Địa điểm du lịch

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016

13/04/2016 - 2357 view
Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016

Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức hàng năm, với quy mô cấp thành phố. Đây là hoạt động mở màn cho các hoạt động văn hóa, lễ hội gắn với các di tích trên địa bàn thành phố Hưng Yên, là dịp giới thiệu quảng bá hình ảnh về đất và người Hưng Yên. Đồng thời đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tham quan các di tích lịch sử văn hóa, nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân và du khách, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của thành phố.

Tại Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016 diễn ra từ ngày 12-14/4/2016 (tức ngày 6 - 8/3 âm lịch), các tinh hoa văn hóa của lễ hội tại các di tích được chắt lọc hội tụ, thể hiện đầy đủ sự tinh túy, đặc sắc của văn hóa đất Phố Hiến, tái hiện lại cảnh tấp nập “trên bến dưới thuyền” của một “tiểu Tràng An” lừng danh thế kỷ 16-17.

Lễ hội chia làm 2 phần: Phần lễ gồm lễ dâng hương và lễ khai mạc. Phần hội gồm các hoạt động sôi nổi, náo nhiệt với những trò chơi dân gian như: đi cầu kiều; kéo co, thả diều sáo trên đê Hải Hà, cờ tướng, hội thi tiếng hót chim chào mào, thi chọi gà, ẩm thực, chương trình văn nghệ quần chúng với chủ đề “Giai điệu quê hương”...

Tối ngày 12/4, tại khuôn viên Thư viện tỉnh, thành phố Hưng Yên tưng bừng khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016. Tới dự có ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các vị ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Trước giờ khai mạc lễ hội, các đại biểu dự lễ dâng hương tại đền Trần và đền Mẫu, 2 di tích tiêu tiểu trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. Sau hồi trống chiêng khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016 là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Phố Hiến - lắng đọng tinh hoa - khúc ca ngày mới". Các màn biểu diễn múa xen các ca khúc được thể hiện phong phú, hấp dẫn và hùng tráng đã phác họa đậm nét về một vùng quê văn hiến với nhiều nét văn hóa đặc trưng.

Khép lại đêm khai mạc là chương trình đốt cây bông nghệ thuật diễn ra 15 phút tại đảo hồ Bán Nguyệt, trung tâm quần thể di tích Phố Hiến. Chương trình khai mạc đọng lại trong lòng các đại biểu và du khách những ấn tượng tốt đẹp về Phố Hiến trong quá khứ và hiện tại, với những nét văn hóa độc đáo của đất và người Hưng Yên.

Chương trình Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 còn có một số điểm mới so với các năm trước. Năm nay thành phố tổ chức thêm 2 chương trình văn nghệ quần chúng, với một buổi biểu diễn ca cổ và một buổi biểu diễn tân nhạc, nhằm thu hút đông đảo người dân đến với lễ hội và các di tích Phố Hiến. Mặt khác, còn tổ chức hát quan họ trên thuyền tại Hồ Bán Nguyệt. Đây cũng là năm đầu tiên diễn ra hoạt động trưng bày ảnh về Phố Hiến xưa và thành phố Hưng Yên hôm nay.
 
Sau Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến sẽ diễn ra lễ hội tại một số di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt như: đền Trần, đền Mẫu, Đông Đô Quảng hội, đình Hiến, đình An Vũ, đền Thiên Hậu... Quần thể khu di tích Phố Hiến hiện còn bảo tồn, lưu giữ được hơn 100 di tích lịch sử văn hóa có giá trị. Trong đó, 16 di tích tiêu biểu về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật hợp thành Khu di tích Phố Hiến được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt năm 2014.

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 - 2

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 - 3

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 - 4

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 - 5

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 - 6

Tưng bừng lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến 2016 - 7


TTXT du lịch Hưng Yên

Mục lục

Du lịch Hưng Yên
          - Phố Hiến
                    - Văn miếu Xích Đằng
                    - Chùa Chuông
                    - Đền Trần
                    - Đền Mẫu
                    - Chùa Hiến
                    - Chùa Nễ Châu
          - Đền Chử Đồng Tử
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang