Địa điểm du lịch

Du lịch Cát Bà và Hạ Long, hợp tác cùng phát triển

11/04/2016 - 2227 view
Du lịch Cát Bà và Hạ Long, hợp tác cùng phát triển

Những năm gần đây nhờ đẩy mạnh hoạt động liên kết, du lịch Cát Bà và Hạ Long có nhiều bước đột phá, góp phần đa dạng sản phẩm du lịch, tạo sức hấp dẫn mới đối với du khách trong và ngoài nước.

Hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Theo Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đoàn Duy Linh, thời gian qua ngành Du lịch Hải Phòng và Quảng Ninh đẩy mạnh chương trình hợp tác phát triển. Trong đó liên kết giữa du lịch Cát Bà và Hạ Long là điển hình của sự hợp tác, bước đầu đạt những kết quả khả quan và nhiều triển vọng. Các lĩnh vực hợp tác như: bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường biển đảo, phát triển kết nối các tour, tuyến du lịch, công tác an ninh trật tự trên biển, quảng bá sản phẩm du lịch, cơ chế phối hợp liên ngành và liên khu vực... được hai bên thực hiện bài bản, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, thu hút du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng.

Để góp phần bảo vệ cảnh quan, phát triển du lịch Cát Bà và vịnh Hạ Long, hai bên thực hiện nhiều chương trình phối hợp như: xây dựng, quy định luồng tuyến du lịch kết nối các điểm tham quan, các cảng bến du lịch của vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động du lịch, dân cư giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cảnh quan, môi trường trên vùng giáp ranh... Thời gian qua, UBND huyện Cát Hải và Ban quản lý vịnh Hạ Long tuyên truyền vận động trên 400 lượt tàu vận tải du lịch, trên 6.000 lượt khách du lịch, 50 hộ nuôi trồng thủy sản thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước. Thông qua phối hợp kiểm tra hoạt động vận chuyển khách du lịch, hai bên yêu cầu hàng nghìn lượt khách mua vé tham quan bổ sung, truy thu trên 200 triệu đồng vé tham quan vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà; phối hợp tổ chức hàng trăm lượt tuần tra, giám sát và phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm các quy định của pháp luật trên vùng giáp ranh; thường xuyên trao đổi thông tin về công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Hằng năm, ngành Du lịch hai địa phương liên tục tổ chức đoàn doanh nghiệp lữ hành, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, xây dựng chương trình tour, tuyến giữa du lịch Hải Phòng - Quảng Ninh và ngược lại. Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty CP Hồng Nhật cho biết, hằng năm được mời tham gia các đoàn khảo sát du lịch Hạ Long và Cát Bà tôi thấy cảnh quan thiên nhiên là thế mạnh của 2 danh thắng. Qua khảo sát, doanh nghiệp thiết kế những tour, tuyến hấp dẫn du khách. Tôi cho rằng, du lịch Cát Bà và Hạ Long cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động dịch vụ du lịch trên vịnh. Cùng với đó, mở rộng và phát triển loại hình dịch vụ và sản phẩm du lịch sinh thái, văn hóa, cộng đồng theo hướng bền vững, thân thiện môi trường.

Hoạt động liên kết, thúc đẩy giữa du lịch Cát Bà và Hạ Long, nhận được nhiều sự tham gia của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, không ít người thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác phối hợp. Đó là, liên kết chưa thực sự đi vào chiều sâu, mới chỉ dừng ở mức độ nhất định. Hiện hai bên chưa tìm được những sản phẩm du lịch để cùng nhau quảng bá, nâng cao hình ảnh du lịch của mỗi địa phương. Thực tế khách có nhu cầu từ Hạ Long sang Cát Bà tham quan và ngược lại, nhưng khách quan mà nói đó chưa phải là sự liên kết chặt chẽ. Nguyên nhân của những hạn chế trên là do thiếu nguồn kinh phí nên chưa tổ chức thực hiện những chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch lớn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch vẫn tỏ ra thờ ơ, chưa có sự kết nối tour, tuyến giữa hai địa phương với những chương trình tour hấp dẫn.

Chặng đường hợp tác mới

Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh Trịnh Đăng Thanh cho rằng, tiềm năng liên kết phát triển giữa du lịch Cát Bà và Hạ Long rất lớn, song hai địa phương vẫn chưa khai thác hiệu quả. Chính vì thế, thời gian tới, các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội du lịch hai địa phương cần phối hợp chặt chẽ, cùng bàn các giải pháp thiết thực nhằm khắc phục những hạn chế.

Để mối liên kết thực sự phát huy hiệu quả, tạo ra bước đột phá trong thu hút khách đến du lịch Cát Bà và Hạ Long, trước hết trong lĩnh vực quản lý nhà nước, cần tránh trùng lắp về sản phẩm và thời gian tổ chức sự kiện. Hằng năm, các bên thông báo cho nhau về kế hoạch thực hiện các quy hoạch, sự kiện du lịch ở mỗi địa phương. Xây dựng, phát hành ấn phẩm chung giới thiệu sản phẩm du lịch ở trong và ngoài nước. Ngoài ra, duy trì tổ chức các đoàn doanh nghiệp du lịch khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch của nhau; liên kết tổ chức các sự kiện du lịch nhằm tạo thành chuỗi sự kiện để mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp khai thác những sản phẩm du lịch mới. Cùng với đó, các doanh nghiệp xây dựng chương trình giảm giá cụ thể thông qua những hợp đồng liên kết, hợp tác giữa các đơn vị. Ngoài chương trình liên kết chung cho cả giai đoạn, hằng năm, hai địa phương cùng nhau xây dựng kế hoạch hợp tác, liên kết với tính khả thi cao.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đoàn Duy Linh cho rằng, việc hợp tác phát triển giữa du lịch Cát Bà và Hạ Long hay Hải Phòng và Quảng Ninh đang bước vào chặng đường mới với nhiều cơ hội mở ra. Nhất là khi tuyến đường ô tô cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và cầu Bạch Đằng hoàn thành và đưa vào khai thác; đề xuất công nhận Cát Bà trở thành di sản thiên nhiên thế giới kết nối vịnh Hạ Long được thông qua. Từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành “công nghiệp không khói” của mỗi địa phương; trở thành địa chỉ không thể không đến của mỗi du khách trong và ngoài nước. Chính vì thế, tăng cường liên kết phát triển giữa du lịch Cát Bà và Hạ Long sẽ là việc cần ưu tiên dành sự đầu tư, quan tâm thích đáng hơn trong giai đoạn sắp tới.

TTXT du lịch Cát Bà

Mục lục

Du lịch Cát Bà
     1) Đảo Cát Bà
              - Các bãi biển ở Cát Bà
              - Pháo đài Thần Công
              - Vườn quốc gia Cát Bà
              - Các hang động ở Cát Bà
     2) Quanh đảo Cát Bà
              - Vịnh Lan Hạ
              - Đảo khỉ Cát Bà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang