Địa điểm du lịch

Vùng núi Langbiang có thịt trâu nướng rất ngon

16/09/2015 - 5149 view
Vùng núi Langbiang có thịt trâu nướng rất ngon

Một chị từng nói với tôi rằng món ăn ngon nhất là khi được chế biến đơn giản, dùng ít gia vị nhất có thể. Thật tình thì tôi không đồng ý lắm, nhưng có một ngoại lệ là khi tôi được thưởng thức món thịt trâu nướng dưới chân núi Langbiang.

Tôi đã từng đến Lạc Dương (Lâm Đồng) nhiều lần. Bên dưới chân núi Langbiang huyền thoại, nơi biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa chàng Lang và nàng Biang luôn có những điều mê hoặc, khiến tôi cứ mãi luyến lưu để rồi nơi ấy lại thúc giục tôi tìm về mỗi khi đôi chân tù túng. Đường đến nhà anh bạn tôi ở xã Lát có nhiều đoạn quanh co, dốc lên, dốc xuống, hai bên đường là những căn nhà nhỏ xinh xinh với giàn hoa trước cổng rất thi vị. Xa xa, những cánh đồng rau đang trổ màu xanh mướt.

Vừa đến nhà đã thấy anh đang nhóm lửa nướng thịt, những món khác thì đã bày sẵn. Tôi háo hức hỏi ngay: “Nướng thịt trâu hả?”. Anh đáp: “Ừ, thịt trâu, hôm nay uống với rượu sâm đỏ”. Hẳn bạn tôi sẽ đôi phần buồn cười vì có lẽ mặt tôi lúc đó đang sáng rỡ lên. Thành thật là tôi rất mê món trâu nướng ở vùng núi Langbiang này.

Anh bạn đã nhóm lửa xong, tay thoăn thoắt thái thịt. Thịt trâu có màu đỏ sậm, thớ to, trong khi thịt bò có màu đỏ tươi, thớ nhuyễn. Những lát thịt trâu thái ra còn tươi rói được xếp ngay lên vỉ nướng chứ không cần tẩm ướp gia vị nào cả. Anh bảo thịt trâu tươi, chắc, nên chỉ cần để vậy nướng là đã ngon lắm rồi. Quả vậy, khi xèo xèo trên bếp than hồng, miếng thịt trâu bóng lên loang loáng và tỏa một mùi thơm rất đặc trưng. Khi chín, những miếng thịt trâu vùng núi Langbiang này không bị teo đi mà còn nở thêm ra.

Thịt chín tới thơm lừng, gắp miếng thịt còn nóng hổi, không cần chấm mà đưa ngay vào miệng, vừa hít hà vừa cảm nhận đủ vị ngọt đậm của thịt tươi, quả là trâu nướng vùng núi Langbiang ngon không lẫn vào đâu được. Nhấp thêm một ngụm rượu sâm đỏ, cái vị nồng cay cay, ấm ấm lại kích thích thêm vị giác.

Thịt trâu vùng rừng núi Langbiang có độ chắc và ngon vốn đã nổi tiếng từ lâu. Trước đây, hồi đất nước mới giải phóng, trâu Langbiang luôn “đi sau về trước” tức là khi những người buôn trâu đem xuống bán ở Sài Gòn, dù xe chở trâu từ các vùng miền khác đang phải xếp hàng đợi lượt thì xe chở trâu Langbiang luôn được ưu tiên đưa vào trước. Nếu đem một con trâu ở vùng núi Langbiang trông bằng trâu các vùng khác lên cân thì bao giờ cân nặng của chúng cũng nhỉnh hơn. Thịt trâu các vùng khác khi để một lúc sẽ ra nước nhiều, trong khi thịt trâu Langbiang thì rất chắc và ít ra nước. Đó cũng là lý do mà miếng thịt trâu Langbiang khi nướng chín không những không bị xẹp mà còn nở thêm.

Một điều lý thú nữa là, trâu ở vùng núi Langbiang được lùa vào thả tự nhiên trong rừng chứ người dân ở đây hầu như không phải chăn nuôi. Chúng sống như trâu rừng, khi nào cần thì người dân sẽ vào rừng bắt về. Có lẽ vì thế mà thịt trâu Langbiang rất chắc và thơm ngon.

Vùng núi Langbiang có thịt trâu nướng rất ngon 2

Vùng núi Langbiang có thịt trâu nướng rất ngon 3


TTXT du lịch Đà Lạt

Mục lục

Du lịch Lâm Đồng
   (1) Du lịch Đà Lạt
              - Hồ Xuân Hương Đà Lạt
              - Vườn hoa thành phố Đà Lạt
              - Chợ Đà Lạt & Chợ đêm Đà Lạt
              - Dinh Bảo Đại Đà Lạt (Dinh 3)
              - Bảo tàng Lâm Đồng
   (2) Khu du lịch quanh Đà Lạt
              - Núi Langbiang
              - Thác Datanla
              - Làng Cù Lần
              - Đồi Mộng Mơ
              - Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt
              - Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt
              - Hồ Tuyền Lâm
              - Khu du lịch sinh thái Núi Voi
   (3) Khu du lịch hơi xa Đà Lạt
              - Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà
              - Khu du lịch Madagui
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang