Địa điểm du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc

24/07/2012 - 3471 view
Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc

Nằm trong khuôn viên Vườn quốc gia Cúc Phương rợp bóng cây xanh, Trung tâm cứu hộ linh trưởng Cúc Phương hiện nuôi dưỡng và chăm sóc hơn 150 cá thể linh trưởng thuộc 15 loài và phân loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Đây cũng là một trong các điểm tham quan được khách du lịch ưa thích.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền - một chuyên gia đang sống và làm việc tại trung tâm, phần lớn các loài linh trưởng ở đây đều là nạn nhân của những vụ săn bắn và mua bán trái phép động vật hoang dã, đặc biệt nhiều linh trưởng khi được chuyển đến Vườn quốc gia Cúc Phương trong tình trạng sức khỏe rất yếu và mang trên mình nhiều thương tích. Do vậy việc phục hồi các vết thương và giúp linh trưởng tái hòa nhập với môi trường tự nhiên hết sức khó khăn.

Được thành lập 1993, Trung tâm cứu hộ linh trưởng Cúc Phương thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương hiện đã trở thành một địa chỉ “đỏ” an toàn và tin cậy của hàng trăm cá thể linh trưởng (voọc, vượn, cu li) trong đó có nhiều loài và phân loài đang có nguy cơ tuyệt chủng cao như: voọc Cát Bà, voọc mông trắng, voọc chà vá chân xám... Không chỉ bảo vệ và chăm sóc các linh trưởng quý hiếm, nơi đây, trong môi trường bán hoang dã, nhiều linh trưởng con đã được chào đời, bổ sung những nguồn gen quý hiếm cho công tác duy trì và bảo vệ giống loài.

Hiện trung tâm cứu hộ linh trưởng của Vườn quốc gia Cúc Phương có 20 nhân viên người Việt và 4 chuyên gia người nước ngoài. Quản lý và điều phối trực tiếp tại trung tâm là chuyên gia động vật người Đức Tilo Nadler, 74 tuổi. Ông và vợ - bà Nguyễn Thị Thu Hiền, là những “ông bố", “bà mẹ” thứ hai của hơn 150 linh trưởng tại đây.

Theo nhận định của Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF), do diện tích rừng ở Việt Nam ngày càng bị thu hẹp và nạn săn bắn chưa được kiểm soát chặt chẽ, nên hiện nay môi trường sống của các loài động vật hoang dã nói chung và các loài linh trưởng nói riêng đang bị đe dọa nghiêm trọng.

“Mặc dù mục tiêu của chương trình chăm sóc là tái hòa nhập thú linh trưởng vào tự nhiên, nhưng với hiện trạng đáng báo động như hiện nay chúng tôi cảm thấy rất lo lắng và bất an khi thả những nguồn gen vô cùng quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng này về lại tự nhiên”, chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết.

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc 2

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc 3

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc 4

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc 5

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc 6

Vườn quốc gia Cúc Phương và ngôi nhà của voọc 7


TTXT du lịch Ninh Bình

Mục lục

Du lịch Ninh Bình
   (1) Quần thể danh thắng Tràng An
              - Khu du lịch Tràng An
              - Chùa Bái Đính
              - Cố đô Hoa Lư
              - Khu du lịch Tam Cốc
              - Chùa Bích Động
              - Vườn chim Thung Nham
              - Động Thiên Hà
   (2) Mở rộng các điểm du lịch khác
              - Vườn quốc gia Cúc Phương
              - Khu bảo tồn Vân Long
              - Suối nước nóng Kênh Gà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang