Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè

06/06/2016 - 3763 view
Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè

Vườn quốc gia Cúc Phương mùa hè thật xanh mát, cũng là lúc “lễ hội” của cỏ cây hoa lá và muông thú bắt đầu. Những ai yêu khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên như bị dẫn dụ về với cánh rừng Cúc Phương.

Với một quần thể lên tới 2.234 loài thực vật bậc cao, trong đó có hơn 430 loài cây làm thuốc; 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2.000 loài côn trùng, 135 loài thú, 336 loài chim..., hệ động thực vật ở Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc loại phong phú và đa dạng bậc nhất trong các khu bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam. Điều thú vị là, khi tiết trời ấm lên, nhất là vào mùa hè, có tới hơn 80% các loài thực vật ở đây “thức giấc”: nảy chồi, nở hoa, kết trái. Các loài động vật rừng quốc gia Cúc Phương cũng theo đó rời khỏi nơi trú ẩn ra ngoài kiếm ăn, tìm bạn tình.

Chị Đinh Thanh Nga, một nhân viên của Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, mùa hè được xem là mùa “lễ hội” của cỏ cây hoa lá và muông thú nơi đây. Chỉ cần bước chân vào cửa rừng chừng vài trăm mét, đã có thể nghe thấy nhiều âm thanh khác nhau của muông thú, côn trùng; đã có thể nhìn thấy những sắc màu rực rỡ của các loài kỳ hoa dị thảo. Nhiều nhất vẫn là phong lan, hoa chò, các loài hoa dây leo, hoa trẩu, hoa gạo, hoa ngải dại, hoa ráy rừng... Tại những khu vực tập trung nhiều cây trẩu trong Vườn quốc gia Cúc Phương, mặt đất xám ẩm được phủ bằng một lớp đệm hoa trắng muốt, ngát hương. Càng đi sâu vào rừng, mật độ cây cối càng ken dày, nhiều nơi không thấy ánh mặt trời, không gian ẩm ướt, nhiệt độ luôn ở mức trên dưới 20 độ C. Tại đây, có nhiều cây cổ thụ đã được công nhận là cây di sản, như cây chò xanh ngàn năm cao 45m, cây chò chỉ cao 70m; cây dây leo thân gỗ đường kính 0,5m chạy dài hàng cây số; cây đăng cổ thụ cao 45m... Với động vật, dễ bắt gặp nhất vẫn là các loài côn trùng có cánh, các loài bò sát, ốc, cua đá, ong, bướm... Bướm ở đây bay thành đàn và rất nhiều màu sắc. Đặc biệt, trong khuôn viên Vườn quốc gia Cúc Phương còn có hai điểm rất nên ghé qua. Trung tâm Bảo tồn rùa - nơi nuôi dưỡng 19 loài rùa nước ngọt, rùa cạn và Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng - nơi chăm sóc 150 cá thể của 15 loài và phân loài linh trưởng khác nhau. Nán lại hai nơi này một lúc, du khách còn có thể quan sát được cảnh những cặp đôi rùa “hò hẹn” và “âu yếm”; tìm hiểu tập tính sinh hoạt của những “gia đình” linh trưởng, trong đó có gia đình voọc chà vá chân xám đặc hữu của vùng núi rừng miền tây Quảng Nam.

Không chỉ có cỏ hoa, muông thú, Vườn quốc gia Cúc Phương còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Các hang động Sơn Cung, Phò Mã Giáng, hang Con Moong, hang Đắng (còn có tên khác là động Người Xưa)... hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu tích của người tiền sử. Một số ngôi mộ táng, xương người và xương động vật hóa thạch, một số công cụ lao động bằng đá... ở đây đã được các nhà khảo cổ học xác định có niên đại khoảng 7.500 năm. Cùng với đó, thấp thoáng sau những khu rừng già là các bản làng của cộng đồng người Mường. Đi thăm ruộng bậc thang, ngắm nhà sàn, xem dệt thổ cẩm, ăn cơm Mường... là những trải nghiệm thú vị khi ở lại với Vườn quốc gia Cúc Phương.

Cách Hà Nội 120km về phía tây nam, cách thành phố Ninh Bình 45km về phía tây bắc, các thị xã Hòa Bình 120km về phía đông nam và cách thành phố Thanh Hóa 60km về phía tây bắc, nên Vườn quốc gia Cúc Phương là điểm đến có thể tiếp cận khá dễ dàng từ nhiều hướng. Nơi đây đã và đang tạo nên sức hấp dẫn riêng, không chỉ với con số ấn tượng 22.408ha rừng nguyên sinh được bảo tồn nguyên vẹn, mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị về cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái và các giá trị văn hóa, lịch sử lâu đời.

Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè 2

Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè 3

Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè 4

Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè 5

Vườn quốc gia Cúc Phương rộn rã vào hè 6


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang