Địa điểm du lịch

Làng Cù Lần đặc sắc hơn với không gian gốm cổ

23/11/2016 - 4121 view
Làng Cù Lần đặc sắc hơn với không gian gốm cổ

Nhân kỷ niệm ngày di sản Việt Nam năm 2016, Khu du lịch Làng Cù Lần (Đà Lạt, Lâm Đồng) đưa vào khai thác cụm nhà nghỉ “sơn cước” dành cho nhóm khách du lịch bụi, sân chơi âm nhạc cộng đồng..., đặc biệt là không gian gốm cổ rất giá trị của nhà sưu tập trẻ Nguyễn Quốc Dũng.

Vẫn ngôi “làng” đậm chất văn hóa rừng

Nơi đây nổi tiếng với ý tưởng, tâm huyết xây dựng được chủ nhân gởi gắm qua bài hát Làng Cù Lần - “Trái tim Cù Lần” do chính ông chủ “làng” sáng tác là nhạc sĩ Văn Tuấn Anh. Làng Cù Lần thu hút du khách bởi không gian êm đềm - trong trẻo; những ngôi nhà được xây dựng cách điệu nhà rông, nhà sàn của đồng bào, nằm cheo leo trên sườn núi, hay thấp thoáng bên bờ nước xanh ngát; những cây cầu treo, cầu khỉ vắt vẻo, lắc lư, hờ hững mời gọi mà cứ khiến du khách cuống quýt bước lên... Làng Cù Lần là một trong số rất ít khu du lịch ở Việt Nam xây dựng đậm bản chất rừng, hài hòa giữa 2 yếu tố Môi trường Rừng và Văn hóa Rừng.

Kiên định triết lí văn hóa kinh doanh này từ ngày đầu thành lập đến nay, khu du lịch Làng Cù Lần (Lâm Đồng) đã được trao bằng chứng nhận Du lịch xanh của Singapore năm 2016, bởi sự thân thiện với môi trường và những đóng góp cho cộng đồng địa phương. Làng Cù Lần là dự án du lịch sinh thái và văn hóa bản địa, kết hợp tham gia giữ hàng chục hecta rừng và tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương với đa số là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Làng thu hút du khách bởi các dịch vụ chèo bè, leo núi, đi xe địa hình, săn bắt, giao lưu cồng chiêng và tổ chức sự kiện...

Làng được xây dựng theo lối kiến trúc của đồng bào Tây Nguyên, trang trí họa tiết chắt lọc từ những hoa văn đặc sắc trên trang phục của đồng bào tạo nên sự thú vị và đồng nhất trên bề mặt của tất cả các công trình mái, vách, tường... Âm nhạc, hội họa đã tạo nên một nét văn hóa du lịch riêng cho Làng Cù Lần khiến nơi đây vừa mang dáng dấp cổ tích, vừa có sự bay bổng, lãng mạn... tạo cho du khách một cảm giác mê hoặc lạ kỳ khi đến với những góc văn hóa rất Tây nguyên, như xóm K’Ho, K’Ho cafe, Nhà sàn dân tộc, sân khấu lễ hội với cây nêu cao lớn và những chàng trai cô gái mắc sắc phục truyền thống múa hát trong những đêm lễ hội, phục vụ ẩm thực miền sơn cước...

Ðặc sắc hơn với không gian gốm cổ

Không gian gốm cổ vừa được khánh thành của nhà sưu tập Nguyễn Quốc Dũng quy tụ 114 món đồ quý hiếm, đã được chắt lọc, mang nét đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên và dệt nên câu chuyện lạ lẫm và thú vị về quá trình giao lưu - du nhập nhiều nguồn văn hóa khác nhau vào mảnh đất Tây Nguyên từ hàng trăm năm trước. Đó là nét đặc sắc của văn hóa rượu cần qua các bộ chóe, chum, bình...; là tục mẫu hệ qua chóe mẹ bồng con; bát đĩa ăn cơm, đồ đựng gia vị... Gồm dòng gốm Việt (Quảng Đức, Châu Ổ...), gốm Chămpa (gò, sành...), gốm Trung Quốc, gốm Thái Lan... được sắp xếp logic theo hàng, cột... Hầu như mỗi món đồ đều có đôi. Đặc biệt, khách du lịch sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng, tìm hiểu và khám phá hiện vật thuộc dòng gốm quý Céladon, có kích thước khủng (74 cm), có độ sâu về tuổi tác (từ thế kỷ VII - X), mà số lượng còn tồn tại hiện chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Nguyễn Quốc Dũng (39 tuổi) là thành viên của Câu lạc bộ Unesco (sưu tầm - bảo tồn cổ vật) Lâm Đồng, đã mang niềm đam mê mãnh liệt đối với cổ vật từ khi còn khá trẻ. Anh bắt đầu sưu tầm cổ vật từ năm 2001, nhưng khoảng 7-8 năm nay mới chuyên tâm vào sưu tầm gốm... Không gian gốm cổ của nhà sưu tập trẻ Nguyễn Quốc Dũng đã xuất hiện lần đầu tiên tại Ga Đà Lạt trong khuôn khổ các chương trình Năm du lịch Quốc gia Tây Nguyên Đà Lạt năm 2014, sau đó là triển lãm cá nhân tại An Hoa Resort (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Là dân Đà Lạt chính gốc - dù đã có vài lời mời hợp tác, nhưng Nguyễn Quốc Dũng cảm mến Văn Tuấn Anh - ở nơi khác đến mang tâm huyết và ý thức khôi phục một ngôi làng Tây Nguyên cổ. Anh Dũng cho biết: “Hợp tác với anh Văn Tuấn Anh đưa bộ sưu tập gốm cổ vào Khu du lịch Làng Cù Lần để chúng có một không gian thích hợp được lưu giữ và quảng bá; còn tôi có cơ hội vận dụng kiến thức về cổ vật của mình khi giới thiệu, giao lưu với du khách”.

Nguyễn Quốc Dũng và chủ nhân Làng Cù Lần (doanh nhân - nhạc sĩ Văn Tuấn Anh) đã tìm thấy tiếng nói chung để quảng bá và bảo tồn vốn văn hóa cổ đến với công chúng địa phương, khách du lịch, cũng như cộng đồng dân tộc bản địa, làm lan tỏa kiến thức về dòng gốm quý của nhân loại. Không gian gốm cổ trở thành góc di sản quý tại Khu du lịch Làng Cù Lần, tạo nên điểm nhấn văn hóa quan trọng trong mô hình du lịch sinh thái, bảo tồn môi trường cảnh quan thiên nhiên gắn liền với bảo tồn các giá trị văn hóa.

TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang