Địa điểm du lịch

Trải nghiệm câu mực đêm ở bãi biển Trà Cổ

06/05/2016 - 4241 view
Trải nghiệm câu mực đêm trên bãi biển Trà Cổ

Háo hức mong có một lần được cùng đi và thấu hiểu cuộc sống của ngư dân, dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, nhận được lời mời của những người bạn tại TP Móng Cái, chúng tôi đã được trải nghiệm một chuyến đi câu mực đêm tại khu vực bãi biển Trà Cổ, bãi biển đầu tiên trên bản đồ đất nước, và là bãi biển dài nhất Việt Nam.

Như đã hẹn, hơn 17h, chúng tôi đã có mặt ở bến đậu tại bãi biển Trà Cổ, nơi có hàng trăm bè, mảng tháng ngày gắn bó với sự bươn chải cuộc sống của ngư dân làng chài nơi đây. Hoàng hôn cũng bắt đầu buông xuống, là lúc hàng trăm bè mảng này rậm rịch cùng nhau ra khơi câu mực.

Chúng tôi lên bè của 2 cha con ngư dân Nguyễn Văn Lại (khu 1, gần bãi biển Trà Cổ), nổ máy tiến ra khơi. Là lần đầu tiên đi biển lúc trời đã tối, nên tôi có chút lo lắng khi chiếc bè câu mực bắt đầu nhổ neo. Ông Lại cười trấn an: "Với những bè phao như thế này, nó như chiếc lá trôi trên sông bập bềnh theo con sóng rất khó lật".

Trò chuyện với ông về những kinh nghiệm đi biển câu mực làm thời gian tới điểm câu gần như nhanh hơn. Cách bờ hơn 1km thì tàu của chúng tôi buông neo và bật đèn. Theo như chia sẻ của ông Lại, để có được ánh sáng tốt nhất thì tàu nào cũng phải có máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Chính vì vậy, nhìn ra xung quanh, khắp khu vực bãi biển Trà Cổ lung linh rực rỡ ánh đèn như một thành nổi trên biển.

Buông neo và lên đèn chưa bao lâu, nhiều anh em trong nhóm đã câu được những con mực đầu tiên. Niềm vui sướng, thích thú hiện lên gương mặt của mỗi người. Đồ nghề cho chuyến câu mực không nhiều, gồm có vài cần câu tự chế với những con mồi giả và vợt xúc mực. Chiếc cần câu được làm bằng những thanh tre nhỏ; những con mồi như những con tôm được làm bằng nhựa phản quang, để dễ bắt ánh sáng đèn và dụ mực đến ăn mồi; các móc câu được buộc đấu lưng lại với nhau tạo thành một chùm lưỡi câu.

Ông Lại hướng dẫn cho chúng tôi về cách câu mực: "Khi thả chiếc cần câu mực xuống biển, thi thoảng tay phải giật giật chiếc lưỡi lên để con mực thấy mồi di chuyển và đến. Khi mực lao tới bám vào mồi giả, tay người câu sẽ có cảm giác bị ghì xuống và lúc đó phải giật mạnh dây câu để mực dính vào lưỡi câu". Thực hiện đúng theo những gì đã được truyền đạt, tôi cũng đã câu được con mực đầu tiên. Cái cảm giác mực níu cần câu xuống thật mừng khó tả, nhưng khi mắc lưỡi câu con mực liền phun mực để chạy trốn khiến người tôi đầy lem luốc, mà vui!

Được biết, mỗi buổi tối vào mùa này (từ tháng 3 đến hết tháng 6 âm lịch), trên bãi biển Trà Cổ có khoảng trăm chiếc tàu câu mực lớn nhỏ khác nhau. Nếu gặp may thì chỉ sau khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ, mỗi tàu cũng câu được chục ký mực ống. Và vào những ngày cuối tuần cũng có nhiều du khách từ các nơi đến bãi biển Trà Cổ vui chơi, và trải nghiệm thú vui câu mực đêm và tìm hiểu đời sống của ngư dân Trà Cổ.

Đêm càng khuya, mực kéo tới càng nhiều, ông Lại với thâm niên trên 10 năm theo nghề vẫn là người câu được nhiều nhất mặc dù vị trí ông ngồi không được thuận lợi bằng chúng tôi. Đến cuối buổi, ông còn câu được một con mực dài trên 30cm và ước chừng được khoảng 2 gram. Sau gần 3 tiếng đồng hồ lênh đênh trên bãi biển Trà Cổ, số mực chúng tôi câu được cũng ước chừng 6kg, chúng tôi bắt đầu nhổ neo về bờ.

Và rồi, ngồi trong gian nhà trông ra bãi biển Trà Cổ, bên nồi nước nấu sôi với nhúm lá dâu da chua, thả những con mực vừa tự tay câu được, vớt ra con nào con đấy trắng tươi căng mọng, cắn một miếng vừa giòn, vừa ngọt, nhâm nhi cùng ít rượu nếp quê thơm lừng... có lẽ chưa bao giờ tôi được ăn mực ngon thế, chắc bởi mực tươi rói lại do chính tay mình câu được. Quả là, lên thuyền ra khơi cùng ngư dân câu mực đêm, rồi nhâm nhi thành quả giữa biển trời khoáng đạt, đúng là một trải nghiệm thú vị khó mà quên.

Trải nghiệm câu mực đêm trên bãi biển Trà Cổ 2

Trải nghiệm câu mực đêm trên bãi biển Trà Cổ 3

Trải nghiệm câu mực đêm trên bãi biển Trà Cổ 4

Trải nghiệm câu mực đêm trên bãi biển Trà Cổ 5

Trải nghiệm câu mực đêm trên bãi biển Trà Cổ 6


TTXT du lịch Quảng Ninh

Mục lục

Du lịch Quảng Ninh
   (1) Du lịch Vịnh Hạ Long
              - Đảo Titop
              - Hang Sửng Sốt
              - Làng chài Cửa Vạn
              - Động Thiên Cung
              - Hang Đầu Gỗ
              - Đảo Soi Sim
              - Hang Luồn
              - Động Mê Cung
              - Làng chài Vung Viêng
              - Hang Trống và Hang Trinh Nữ
   (2) Quanh Vịnh Hạ Long
              - Đảo Cô Tô
              - Đảo Ngọc Vừng
              - Đảo Quan Lạn
   (3) Mở rộng điểm du lịch
              - Bãi biển Trà Cổ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang