc vào giọng hót và vẻ đẹp của từng con chim. Có những chú chim được chủ nhân rao bán tiền triệu, thậm chí cả chục triệu đồng, hay rẻ nhất cũng từ 2 trăm nghìn đồng trở lên.

Anh Châu A Sử - người H’Mông bật mí rằng, ở góc chợ chim của Chợ phiên Bắc Hà, loài chim đắt và được ưa chuộng nhiều nhất là chim họa mi. Loài chim này vừa có vóc dáng đẹp, vừa có giọng hót hay lại thiện chiến. Trong rừng, chim họa mi có cách sống rất hay, mỗi quả đồi chỉ có một đôi (một trống, một mái) và bảo vệ lãnh thổ quyết liệt. Khi có con khác xâm phạm, chúng sẵn sàng chiến đấu để giành lại lãnh địa.

Dân chơi chim tìm đến góc chợ chim của Chợ phiên Bắc Hà đều có “nghề”, chỉ nhìn đặc điểm bên ngoài là biết chú chim đó giỏi khoản nào. Đối với chim nuôi hót, nên chọn con có họa dài, dáng thanh thoát, sắc lông vàng mượt, giọng hót trong trẻo, không bị đứt đoạn. Với chim chọi, nên chọn chim hiếu chiến, có vóc dáng to khỏe, chân và mỏ to, tướng dữ dằn, gặp đối thủ nào cũng không sợ mà dám rung cánh hót khiêu khích đối phương thì đánh được. Còn những chú chim nào khi hót đứng cầu thật oai vệ, đuôi xòe hoặc cụp chặt vào cầu là chim tốt.

Ở phiên chợ Bắc Hà Lào Cai, góc chợ chim vừa là sân chơi cho những ai thích chim, vừa là nơi kiếm sống của người dân. Ngoài việc bán chim, họ còn bày bán những chiếc lồng làm bằng trúc, và các loại thức ăn cho chim như sâu, dế mèn... Anh Thào A Sở là người trong “nghề”, anh đã bán lồng chim được hơn chục năm nay. Mỗi tuần một lần, cứ đến chợ phiên Bắc Hà là anh lại có mặt ở góc chợ chim, thường thì anh bán được 3-4 cái lồng trong phiên chợ, mỗi cái khoảng 100.000 đồng tùy kích cỡ. Số tiền kiếm được anh dùng mua sắm cho gia đình.

Gần trưa, góc chợ chim ở chợ phiên Bắc Hà càng thêm nhộn nhịp, tiếng người hòa với những “bản nhạc rừng” du dương, trầm bổng như muốn níu chân du khách. Anh Nguyễn Văn Long (ở TP. Yên Bái) đã từng đến chợ chim Bắc Hà, tâm sự: “Tôi chắc rằng những ai đã đến đây đều không muốn rời và những ai chưa đến sẽ muốn đến. Ở đây, mình được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài chim, và được nghe chúng hót thật hay!”.

Với tôi cũng vậy, một lần đặt chân đến góc chợ chim của chợ phiên Bắc Hà mà tôi ấn tượng mãi không quên, ở đó vừa có cái gì đó nguyên sơ lại vừa quyền quý. Chính điều đó đã thôi thúc tôi phải tìm đến đây một lần nữa”. Sắc xuân đang rải khắp các bản làng miền Tây Bắc, chợ chim Bắc Hà càng thêm náo nhiệt, đông vui như làm người ta quên đi cái giá lạnh của đất trời mà tận hưởng thú chơi tao nhã!

Chợ phiên Bắc Hà và góc chợ chim đặc biệt 2

Chợ phiên Bắc Hà và góc chợ chim đặc biệt 3

Chợ phiên Bắc Hà và góc chợ chim đặc biệt 4

Chợ phiên Bắc Hà và góc chợ chim đặc biệt 5


TTXT du lịch Lào Cai

Mục lục

Du lịch Lào Cai
   (1) Du lịch Sapa
              - Bản Cát Cát của người H'Mông
              - Bản Tả Phìn của người Dao đỏ
              - Bản Tả Van của người Giáy
              - Nhà thờ đá Sapa
              - Núi Hàm Rồng Sapa
              - Cầu Mây Sapa
              - Bãi đá cổ Sapa
              - Thác Bạc Sapa
              - Đèo Ô Quy Hồ
              - Cáp treo Fansipan
              - Đỉnh Fansipan (leo núi)
   (2) Quanh Sapa
              - Chợ phiên Bắc Hà
              - Dinh Hoàng A Tưởng
              - Du lịch Y Tý
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang