Địa điểm du lịch

Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Bản Lác Mai Châu

09/12/2014 - 1647 view
Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Bản Lác Mai Châu

Từ tháng 9/2005, Câu lạc bộ (CLB) thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Bản Lác Mai Châu được thành lập nhờ sự lãnh đạo của Ủy ban Hội LHTN huyện, chi bộ, chính quyền xóm nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Quá trình bước đầu đi vào hoạt động, CLB nhận được sự hỗ trợ của các nghệ nhân trong xóm, bản đã tập hợp các ĐVTN tập luyện các điệu múa, bài hát các dân tộc thiểu số như điệu múa xòe của dân tộc Thái, múa khèn dân tộc Mông, múa chuông dân tộc Dao... Các thành viên trong CLB Bản Lác Mai Châu nhiệt tình, chịu khó học hỏi, tìm hiểu nét độc đáo của điệu múa, bài hát, sưu tầm các nhạc cụ truyền thông như khèn bè Thái, trống chiêng, boong bu, ống tre, ống nứa... để vận dụng vào từng điệu múa dân tộc. Các bài hát tiếng Thái, Mông, Mường được các thành viên luyện tập và dịch ra tiếng Việt để phục vụ trong các đợt biểu diễn chào mừng các sự kiện lớn của huyện như Đại hội Đảng bộ, Đại hội Đại biểu các DTTS, Đại hội Đoàn TN, Hội LHTN... và các hoạt động quan trọng khác như lễ ra quân tháng thanh niên, ra quân phát động ngày Môi trường thế giới, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè.

CLB Bản Lác Mai Châu còn tham gia, đóng góp các tiết mục đặc sắc tại nhiều hội diễn quy mô cấp tỉnh, khu vực như hội diễn NTQC toàn tỉnh, ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Điện Biên, Lào Cai, biểu diễn phục vụ Đại hội Hội Luật gia dân chủ quốc tế tại Hà Nội, lễ khai trương khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn và một số hội chợ trong, ngoài tỉnh... Đến nay, bình quân mỗi năm, CLB Bản Lác Mai Châu đã biểu diễn trên 300 lượt phục vụ du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh huyện, được đánh giá cao, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách. Ngoài phục vụ các dịp lễ Tết, CLB còn thường xuyên giao lưu với các đơn vị bạn trong, ngoài huyện, tỉnh, giao lưu với sinh viên các trường Đại học, các CLB thanh niên giữ gìn bản sắc văn hóa của huyện Đà Bắc, Cao Phong, CLB của huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), huyện Vân Hồ (Sơn La)...

Đáng chú ý, nhiều tiết mục múa đã được các nghệ nhân trong CLB Bản Lác Mai Châu biến tấu từ nét sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc như múa lễ hội cầu mưa nhằm cầu trời, khấn đất cho mùa màng bội thu, hát mời rượu, hát khắp diễn ra trong các lễ hội của đồng bào dân tộc Thái như lễ mừng nhà mới, cơm mới sau khi mùa màng đã gặt xong để báo công với tổ tiên, trời đất; múa chuông của dân tộc Dao minh họa phong tục của dân tộc trong dịp đặt tên con, lễ thôi nôi, hay múa khèn của dân tộc Mông mừng đón xuân về... Để duy trì hoạt động có hiệu quả, CLB Bản Lác Mai Châu thường xuyên kết nạp các thành viên mới thay thế các thành viên chuyển đi học tại các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, đồng thời đổi mới các tiết mục sao cho phong phú, hấp dẫn trên cơ sở vẫn duy trì chất liệu truyền thống của các dân tộc.

Chị Lò Thị Thương, thành viên CLB Bản Lác Mai Châu cho biết: Bên cạnh việc duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, hoạt động biểu diễn của CLB đã giải quyết công ăn việc làm cho các thành viên. Đến nay, trung bình mỗi năm, từ hoạt động biểu diễn phục vụ du khách, CLB thu về trên 250 triệu đồng. Ngoài chi trả cho các thành viên, CLB dành kinh phí mua sắm các trang thiết bị, đạo cụ biểu diễn như trang phục, trống chiêng, khèn bè, sử dụng vào việc thăm hỏi các gia đình chính sách, mua sách vở tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... CLB Bản Lác Mai Châu còn tổ chức các buổi biểu diễn từ thiện đóng góp kinh phí tổ chức Tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cho các em nhỏ tại địa phương, quyên góp ủng hộ chi đoàn thanh niên của KDC để tổ chức các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền góp thúc đẩy phong trào thanh niên của chi đoàn ngày càng phát triển, tập hợp đông đảo ĐVTN. Các thành viên còn tham gia cùng với các nghệ nhân chế tác một số loại nhạc cụ dân tộc như Pí khúi, mõ, khèn bè, sáo Mông góp phần lưu giữ, bảo tồn nhạc cụ các dân tộc thiểu số.

TTXT du lịch Hòa Bình

Mục lục

Du lịch Hòa Bình
          - Bản Lác Mai Châu
          - Du lịch Thung Nai
          - Suối khoáng Kim Bôi
          - Đèo Thung Khe
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang