Địa điểm du lịch

Du lịch Nha Trang kết nối với ẩm thực

04/04/2016 - 2783 view
Du lịch Nha Trang kết nối với ẩm thực

Không chỉ nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, du lịch Nha Trang còn được biết đến với nhiều món ăn ngon và độc đáo. Tuy nhiên, sự kết nối giữa du lịch với ẩm thực để góp phần quảng bá du lịch Nha Trang vẫn chưa như mong đợi.

Tiềm năng lớn từ ẩm thực

Nhật Bản đã chọn ngày 4/4 làm “Ngày của phở Việt Nam”. Đây là một thành công đối với việc truyền bá văn hóa ẩm thực của nước ta đến bạn bè thế giới. Hẳn nhiên, sau sự kiện đó, sẽ có thêm nhiều du khách biết và đến với Việt Nam. Câu chuyện của phở có thể xem đã gắn kết được phần nào ẩm thực với việc quảng bá du lịch.

Du lịch Nha Trang vẫn luôn tự hào với những món ăn ngon như bún cá, bánh canh, đặc biệt là các món hải sản tươi ngon, đậm đà. Trong một lần trò chuyện với vua đầu bếp Dương Huy Khải, ông thổ lộ rằng dù nhiều năm xa Nha Trang nhưng mỗi lần trở về ông đều ra quán bánh canh ở vỉa hè đường Bà Triệu để thưởng thức tô bánh canh quê nhà. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Bánh canh ở Nha Trang ngon, nhưng đó là cái ngon với người bản địa. Chứ nếu để đưa nó đến gần hơn với du khách quốc tế, nhất là với những đối tượng khách sang trọng thì cần cả một quá trình thay đổi”. Sự thay đổi đó đến từ những chi tiết rất đơn giản, như thay những cái tô đựng bánh canh thông thường bằng những cái thố có khả năng giữ ấm lâu hơn, hay chế biến để làm giảm bớt độ tanh nồng của cá.

Về hải sản Nha Trang, siêu đầu bếp David Thái từng chia sẻ rằng: “Tôi đã đến nhiều vùng biển ở Việt Nam và trên thế giới, nhưng hải sản Nha Trang luôn có sức hấp dẫn để tôi chế biến các món ăn từ nguyên liệu này. Nhưng đó là những món ăn mang phong cách châu Âu”. Quả thực, người dân Nha Trang chủ yếu chế biến hải sản bằng 3 cách: bóp gỏi, nướng và hấp. Đây là những cách chế biến đơn giản, giữ được độ tươi ngon của các loài hải sản. Nhưng điều này không tạo nên được tính đặc trưng đối với món ăn về hải sản của Nha Trang kiểu như món sashimi của Nhật Bản. Có như thế mới mong mang ẩm thực hải sản Nha Trang đi quảng bá rộng rãi. Thực tế, lâu nay ở một số thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng cũng xuất hiện một số nhà hàng, quán ăn về ẩm thực Nha Trang. Nhưng những nhà hàng này chỉ mang tính chất nhỏ lẻ, tự phát kiểu như ở Nha Trang xuất hiện các quán mì xứ Quảng, bánh đa cua Hải Phòng, hủ tiếu Mỹ Tho, bún nước lèo Sóc Trăng...

Trở thành sản phẩm du lịch

Trong nỗ lực giới thiệu ẩm thực Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung, một số công ty du lịch ở Nha Trang đã thiết kế tour du lịch dành cho du khách đi thực hành chế biến và thưởng thức các món ăn. “Qua tìm hiểu, chúng tôi biết có nhiều du khách nước ngoài, nhất là từ các nước Tây Âu, Bắc Mỹ rất muốn tìm hiểu và khám phá ẩm thực bản địa. Chính vì vậy, công ty chúng tôi thực hiện chương trình tour du lịch Nha Trang 1 ngày làm đầu bếp”, ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Du lịch Victory cho biết.

Trong chương trình tour du lịch Nha Trang này, du khách sẽ được đưa về các vùng quê ngoại vi thành phố, đến các nhà dân và được hướng dẫn cách chế biến các món ăn như: chả cá, chả ram, cá kho, thịt kho, canh chua, bánh canh, bún cá... “Qua việc học nấu ăn như thế này, tôi biết hơn về cách thức chế biến để làm ra các món ăn ngon của đất nước các bạn. Tôi mong muốn sẽ có nhiều người biết và được trải nghiệm như tôi, vì điều đó thật sự tuyệt”, ông David Baron (quốc tịch Anh) chia sẻ.

Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cũng tổ chức tour du lịch Nha Trang 1 ngày làm ngư phủ nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá ẩm thực của cư dân miền biển. Tham gia tour này, du khách sẽ được cung cấp một số ngư cụ để tự mình đi bắt hải sản trên đầm Nha Phu, sau đó tự chế biến các món ăn từ những loài hải sản mình đánh bắt được. Trong lịch trình tour đồng quê, hay tour du ngoạn sông Cái của một số công ty lữ hành cũng đã đưa nội dung trải nghiệm ẩm thực vào như một hoạt động chính của tour.

Theo quan sát của chúng tôi, trong thực đơn ở một số nhà hàng đẳng cấp 4 sao, 5 sao ở Nha Trang đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn những món ăn mang thương hiệu Nha Trang. Đặc biệt, trong lời giới thiệu về những bữa tiệc buffet của các nhà hàng này bao giờ cũng dành những lời giới thiệu về hải sản Nha Trang. Điều đó đã góp phần giúp du khách biết nhiều hơn về ẩm thực Nha Trang. Và có lẽ, vấn đề kết nối giữa ẩm thực với du lịch Nha Trang sẽ được bắt đầu từ những việc làm như thế, nếu chúng ta thực hiện một cách bài bản, quy mô hơn.

TTXT du lịch Nha Trang

Mục lục

Du lịch Khánh Hòa
   (1) Du Lịch Nha Trang
              - Bãi biển Nha Trang
              - Tháp Bà Ponagar
              - Suối khoáng nóng Tháp Bà
              - Chợ đêm Nha Trang
              - Chợ Đầm
   (2) Vịnh Nha Trang
              - Hòn Tre
              - Hòn Miễu
              - Hòn Tằm
              - Hòn Một
              - Hòn Mun
              - Hòn Nội
   (3) Quanh Nha Trang
              - Bãi Dài Nha Trang
              - Bãi biển Dốc Lết
              - Đảo Bình Ba
              - Bán đảo Đầm Môn
                     - Bãi biển Xuân Đừng
              - Bãi biển Đại Lãnh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang