Địa điểm du lịch

Du lịch Phố Hiến hướng đến phát triển hiệu quả

26/02/2016 - 2401 view
Du lịch Phố Hiến hướng đến phát triển hiệu quả

Không chỉ là mảnh đất địa linh nhân kiệt, Phố Hiến Hưng Yên từng nổi tiếng là một thương cảng sầm uất, là nơi hội tụ, giao thoa giữa các nền văn hóa trên thế giới. Ngày nay, trải qua biến cố, thăng trầm của tự nhiên và lịch sử, thương cảng xưa không còn nhưng dấu ấn để lại là một quần thể di tích lịch sử văn hóa bao gồm 182 di tích trong đó có 20 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 24 di tích được xếp hạng cấp tỉnh.

Đây là tiềm năng du lịch tâm linh nếu được khai thác một cách hiệu quả sẽ đóng góp doanh thu đáng kể vào ngân sách của thành phố, đồng thời quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Hưng Yên đến mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Năm 2015, một tín hiệu vui cho ngành du lịch Hưng Yên đó là sự kiện khu di tích Phố Hiến được Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đã khơi dậy và mở ra những bước đi mới trong phát triển văn hóa du lịch của Hưng Yên, khẳng định những giá trị to lớn của Phố Hiến trong lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam.

Có thể nói ngành du lịch ở thành phố Hưng Yên phát triển khá muộn, tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhận thức rõ những lợi ích mà du lịch mang lại nên thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động du lịch, coi đây là ngành quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chỉ tính riêng 2015, doanh thu du lịch đạt 83 tỷ đồng. Hàng năm, 40 lễ hội lớn nhỏ diễn ra trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Phố Hiến đã thu hút đông khách thập phương về tham quan, chiêm bái và tham dự lễ hội. Số lượng khách ngày càng tăng cao, năm 2015 lượng khách du lịch đến thành phố Hưng Yên đạt 65.000 người, tăng khoảng 15% so với năm 2014, trong đó khách quốc tế là 5.500 người, khách nội địa là 60.000 người. Đây là con số đáng mừng đối với ngành du lịch Hưng Yên.

Công tác tổ chức lễ hội của thành phố đã dần đi vào nền nếp và ngày càng chuyên nghiệp, cùng với đó các dịch vụ du lịch của thành phố cũng phát triển theo. Với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch, năm 2015, thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin chủ trì, tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch cho đội ngũ cán bộ văn hóa cơ sở và các cộng tác viên làm công tác văn hóa, du lịch để chủ động giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Phố Hiến và các di tích lịch sử văn hóa đến với du khách, qua đó từng bước xây dựng đội ngũ nhân lực đáp ứng tốt nhu cầu phát triển sự nghiệp du lịch của thành phố.

Là một trong những địa phương có số lượng di tích lớn nhất thành phố với 10 di tích, trong đó có 5 di tích cấp quốc gia và 2 di tích cấp tỉnh, những năm qua phường Quang Trung thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản, quy định của nhà nước trong công tác quản lý lễ hội và di tích cho cán bộ, ban quản lý di tích cũng như nhân dân và du khách thập phương; chỉ đạo tổ chức các lễ hội chu đáo, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, xử lý các hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo và công tác phòng chống trộm cắp, cháy nổ.

Đối với 2 di tích lớn là Đền Trần và Đền Mẫu, mỗi năm thu hút hang vạn lượt người đến tham quan, chiêm bái, phường đã chỉ đạo ban quản lý các di tích in băng đĩa, tập san, sách có nội dung về lịch sử di tích để tặng du khách nhằm quảng bá giới thiệu hình ảnh của Phố Hiến xưa đồng thời chỉ đaọ lắp đặt hệ thống camera, tăng cường lực lượng bảo vệ thường trực 24/24 trong các ngày lễ tết nhằm bảo vệ tài sản di tích và tài sản của du khách thập phương. Công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng, đảm bảo, các di tích đều được trang bị xe đựng rác và lực lượng túc trực để dọn dẹp.

Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Phố Hiến, hiện nay thành phố đang tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất như: Tôn tạo, trùng tu các di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là các di tích nổi tiếng, thu hút đông đảo lượng khách du lịch như: Đền Trần, Đền Mẫu, chùa Chuông...; đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho các du khách; nâng cấp hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng. Trên địa bàn thành phố đã có 54 cơ sở lưu trú, trong đó 3 cơ sở đạt chuẩn 2 sao, 5 cơ sở đạt chuẩn 1 sao.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch như tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch Phố Hiến trên các phương tiện truyền thông; đa dạng hóa sản phẩm du lịch tạo ra các sản phẩm du lịch mới, độc đáo mang đậm bản sắc riêng của Phố Hiến. Song song với phát triển du lịch tâm linh, thành phố cũng đang chú trọng xây dựng thương hiệu cho các đặc sản Phố Hiến như nhãn lồng, hạt sen... và phát triển các làng nghề truyền thống như: hương xạ Cao thôn, chế biến mứt, hạt sen, long nhãn ở Hồng Nam...

Với những lợi thế riêng của Phố Hiến, nếu có chiến lược phát triển đúng đắn, du lịch của thành phố Hưng Yên sẽ khởi sắc, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của thành phố, góp phần vào sự phát triển tỉnh nhà.

TTXT du lịch Hưng Yên

Mục lục

Du lịch Hưng Yên
          - Phố Hiến
                    - Văn miếu Xích Đằng
                    - Chùa Chuông
                    - Đền Trần
                    - Đền Mẫu
                    - Chùa Hiến
                    - Chùa Nễ Châu
          - Đền Chử Đồng Tử
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang