Địa điểm du lịch

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp hấp dẫn du khách

03/06/2015 - 2747 view
Làng sơn mài Tương Bình Hiệp hấp dẫn du khách

Khách đến du lịch Bình Dương với các địa danh có tiếng như vườn trái cây Lái Thiêu, chùa Bà, chùa Hội Khánh, lòng Hồ - núi Cậu, làng tre Phú An... và gần đây, khu du lịch Đại Nam là cái tên mà khi nhắc đến Bình Dương không ai là không biết. Tất cả là những điểm đến du lịch hấp dẫn, nhưng sẽ là “không đủ” nếu trong tour của bạn thiếu tham quan làng sơn mài Tương Bình Hiệp, một điểm dừng chân thú vị cho du khách.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp thuộc phường Tương Bình Hiệp, cách trung tâm TP Thủ Dầu Một khoảng 7km về phía bắc. Đây là làng sơn mài từ lâu đã nổi tiếng khắp nước, là chiếc nôi của ngành sơn mài mỹ thuật Bình Dương. Bắt đầu từ trạm Suối Giữa, rẽ vào đường Hồ Văn Cống, bạn sẽ bắt gặp những gian hàng bày bán các mặt hàng sơn mài của làng nghề. Mỗi gian hàng trưng bày các sản phẩm khác nhau, tùy theo phong cách riêng của từng cơ sở sản xuất. Các mặt hàng sơn mài cẩn ốc, cẩn trứng, tranh gỗ, rồi tượng, bình hoa... đều toát lên nét đẹp nhẹ nhàng, thanh thoát, đậm đà tính cách Á Đông truyền thống dù cho nghề đã trải qua nhiều thế hệ. Khi được ngắm nhìn các tác phẩm sơn mài ở đây, bạn sẽ không khỏi trầm trồ bởi sự đặc sắc, tinh tế và giàu tính nghệ thuật. “Không ngờ người ta lại khéo đến thế, có thể cẩn những mảnh trai, ốc vào gỗ mà đẹp đến vậy” - đó là lời nhận xét của anh Minh, một vị khách trong đoàn đến du lịch làng sơn mài Tương Bình Hiệp.

Theo ông Ngọc - một chủ cửa hàng cho biết, sản phẩm sơn mài ngày càng đa dạng với nhiều kích cỡ khác nhau nhằm thỏa mãn thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước, còn với khách du lịch đến tham quan làng sơn mài Tương Bình Hiệp thì hay “rinh” những hộp đựng nữ trang, bình bông, các vật dụng, tranh trang trí nho nhỏ... mang về trưng trong nhà hay làm quà cho bạn bè người thân như một món hàng đặc sản Bình Dương. Ai bén duyên với sơn mài thì sẵn sàng chi mạnh tay cho các sản phẩm cầu kỳ hơn, hoặc đặt hàng theo sở thích riêng bởi đây là “gốc” của sơn mài, nơi có giá cả và chất lượng tốt nhất vì sản phẩm không qua trung gian hay lo sợ hàng giả.

Để tìm hiểu về làng sơn mài Tương Bình Hiệp sâu hơn, du khách còn có thể đến tham quan các cơ sở sản xuất. Tại đây, bạn sẽ được tận mắt quan sát từng công đoạn của nghề truyền thống độc đáo này. Theo nghệ nhân cho biết, để tạo nên một tác phẩm sơn mài kiểu cổ truyền thường phải trải qua 25 công đoạn khắt khe, đòi hỏi mất nhiều công sức và thời gian. Có công đoạn phải làm đi làm lại tới 6 lần mới đạt yêu cầu như công đoạn hom, sơn lót. Bởi thế mà sản phẩm của làng sơn mài Tương Bình Hiệp đã đến được nhiều quốc gia trên thế giới.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp hấp dẫn du khách 2

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp hấp dẫn du khách 3


TTXT du lịch Bình Dương

Mục lục

Du lịch Bình Dương
          - Vườn trái cây Lái Thiêu
          - Khu du lịch Đại Nam
          - Làng sơn mài Tương Bình Hiệp
          - Chùa Bà Thiên Hậu
          - Chùa núi Châu Thới
          - Chùa Hội Khánh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang