Địa điểm du lịch

Du lịch Đà Lạt hấp dẫn với du lịch nông nghiệp

22/12/2015 - 3741 view
Du lịch Đà Lạt hấp dẫn với du lịch nông nghiệp

“Du lịch nông nghiệp” là một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đối với Đà Lạt - Lâm Đồng, địa phương có thế mạnh về phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao - việc xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp là một hướng đi đúng đắn, cần được chú trọng một cách đúng mức. Bắt đầu từ Festival Hoa Đà Lạt 2015 sắp tới (29/12/2015 - 2/1/2016), mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn thành phố du lịch Đà Lạt chính thức được đưa vào thử nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cho rằng: “Du lịch nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay mang tính tự phát, chưa có chiến lược phát triển lâu dài. Sự phát triển mạnh mẽ về nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt - Lâm Đồng đã và đang tạo ra những tiền đề quan trọng để xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp. Bên cạnh những sản phẩm đặc thù của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng như tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, hội nghị hội thảo..., việc khai thác tiềm năng nông nghiệp để phát triển du lịch là định hướng của tỉnh trong thời gian tới”.

Theo kế hoạch, sẽ có hai khu vực nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn TP du lịch Đà Lạt được chọn để đưa vào thực hiện thí điểm mô hình du lịch nông nghiệp là khu phố Hồ Xuân Hương và khu Trại Mát. Khu phố Hồ Xuân Hương (phường 9, Đà Lạt) là khu dân cư có truyền thống làm nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao. Tại khu phố này hiện có HTX Sản xuất nông nghiệp Xuân Hương chuyên trồng và cung cấp các loại rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, và còn có khá nhiều vườn rau, vườn dâu tây, vườn lan rất nổi tiếng và được du khách đặc biệt quan tâm. Còn Trại Mát là một vùng trồng rau, hoa, củ quả chủ yếu của Đà Lạt; nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 7km, thuộc phường 11. Đây là nơi “có địa hình đồi núi thoai thoải, tạo thành những thửa ruộng bậc thang trồng rau, hoa, những con dốc lên xuống, những căn nhà cổ kính có kiểu kiến trúc đặc trưng... đã thu hút khá đông khách du lịch Đà Lạt đến tham quan”. Với những điều kiện đó, việc UBND tỉnh Lâm Đồng chọn hai khu vực khu phố Hồ Xuân Hương và khu Trại Mát làm nơi thí điểm mô hình du lịch nông nghiệp là rất phù hợp.

Theo đó, tại khu phố Hồ Xuân Hương, UBND tỉnh quyết định chọn 8 điểm khai thác chính để triển khai mô hình: Di tích lịch sử quốc gia Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt, Nhà Văn hóa khu phố Hồ Xuân Hương, vườn dâu bà Vai, vườn lan Ysa-orchid, vườn rau ông Liên, vườn dâu Thanh Trung, vườn ươm ông Phan và HTX Xuân Hương. 8 điểm được chọn này mỗi điểm có một lợi thế riêng. Đến khu phố Hồ Xuân Hương, trước tiên, khách du lịch Đà Lạt tới tham quan di tích lịch sử Nhà lao thiếu nhi; rồi sau đó ghé qua Nhà Văn hóa khu phố để được nghe giới thiệu tổng quan về tour du lịch nông nghiệp của địa phương, đồng thời tham quan một số sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của khu phố. Trong khi đó, tại vườn dâu bà Vai, du khách sẽ được tham quan, nghe giới thiệu và cả sự trải nghiệm về canh tác dâu tây theo công nghệ cao. Tại vườn lan Ysa-orchid, du khách vừa được tham quan các khu vực ươm, trồng hoa lan, sen đá và xương rồng; và đặc biệt hơn, du khách còn được trải nghiệm trồng, ghép các giống hoa, cây cảnh vào chậu để trở thành những sản phẩm lưu niệm. Ngoài 8 điểm được đưa vào khai thác thử nghiệm chính, cũng tại khu phố Hồ Xuân Hương còn có 3 điểm dự kiến sẽ được khai thác mở rộng là Làng hoa Thái Phiên (phường 12), Trang trại Công ty TNHH trà atisô Ngọc Duy và HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến.

Ở mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao Trại Mát, UBND tỉnh đã chọn 3 điểm chính để triển khai là Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH Linh Ngọc và khu trưng bày và bán sản phẩm đặc sản địa phương của Công ty Natural. Tại Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời, du khách sẽ được tham quan, nghe giới thiệu, trải nghiệm về canh tác các giống rau, hoa công nghệ cao trong nhà kính với những thiết bị hiện đại như hệ thống tưới tự động, hệ thống điều hòa nhiệt độ...; cùng với đó là được xem trình diễn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Tại Công ty TNHH Linh Ngọc, khách du lịch Đà Lạt sẽ được tham quan, nghe giới thiệu, trải nghiệm về canh tác hoa lan và các giống hoa cao cấp theo công nghệ cao trong nhà kính; tham gia học cắm hoa; tham quan hoa viên, khu trưng bày với những tiểu cảnh, cây cảnh đặc sắc; mua sắm hoa, nông sản và quà lưu niệm. Còn tại khu trưng bày và bán sản phẩm đặc sản địa phương của Công ty Natural, du khách sẽ được tham quan, nghe giới thiệu, trải nghiệm về canh tác dâu tây theo công nghệ cao trong nhà kính, thưởng thức và mua sắm các sản phẩm chế biến từ dâu tây - đặc sản của địa phương. Ngoài ra, cũng ở mô hình du lịch nông nghiệp công nghệ cao Trại Mát, UBND tỉnh còn chọn 4 điểm khai thác mở rộng là chùa Linh Phước, thác Hang Cọp, đồi trà Cầu Đất và tuyến xe lửa Đà Lạt - Trại Mát.

Dự kiến, sau thời gian thử nghiệm tại thành phố du lịch Đà Lạt 2016, bắt đầu từ 2017 trở đi, tỉnh sẽ phát triển và nhân rộng mô hình du lịch nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, tập trung ở thành phố du lịch Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng và Lâm Hà. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S, để mô hình thành công, một trong những yêu cầu được đặt ra là phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và chính quyền các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; sự hưởng ứng tích cực của tổ chức, doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành, các cơ sở canh tác nông nghiệp và cộng đồng dân cư.

TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang