Địa điểm du lịch Kênh gym

Tìm hướng phát triển bền vững cho Bãi Sau Vũng Tàu

20/12/2012 - 3772 view
Tìm hướng phát triển bền vững cho Bãi Sau Vũng Tàu

Bãi Sau Vũng Tàu là trung tâm du lịch của thành phố và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi năm đón hàng triệu lượt khách du lịch đến tắm biển, nghỉ dưỡng. Hàng chục khu du lịch, từ bình dân đến cao cấp đang hoạt động tại Bãi Sau Vũng Tàu, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ biển của nhiều đối tượng du khách.

Tuy nhiên, điều đáng nói là bên cạnh những Khu du lịch làm ăn bài bản, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ, bảo đảm vẻ mỹ quan, vẫn còn những khu du lịch nhếch nhác, gợi nên ấn tượng về một bãi tắm nghèo nàn hơn là một thành phố du lịch khang trang, hiện đại như Vũng Tàu. Đi dọc bờ biển Bãi Sau Vũng Tàu nhìn vào sẽ thấy tức mắt khi bên cạnh những dãy dù sặc sỡ, những dãy nhà ngói đỏ tươi, những mái nhà bạt gọn gàng, đẹp mắt là những dãy nhà bạt, nhà lá cũ kỹ, rách nát của các bãi tắm: Việt Đức (trong khuôn viên khu du lịch biển DIC), Đông Nam, Tháng Mười hay những cây dù cũ, rách ở đoạn 1.200m thuộc bãi tắm Thùy Vân (đoạn từ giáp ranh khu khách sạn Tháng Mười đến dốc Nghinh Phong).

Nguyên nhân được Ban quản lý các khu du lịch TP. Vũng Tàu giải thích là do chưa có quy định cụ thể về kích thước, hình dáng, vật liệu... sử dụng làm nhà mát, chòi che nắng phục vụ khách du lịch nên mỗi khu du lịch làm một kiểu, không thống nhất về kiểu dáng, thẩm mỹ trên toàn Bãi Sau Vũng Tàu. Ban quản lý các khu du lịch TP. Vũng Tàu đã từng kiểm tra và lập 17 biên bản, đồng thời yêu cầu các khu du lịch chỉnh trang lại những gian nhà mát đã xuống cấp; buộc tháo dỡ những trường hợp che dựng nhà mát trái phép, nhưng đến nay nhiều khu du lịch vẫn chưa thực hiện với lý do chờ ý kiến của UBND TP. Vũng Tàu về việc thống nhất mẫu nhà mát, chòi để thay mới.

Thật khó có thể chấp nhận lý do chưa có mẫu thống nhất để các doanh nghiệp kinh doanh bãi tắm không đầu tư, làm mới trang thiết bị, vật dụng. Chẳng qua, họ kinh doanh kiểu tạm bợ, không có điều kiện cũng như chiến lược kinh doanh lâu dài nên không chịu đầu tư, làm mới cơ sở vật chất. Thực trạng trên tồn tại đã nhiều năm nay, tạo nên ấn tượng không tốt trong lòng du khách. Thực trạng đó cũng ít nhiều ảnh hưởng đến các khu du lịch làm ăn bài bản. Điều này thể hiện ở chỗ Bãi Sau Vũng Tàu nói riêng và thành phố nói chung thu hút được rất ít du khách quốc tế và khách có khả năng chi trả cao.

Không thể phủ nhận những cố gắng của chính quyền, các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu và một số doanh nghiệp trong việc tạo nên bộ mặt khang trang cho Bãi Sau Vũng Tàu. Điển hình là việc Công ty cổ phần du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu (Vungtau Tourist) vừa hợp tác với Công ty cổ phần Xây lắp và địa ốc Vũng Tàu, chủ đầu tư khu du lịch Nghinh Phong - một “địa chỉ đen” của du lịch Bãi Sau Vũng Tàu để khai thác khu du lịch này. Nhiều năm qua, khu du lịch Nghinh Phong "nổi tiếng" về việc chi hoa hồng cao cho tài xế để thu hút khách, trong khi không chịu đầu tư nâng cấp, thay mới trang thiết bị, khiến bãi tắm nhếch nhác, lụp xụp và tạo ra cuộc cạnh tranh thiếu lành mạnh. Với tiềm lực và kinh nghiệm sẵn có, chỉ sau vài tháng, Vungtau Tourist đã làm thay đổi diện mạo khu du lịch này: Cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được sửa chữa, nâng cấp hoặc thay mới khang trang hơn và dĩ nhiên cũng không còn tình trạng chi hoa hồng vô tội vạ cho tài xế như trước đây mà có chiến lược kinh doanh bài bản, bền vững là đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ như đã làm tại khu du lịch Biển Đông. Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Vungtau Tourist, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh thở phào nhẹ nhõm vì “đã xóa được một điểm đen”.

Bên cạnh đó, UBND TP. Vũng Tàu cũng đang hoàn chỉnh đề cương đề án Củng cố và phát triển Bãi Sau Vũng Tàu đến năm 2020 nhằm giải quyết dứt điểm những tồn tại, tìm hướng phát triển bền vững cho Bãi Sau Vũng Tàu. Việc thực hiện đề án này trong tương lai gần, cùng với việc chỉnh trang cơ sở vật chất tại các khu du lịch sẽ tạo nên diện mạo mới cho Bãi Sau Vũng Tàu theo hướng văn minh, hiện đại; xứng tầm là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí lớn của cả nước, cung cấp các sản phẩm du lịch chất lượng cao cho du khách như mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 05/NQ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2015, tầm nhìn 2020.

TTXT du lịch Vũng Tàu

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo