Địa điểm du lịch

Du lịch Cát Bà thu đông, “cú hích” để phát triển

19/10/2016 - 2045 view
Du lịch Cát Bà thu đông, cú hích để phát triển

Qua 9 tháng năm 2016, du lịch Cát Bà đã thu hút 1,55 triệu lượt khách, trong đó riêng 3 tháng mùa hè chiếm 54% lượng khách. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch và đông đảo du khách, mùa thu đông là dịp lý tưởng để thưởng ngoạn, khám phá vẻ đẹp hoang sơ, và khí hậu trong lành của quần đảo Cát Bà. Điều đó cho thấy, du lịch Cát Bà mùa thu đông vốn giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác hiệu quả cao.

Sức quyến rũ của mùa thu Cát Bà

Xu hướng du lịch của người dân đang thay đổi, thay vì du lịch theo mùa thì nay du lịch quanh năm. Những năm gần đây, du lịch Cát Bà triển khai nhiều giải pháp thu hút khách vào mùa thấp điểm. Với du lịch Cát Bà, điều này càng có cơ sở vững chắc vì mùa thu đông ở quần đảo này được du khách nước ngoài, nhất là người dân có mức sống cao, sành về du lịch như ở Châu Âu, Đông Á và Bắc Mỹ rất thích thú. Vợ chồng ông Dede 73 tuổi và bà Michele 68 tuổi, quốc tịch Pháp, nhiều năm nay, mỗi năm đều đến du lịch và ở lại Cát Bà 2 đến 3 tháng, thậm chí ông còn mua nhà ở Cát Bà, được người dân nơi đây coi như công dân của đảo. Năm 1995, ông Dede lần đầu đến Cát Bà vào mùa thu và mê luôn thiên nhiên, cảnh đẹp và cả con người ở quần đảo này. Đều đặn từ đó đến nay, nhất là từ khi nghỉ hưu cách đây 6 năm, năm nào ông bà cũng dành từ 2 đến 3 tháng nghỉ ở Cát Bà, khám phá khắp núi rừng, vịnh biển, bãi cát, cảnh đẹp ở Khu dự trữ sinh quyển thế giới nổi tiếng này.

Mùa thu đông, du lịch Cát Bà lý tưởng cả về cảnh đẹp, khí hậu và dịch vụ du lịch. Phố biển Cát Bà mờ ảo pha sương và hoang sơ. Vịnh Lan Hạ mùa này cũng đẹp khác lạ, với những đảo đá nhấp nhô, bãi cát trắng mịn để du khách được trải nghiệm không gian vịnh biển thơ mộng, gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên hơn. Trên vịnh, các dịch vụ cho du khách trải nghiệm thú vị như chèo thuyền trên khu vực vịnh Cái Bèo ngắm cảnh và những bè nổi của người dân; ngắm cảnh hoàng hôn và bình minh trên đảo ở nhiều vị trí, từ cao điểm 177 trên pháo đài thần công, từ bờ cảng Cát Bà hay có thể từ những bãi tắm rải rác trên đảo... Mùa này, Cát Bà cũng trở nên huyền ảo hơn khi du khách có không gian tĩnh lặng để lắng nghe những âm thanh của sóng biển; tiếng hót của các loài chim. Hình ảnh những chiếc thuyền câu mực treo đèn điện chi chít trên sào tre cũng đem lại trải nghiệm thú vị Cát Bà về đêm.

Theo Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế Lào Cai Hoàng Văn Tuyên, mùa thu đông, du lịch Cát Bà tiết trời mát mẻ, thích hợp với các hoạt động vui chơi, tham quan ngoài trời. Chi phí cho các dịch vụ du lịch cũng thấp hơn, thông thường chỉ bằng 40 đến 50% so với giá mùa hè, lại thường có các chương trình ưu đãi, khuyến mại. Đa số điểm tham quan ở Cát Bà vào mùa này như bãi biển, vịnh Lan Hạ, pháo đài thần công, hệ thống hang động Quân Y, Trung Trang, Hoa Cương, Phù Long; Vườn quốc gia, Khu du lịch sinh thái cộng đồng ở Việt Hải, Xuân Đám, Hiền Hào... phù hợp với các tiêu chí du lịch gia đình, nghỉ dưỡng. Du khách trẻ tuổi thì thoải mái trải nghiệm xuyên rừng, khám phá hang động, leo núi trên biển, chèo thuyền kayak, đi câu đêm...

Tăng quảng bá, thêm sản phẩm

Việc huyện Cát Hải lần thứ 2 tổ chức tuần Văn hóa du lịch “Cát Bà xanh - điểm hẹn mùa thu” là nỗ lực đáng ghi nhận nhằm quảng bá và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch đảo Cát Bà, nhất là vào mùa thấp điểm thu đông. Đã có những tín hiệu tích cực khi lượng khách, nhất là khách quốc tế đến Cát Bà vào mùa thu đông và mùa xuân ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, con số 46% lượng khách đến trong 9 tháng thấp điểm trong năm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của đảo Ngọc. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Hoàng Hồng Luân, tiềm năng và thế mạnh du lịch Cát Bà nói chung và nét riêng của mùa thu chưa được khai thác xứng tầm. Nguyên nhân là công tác quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch Cát Bà chưa đem lại hiệu ứng mạnh mẽ, thiếu sản phẩm du lịch mới, kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ, lao động du lịch chưa chuyên nghiệp, nguy cơ ô nhiễm môi trương từ phát triển du lịch nóng ở một số khu vực...

Do vậy, theo Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng, giải pháp quan trọng để tăng sức hút du khách mùa thu đông là du lịch Cát Bà phải có sản phẩm khác biệt để nâng cao tính cạnh tranh trong mối quan hệ gắn kết với Đồ Sơn, Hạ Long, Vân Đồn và các trung tâm du lịch khác. Mặt khác, việc tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch Cát Bà, nhất là sức hấp dẫn của mùa thu đông Cát Bà cần được quan tâm đầu tư, chọn giải pháp, thị trường và phương tiện truyền thông quảng bá hiệu quả cao. Nhiều khách du lịch yêu Cát Bà, thích không gian, thiên nhiên và khí hậu Cát Bà nhưng than phiền vì đến đây thiếu dịch vụ, khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch phụ trợ để kéo dài thời gian lưu trú, tạo thú vị, ấn tượng với du khách. Đó cũng là trăn trở của lãnh đạo thành phố, huyện Cát Hải và ngành Du lịch. Tín hiệu đáng mừng là lãnh đạo thành phố và Tập đoàn Sun Group thống nhất chủ trương triển khai dự án hạ tầng, sản phẩm dịch vụ du lịch với mục tiêu tạo sản phẩm du lịch cao cấp trên cơ sở bảo tồn giá trị thiên nhiên quần đảo Cát Bà.

TTXT du lịch Cát Bà

Mục lục

Du lịch Cát Bà
     1) Đảo Cát Bà
              - Các bãi biển ở Cát Bà
              - Pháo đài Thần Công
              - Vườn quốc gia Cát Bà
              - Các hang động ở Cát Bà
     2) Quanh đảo Cát Bà
              - Vịnh Lan Hạ
              - Đảo khỉ Cát Bà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang