Địa điểm du lịch

Trải nghiệm một ngày làm ngư dân xã Đảo Long Sơn

14/12/2014 - 3570 view
Trải nghiệm một ngày làm ngư dân xã Đảo Long Sơn

Đảo hàu, vương quốc hàu hay vựa hải sản của Bà Rịa Vũng Tàu... đó là những biệt danh của xã đảo Long Sơn. Một ngày trải nghiệm cảm giác làm cư dân Long Sơn sẽ là kỷ niệm khó phai trong chuyến du lịch tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Đảo Long Sơn có diện tích hơn 90km2 tựa lưng vào núi Nứa, được bao quanh bởi dòng sông Chà Và, sông Dinh và biển. Có 2 cách để khám phá Long Sơn: chạy xe máy vòng quanh đảo hoặc đi ghe. Phần lớn cuộc sống mưu sinh của người dân nơi đây gắn liền với sông nước nên muốn trải nghiệm cảm giác làm ngư dân xã đảo, thì di chuyển bằng ghe là thích hợp nhất. Giá thuê ghe địa phương khoảng 300.000 đồng, du khách có thể đi dọc sông Dinh và Chà Và chiêm ngưỡng hệ sinh thái rừng ngập mặn hai bên sông như sú, vẹt, đước...

Trên hai con sông này, nghề nuôi trồng thủy hải sản phát triển từ rất sớm, trong đó nhiều nhất là nuôi hàu. Thời điểm thu hoạch hàu là khi nước ròng. Thu hoạch hàu không khó nhưng rất kỳ công: phải dùng búa để đập và cạy hàu ra khỏi vật bám. Vì vậy, du khách muốn quan sát hoặc tự tay thu hoạch hàu phải chọn đúng con nước và thật cẩn thận vì nếu sơ sẩy sẽ dễ bị rách hoặc dập tay. Hàu sau khi thu hoạch có thể chế biến thành nhiều món như nấu cháo, chiên bột, ướp phô mai đút lò... và món ruột của đảo Long Sơn là hàu nướng thơm lừng. Với thực khách sành ăn, món hàu wasabi (hàu mù tạt) sẽ cho cảm nhận đủ vị ngọt, dai, tươi của hàu. Hàu được tách ra khỏi vỏ, ướp lạnh với đá. Thực khách tự mình pha chế nước chấm wasabi với hỗn hợp nước tương, nước cốt chanh, ớt... Hàu wasabi ăn kèm với rau thơm, cải xanh và cọng hành lá đã được ướp đá lạnh, vị cay nồng hăng lên tận óc tạo cảm giác khó quên.

Sau khi thăm quan nhà bè nuôi thủy hải sản, xuôi dòng sông Chà Và quanh đảo Long Sơn, khi nước cạn lộ ra các bãi sình, du khách sẽ thấy nhiều ngư dân bắt nghêu, ốc, chem chép, móng tay, cúm hoặc dùng chài, lưới, rập... để đánh bắt các loại thủy hải sản ẩn mình dưới lớp phù sa ven bờ. Ngư dân sẽ chỉ cho bạn cách nhận biết hang chem chép, cách bắt cúm thế nào để không bị chúng cắp tay... Ngoài hàu, nghề nuôi cá bè cũng rất phát triển tại đây. Chủng loại cá khá đa dạng và có giá trị kinh tế cao như: cá bóp, cá chim, cá mú, cá hồng... Hầu hết các nhà bè này đều bán hải sản và đóng gói cẩn thận cho khách phương xa đem về làm quà. Nếu muốn thưởng thức hải sản trên sông, các nhà hàng nổi là điểm dừng chân lý tưởng.

Đảo Long Sơn ngày nay đã đổi thay nhiều: phố xá tươi mới hơn, nhiều nhà lầu khang trang được xây dựng xen giữa những nếp nhà ba gian hai chái mái ngói xưa, nhưng nhịp sống nơi đây vẫn rất thanh bình, yên ả. Du khách có thể lưu lại một đêm ở các khách sạn, khu du lịch trên đảo hoặc vùng lân cận để nghỉ ngơi lấy sức sáng mai tiếp tục khám phá sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng đạo ông Trần, quần thể kiến trúc và kho cổ vật của Nhà Lớn Long Sơn... Ngoài ra, dọc theo con đường chính ở đảo Long Sơn có khá nhiều hàng quán bán hải sản khô, trước khi rời đảo, du khách có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè.

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang