Địa điểm du lịch

Chùa Bái Đính, khóa tu mùa hè ý nghĩa

06/07/2018 - 3467 view
Chùa Bái Đính, khóa tu mùa hè ý nghĩa

Nối tiếp thành công trong năm 2017, mùa hè năm nay 2018, Ban tổ chức Khóa tu mùa hè ở chùa Bái Đính Ninh Bình tiếp tục tổ chức 3 đợt khóa tu bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào cuối tháng 7. Chỉ trong khoảng thời gian một tuần, khi tham gia vào chương trình Khóa tu mùa hè, các khóa sinh đã được trải nghiệm những hoạt động thực sự ý nghĩa và đáng nhớ.

Nguyễn Văn An, cậu học trò 13 tuổi đến từ thủ đô Hà Nội. Trong ngày bế giảng khóa tu mùa hè, bố mẹ em thực sự xúc động khi lắng nghe cậu con trai duy nhất của mình chững chạc đại diện cho trên 1.600 khóa sinh trải lòng về khoảnh khắc xúc động khi sắp phải xa chùa Bái Đính, xa bè bạn khi kết thúc khóa tu. Và cũng chính cậu bé nhút nhát ấy đã trực tiếp tham gia dàn dựng và biểu diễn tiết mục múa nón đầy nghệ thuật. Em An chia sẻ: cháu sinh ra và lớn lên ở thủ đô Hà Nội. Vì vậy, hình ảnh tuổi thơ của các bạn nhỏ với những buổi chiều yên ả ngồi vắt vẻo trên lưng trâu thổi sáo, thả diều thực sự là một điều xa lạ. Được tái hiện lại cuộc sống dân dã nơi thôn quê của các bạn mặc dù chỉ qua vài điệu múa, bài hát... song thực sự đó là sự trải nghiệm ý nghĩa đối với cháu. Cháu cảm thấy mình yêu hơn mọi mảnh đất, con người trên quê hương Việt Nam. Để lan tỏa được tình yêu con người, yêu đất nước đến đông đảo các bạn trẻ thông qua các tiết mục văn hóa, văn nghệ, cháu đã rất trăn trở khi tìm ý tưởng để đóng góp xây dựng chương trình văn nghệ. Dưới sự tư vấn của các thầy trong chùa Bái Đính, chúng cháu đã chủ động viết kịch bản và tổ chức tập luyện. Thành công của chương trình cũng đã giúp chúng cháu trau dồi thêm kỹ năng làm việc nhóm.

Cô bé Khánh Linh đến từ Nam Định lại chọn ca khúc Mẹ tôi đầy da diết để thể hiện trong chương trình văn nghệ. Giọng hát khỏe khoắn đầy cảm xúc của Linh đã khiến nhiều người có trong hội trường lặng đi vì xúc động. “...mẹ ơi, thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình. Dù cho phú quý vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ...” cứ như vậy, giọt nước mắt của cô học trò lớp 9 tuôn rơi. Chia sẻ với chúng tôi sau khi kết thúc màn biểu diễn ấn tượng trên sân khấu, Khánh Linh xúc động cho biết: Em là con út trong một gia đình có hai chị em gái. Vì vậy, cả gia đình đều thương yêu, chiều chuộng em. Chính sự yêu chiều ấy lại làm cho em sống ích kỷ, luôn quen với việc mọi người dành sự quan tâm cho mình mà bản thân lại thiếu sự quan tâm tới mọi người, thậm chí nhiều lúc còn đòi hỏi hay nói những lời làm tổn thương bố mẹ. Khi được tham gia khóa tu ở chùa Bái Đính, dù thời gian chỉ có 7 ngày nhưng em đã giác ngộ ra nhiều điều. Qua các bài giảng của thầy em hiểu hơn về đạo làm con, về trách nhiệm và bổn phận của con đối với đấng sinh thành. Đặc biệt, được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại chùa giúp chúng em hiểu thêm về cuộc sống, về sự sẻ chia, thương yêu dành cho đồng loại...

Chị Minh - mẹ của cháu Khánh Linh không giấu nổi sự xúc động nói: đây là lần đầu tiên con xa vòng tay chăm sóc của gia đình nên ban đầu tôi hơi lo lắng, nhất là khi bắt đầu thực hiện khóa tu con không được sử dụng điện thoại để liên lạc với gia đình. Tuy nhiên, tôi vẫn tin tưởng và xác định 1 tuần sống tại chùa Bái Đính sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ của con. Hôm nay, khi đến đón con về với gia đình sau khi kết thúc khóa tu, tôi thực sự ngỡ ngàng trước sự trưởng thành của con. Tất nhiên, để thay đổi hoàn toàn thói quen của con sẽ cần thêm nhiều thời gian, nhưng tôi tin con sẽ biết cách để tu dưỡng, hoàn thiện mình.

Đại đức Thích Minh Quang, Trưởng ban tổ chức Khóa tu mùa hè chùa Bái Đính chia sẻ: Năm 2018 là năm thứ hai nhà chùa tổ chức chương trình Khóa tu mùa hè cho các thanh, thiếu niên từ độ tuổi 12 trở lên. Ngay khi công bố kế hoạch, đã có hàng ngàn gia đình nộp hồ sơ gửi con tham gia khóa tu, tuy nhiên vì điều kiện nên mỗi khóa tu nhà chùa chỉ nhận khoảng 1.600 khóa sinh. Với lượng khóa sinh lớn, nên để đảm bảo an toàn và việc thực hiện các chương trình trong khóa tu được thành công tốt đẹp, nhà chùa đã huy động trên 300 người để phục vụ khóa tu.

Trong thời gian 7 ngày, các khóa sinh được nghe các bài giảng về đạo lý, về bổn phận và lòng biết ơn của con cái đối với đấng sinh thành; về tinh thần đoàn kết, sự sẻ chia, yêu thương đùm bọc trong cộng đồng xã hội; về tình yêu quê hương, đất nước; về lòng biết ơn... ngoài ra, căn cứ vào lứa tuổi, các khóa sinh cũng được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, các môn thể thao phù hợp như: đi bộ, võ, chạy, cách đối nhân xử thế; tham gia học và làm các món ăn chay tại chùa Bái Đính.

Bên cạnh đó, các khóa sinh còn được các cán bộ của Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền kết hợp với sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề về tác hại của ma túy; cách phòng, chống ma túy trong học đường; kỹ năng tránh xa các tai tệ nạn xã hội khác... Với việc tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm ý nghĩa, thiết thực chúng tôi tin rằng Khóa tu mùa hè tại chùa Bái Đính đã góp phần cùng gia đình, nhà trường và xã hội tu dưỡng đạo đức, giúp các em học sinh sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chùa Bái Đính, khóa tu mùa hè ý nghĩa 2

Chùa Bái Đính, khóa tu mùa hè ý nghĩa 3


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang