Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương phát hiện rắn lục sừng

16/07/2015 - 3228 view
Vườn quốc gia Cúc Phương phát hiện rắn lục sừng

Các chuyên gia ở Vườn quốc gia Cúc Phương trong đợt khảo sát gần đây đã phát hiện ra loài rắn lục sừng, làm phong phú thêm hệ bò sát của vườn. Loài rắn này thuộc họ rắn lục Viperidae, có tên khoa học là Protobothrops cornutus, có hình dạng và hoa văn rất độc đáo. Rắn lục sừng sở dĩ có tên gọi như vậy vì chúng có các vảy trên mí mắt phát triển giống một đôi sừng làm cho chiếc đầu có hình thù kỳ dị, chuyên gia ở Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết.

Đầu rắn có hình tam giác phân biệt rõ với cổ, mặt trên đầu phủ vảy nhỏ, mắt nhỏ, lồi, con ngươi dẹp dọc và hốc má không to và rõ như những loài rắn lục khác. Cơ thể chúng có màu xám nâu, với những hoa văn đối xứng sẫm màu gần giống với màu của cành khô và lá mục trong rừng. Thân rắn thuôn dài, mặt bên có những đốm lớn cách đều, bụng chúng có màu xám nhạt với những đốm sẫm nhỏ, rải rác đều từ đầu tới cuối, đuôi rắn mảnh, đoạn chóp có màu vàng nhạt. Chiều dài cơ thể của chúng khoảng 50 cm.

Tại Việt Nam, trước đây rắn lục sừng chỉ được ghi nhận ở một vài địa điểm như Sapa (Lào Cai), Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) và Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình), nay mới được phát hiện tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Còn trên thế giới, các nhà khoa học gần đây mới ghi nhận được tại một điểm duy nhất ở vùng núi Wuzhishan thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, giáp với biên giới Việt Nam. Phát hiện mới này cho thấy tiềm năng về đa dạng sinh học, sự tồn tại của những loài mới ở Vườn quốc gia Cúc Phương nói riêng và Việt Nam nói chung còn rất lớn.

TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang