Địa điểm du lịch

Lên đèo Thung Khe nhớ thưởng thức ngô nếp luộc

08/08/2014 - 1473 view
Lên đèo Thung Khe nhớ thưởng thức ngô nếp luộc

Dừng chân trên đỉnh đèo Thung Khe, giữa cái tiết tháng Bảy có nắng, có mưa, có cả cầu vồng rực rỡ phía chân trời Tây Bắc, ngồi trong quán lá dân dã, thưởng thức đặc sản ngô luộc vừa dẻo vừa ngon, là cảm giác lý thú khó bỏ qua.

Ngô ở đèo Thung Khe được trồng trên núi đá, ăn sương đêm nên cho bắp to, hạt chắc. Khi luộc, nước sôi được ít phút, mở vung ra là hương thơm ngào ngạt tỏa vào không gian. Hạt ngô tròn mẩy, dẻo quánh, vị ngọt thanh đặc trưng.

- Theo người dân ở đây, ngô bán trên đèo Thung Khe là ngô nếp, tên địa phương là Ca lề niêu (tiếng dân tộc Thái), một đặc sản lâu đời của vùng đất Mai Châu. Mùa trồng ngô bắt đầu khi xuất hiện sương mù nhiều, có mưa phùn, đất tương đối ẩm ướt là điều kiện thích hợp cho cây ngô nếp sinh trưởng và phát triển tốt. Vào vụ, dân ở đây lại tấp nập làm đất để gieo hạt ngô trên triền dốc núi. Thường thì người vùng cao không cần ươm sẵn ngô bầu như ở miền xuôi mà gieo hạt trực tiếp xuống đất núi, cứ thế mà hạt bén rễ mọc thành cây.

Nếu có thời gian nán lại lâu hơn trên đèo Thung Khe, muốn thưởng thức dư vị ngô tươi hơn nữa, du khách có thể tự chọn ngô trong bao rồi cho vào nồi nước trên bếp củi đang sôi sùng sục cạnh đó. Khói, lửa lép bép giữa đất trời như xua tan đi sự heo hút nơi đỉnh đèo. Ngồi chờ ngô chín, lữ khách lại bàn tán rôm rả với câu chuyện trên đường... Đèo Thung Khe giờ không thể thiếu những hàng ngô luộc nóng hổi, như hương vị Tây Bắc khó quên.

Lên đèo Thung Khe nhớ thưởng thức ngô nếp luộc 2

Lên đèo Thung Khe nhớ thưởng thức ngô nếp luộc 3

Lên đèo Thung Khe nhớ thưởng thức ngô nếp luộc 4

Lên đèo Thung Khe nhớ thưởng thức ngô nếp luộc 5


TTXT du lịch Hòa Bình

Mục lục

Du lịch Hòa Bình
          - Bản Lác Mai Châu
          - Du lịch Thung Nai
          - Suối khoáng Kim Bôi
          - Đèo Thung Khe
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang