Địa điểm du lịch

Đền Hùng Phú Thọ, đồ án bảo tồn và phát huy

23/05/2017 - 887 view
Đền Hùng Phú Thọ, đồ án bảo tồn và phát huy

Sáng ngày 23/5, Khu di tích lịch sử Đền Hùng Phú Thọ tổ chức hội nghị công bố, công khai đồ án quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Đền Hùng tỉnh Phú Thọ đến năm 2025 theo Quyết định 552 ngày 21/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Dự hội nghị có các đồng chí: Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Hoàng Hương - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Theo công bố của đồ án, phạm vi ranh giới lập quy hoạch Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng Phú Thọ có tổng diện tích 845 ha, bao gồm các xã, phường: Hy Cương, Chu Hóa và Vân Phú (thành phố Việt Trì); Tiên Kiên (huyện Lâm Thao), Phù Ninh (huyện Phù Ninh). Trong đó, khu vực I (vùng lõi) có tổng diện tích trên 30 ha là khu vực bao gồm các di tích Đền Thượng, Đền Trung, Đền Hạ, Đền Giếng, Lăng Vua Hùng, Chùa Thiên Quang, Bảo tháp, Nhà thờ Tổ, Gác chuông... Khu vực II (vùng đệm) có tổng diện tích hơn 800 ha bao gồm các khu Núi Vặn, núi Trọc; khu Trung tâm lễ hội; khu cảnh quan Hồ Mẫu; khu rừng quốc gia Đền Hùng Phú Thọ và cảnh quan sinh thái phía Bắc; tháp Hùng Vương; đài tưởng niệm liệt sỹ, đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân và khu dân cư hiện trạng.

Quy hoạch lần này là để điều chỉnh ranh giới và diện tích, hướng đến mục tiêu bảo tồn, tu bổ, phục hồi, phát huy giá trị lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái của Khu di tích Đền Hùng Phú Thọ; tạo lập các không gian tưởng niệm, tôn vinh các Vua Hùng và các bậc tiền nhân thời đại Hùng Vương; hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú trên nguyên tắc bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch bền vững và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hà Kế San ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng Phú Thọ trong việc tạo được nhiều ý kiến đồng thuận từ Trung ương; sự vào cuộc trách nhiệm của các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp, đặc biệt là tâm huyết, trí tuệ của kiến trúc sư Nguyễn Thế Khải trong việc lập quy hoạch. Đồng chí chỉ đạo: Sau khi công bố đồ án quy hoạch, Ban quản lý Đền Hùng Phú Thọ hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh cho phép cắm mốc giới theo quy định. Chính quyền các cấp nâng cao trách nhiệm tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân thực hiện đúng các điều lệ, quy định trong quy hoạch; quản lý chặt chẽ đối với diện tích đất tách ra, những hộ dân được giữ lại trong vùng quy hoạch phải có cuộc sống tốt hơn từ phát triển du lịch, phục vụ du khách, Ban quản lý tăng cường kiểm tra, kiểm soát để không xảy ra tình trạng phá vỡ quy hoạch...

TTXT du lịch Phú Thọ

Mục lục

Du lịch Phú Thọ
          - Vườn quốc gia Xuân Sơn
          - Đầm Ao Châu
          - Đền Mẫu Âu Cơ
          - Đền Hùng Phú Thọ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang