Địa điểm du lịch

Văn Miếu Xích Đằng, nô nức xin chữ đầu năm

01/02/2017 - 2085 view
Văn Miếu Xích Đằng, nô nức xin chữ đầu năm

Vào ngày mồng 4, 5 tết Đinh Dậu, tại Văn Miếu Xích Đằng Hưng Yên - biểu tượng truyền thống hiếu học của tỉnh, Ban quản lý di tích tỉnh phối hợp với thành phố Hưng Yên tổ chức lễ dâng hương, khai mạc triển lãm thư pháp, hát ca trù, cho chữ đầu xuân và vinh danh học sinh giỏi thành phố năm học 2015 - 2016.

Trong khuôn viên Văn Miếu Xích Đằng có gần 50 bức thư pháp. Tham gia triển lãm thư pháp và cho chữ đầu xuân năm nay là các thư pháp gia của Hội Hán Nôm huyện Văn Lâm, câu lạc bộ Hán Nôm thành phố Hưng Yên và huyện Yên Mỹ. Những nét chữ khỏe khoắn uy nghiêm hay những đường cong uốn lượn như phượng múa đều thấm đượm hơi thở mùa xuân trên đất Hưng Yên. “Đầu xuân xin chữ cầu may” ở Văn Miếu Xích Đằng được đông đảo các bậc phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm hơn cả. Đây chính là nét đẹp đã được gìn giữ lâu đời của truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa của những người con xứ nhãn. Dù ai đi ngược về xuôi, món quà tinh thần biểu tượng cho bao khát vọng đầu xuân cũng vẫn luôn là điều không thể thiếu.

Cho chữ đầu năm và vinh danh những học sinh giỏi của tỉnh là hoạt động được tổ chức thường niên mỗi khi Tết đến xuân về nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của vùng đất xứ nhãn lồng. Ngay từ sáng sớm, khuôn viên Văn Miếu Xích Đằng đã chật kín người dân thập phương và các bạn học sinh trên địa bàn tỉnh đến dâng hương và xin chữ đầu xuân cầu mong một năm nhiều sức khỏe, trí tuệ hanh thông và công việc làm ăn xuôi chèo mát mái.

Em Nguyễn Tiến Mạnh - học sinh trường THPT Chuyên Hưng Yên chia sẻ: “Từ những ngày còn học tiểu học, em đã được mẹ giới thiệu về Văn Miếu Xích Đằng và đưa đến đây mỗi dịp Tết đến để xin chữ cầu may. Một vài năm trở lại đây, em thường đi cùng bạn bè trong lớp. Năm nay em xin chữ “Đăng Khoa” mong kì thi đại học tới em sẽ đạt thành tích tốt cũng như vào được trường đại học mong muốn”.

Theo thông tin về Văn Miếu Xích Đằng, những ngày đầu xuân Đinh Dậu còn có các tiết mục ca trù và hát văn đặc sắc biểu diễn về Khổng Tử, Chu Văn An... và các bậc tiền nhân lỗi lạc. Triển lãm thư pháp, cho chữ đầu xuân và hát ca trù mỗi độ Tết đến xuân về tại đây là những nét đẹp văn hóa làm sống lại nét nhân văn trong văn hóa Việt đã bị phai nhạt một thời. Được biết hoạt động cho chữ đầu xuân sẽ được tổ chức trong 2 ngày mồng 4, mồng 5 còn triển lãm thư pháp sẽ kéo dài đến mồng 10 Tết.

Văn Miếu Xích Đằng, nô nức xin chữ đầu năm 2

Văn Miếu Xích Đằng, nô nức xin chữ đầu năm 3

Văn Miếu Xích Đằng, nô nức xin chữ đầu năm 4


TTXT du lịch Hưng Yên

Mục lục

Du lịch Hưng Yên
          - Phố Hiến
                    - Văn miếu Xích Đằng
                    - Chùa Chuông
                    - Đền Trần
                    - Đền Mẫu
                    - Chùa Hiến
                    - Chùa Nễ Châu
          - Đền Chử Đồng Tử
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang