Địa điểm du lịch

Khu du lịch Madagui đưa khách vào “rừng”

09/09/2014 - 4489 view
Khu du lịch Madagui đưa khách vào rừng

Tọa lạc ven Quốc lộ 20, con đường chính đưa khách từ TPHCM và các tỉnh phía nam lên Đà Lạt, Khu du lịch Madagui nằm giữa núi rừng mênh mông, cách thị trấn Madagui đông dân gần nhất khoảng 7km qua đèo Chuối, cách Bảo Lộc đến vài chục km qua đèo Bảo Lộc. Làm thế nào để mọi người biết và đến đây du lịch? - Câu hỏi luôn nằm trong đầu của những người quản lý nơi đây. Khu du lịch này cần một hướng đi cho riêng mình, để tồn tại trước khi nói đến chuyện phát triển.

Bước chuyển lớn nhất của Khu du lịch sinh thái Madagui - một đơn vị của Tổng Cty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) chính là vào năm 2004, khi được cổ phần hóa. Trở thành Cty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Madagui, cổ đông và Hội đồng Quản trị vẫn xác định tiếp tục đầu tư vào khu du lịch này nhưng phải chọn được hướng đầu tư phù hợp. Vừa thăm dò thị trường vừa điều chỉnh sản phẩm để đáp ứng được yêu cầu của du khách, Cty đã xác định Khu du lịch Madagui (Đà Lạt, Lâm Đồng) là du lịch sinh thái rừng, muốn phát triển du lịch bền vững phải bảo tồn, giữ gìn hệ sinh thái rừng. Với định hướng này, Cty đã đề nghị và được tỉnh Lâm Đồng giao thêm rừng chung quanh để bảo vệ với tổng diện tích khu du lịch khoảng 1.100ha...

Ông Nguyễn Hữu Chinh - Giám đốc Khu du lịch Madagui cho biết: Điểm nổi bật của khu du lịch này là hầu hết các công trình xây dựng được thiết kế theo địa hình tự nhiên, hài hòa dưới tán rừng. Các con đường cũng thế, chạy ven dưới bóng cây. Chủ trương chung của ban giám đốc là hạn chế tối đa việc san ủi, chặt phá cây rừng.

Rất nhiều điểm tham quan cho khách khi đến với Khu du lịch Madagui, tất cả đều gắn với rừng. Đó là khu rừng mưa nhiệt đới; tìm hiểu hệ sinh thái rừng qua đường đi bộ trên những cầu treo thiết kế trên những ngọn cây rừng; thăm rừng tre rất đẹp với hơn 60 loài tre của Việt Nam được sưu tập về đây; thăm vườn cây ăn trái nhiệt đới với các loài cây sầu riêng, măng cụt, chôm chôm... nổi tiếng ở xứ Đồng Nai Thượng; thăm trang trại lan rừng; thăm vườn thú hoang dã và đặc biệt là hệ thống hang động. Trong Khu du lịch rừng Madagui (Đà Lạt, Lâm Đồng) có rất nhiều hang động đẹp trên mặt đất hay sâu vào lòng đất với các dòng suối ngầm tự nhiên, có thể kể đến như hang Thầy, hang Tử thần, hang Tiên, hang Tung... Độc đáo và nhiều người biết đến nhất là động Dơi (Thiên Phúc Sơn Động) với đàn dơi rừng cùng bộ 16 tượng đá điêu khắc các con vật của rừng xanh và trong truyền thuyết như gấu, cọp, voi, trâu rừng, dơi, long, lân... trên đá tảng thiên nhiên. Khu du lịch đã đầu tư khoảng 2 tỷ đồng để mời các nghệ nhân Trường Mỹ thuật TPHCM về đây thi công trong 2 năm.

Khu du lịch Madagui có gì vui nữa, đó là hệ thống trên 10 trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh được xây dựng dựa vào các ưu thế của núi rừng: leo vách đá, đu dây mạo hiểm, thuyền phao vượt thác, mô tô nước, súng sơn, bắn súng đạn thật (liên kết với Bộ Tư lệnh TPHCM), trượt cỏ... Với những người yêu thiên nhiên có thể đi bộ qua các lối mòn trong rừng; đi bơi ở các hồ bơi 3 tầng, câu cá, cưỡi ngựa hoặc chơi bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, quần vợt... trong khu Liên hợp thể thao. “Thành phố có môn thể thao gì chúng tôi cố gắng nơi đây có nấy” - ông Chinh cười nói.

Khu du lịch Madagui hay “Thành phố rừng - Forest City” nay đã không còn cô đơn bên vệ đường nữa. Nơi đây đã thành một điểm du lịch hấp dẫn, làm phong phú thêm cho du lịch Lâm Đồng. Năm 2013 vừa qua, trên 215 nghìn lượt du khách đến đây; những tháng đầu năm nay cũng có gần 100 nghìn lượt khách viếng thăm. Nhiều đơn vị lữ hành tại TPHCM chọn tour du lịch rừng Madagui làm điểm đến đầu tiên trước khi lên Đà Lạt hoặc sau khi từ Đà Lạt về. Theo ông Chinh, lúc trước khách đến đây thường ở lại 2 ngày 1 đêm thì nay số người nghỉ 2 đêm 3 ngày đã tăng lên nhanh chóng, giá cả Khu du lịch Madagui cũng ở mức phải chăng. Bên cạnh học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học đến tham quan rừng và tổ chức các hoạt động ngoài trời, gần đây, Khu du lịch Madagui đã có một lượng khách lớn là cán bộ, công nhân viên các cơ quan xí nghiệp của các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn các tỉnh phía nam; khách nội địa và khách quốc tế của các Cty lữ hành đưa đến. Đặc biệt, nhiều trường phổ thông quốc tế tại TPHCM đã đưa học sinh đến đây theo hành trình 5 ngày 4 đêm cho các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống. Doanh thu khu du lịch, theo ông Chinh, đã tăng nhanh chóng từ khoảng 5 tỷ đồng năm 2005 đến 35,6 tỷ đồng trong năm 2013 vừa qua.

Khu du lịch Madagui sắp tới sẽ có thêm những công trình mới, đó là một sân golf 18 lỗ sẽ được xây dựng; thêm 100 biệt thự nghỉ dưỡng ven hồ Thác Voi, một khu đua xe thể thao mini công thức 1 cho du khách. Việc làm giàu rừng cũng đang được Cty thực hiện, trồng thêm các loại cây sao đen, giá tỵ, dầu... ở những khu vực rừng nghèo.

TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang