Địa điểm du lịch

Du lịch Vĩnh Long, diện mạo mới

12/06/2017 - 748 view
Du lịch Vĩnh Long, diện mạo mới

Du lịch Vĩnh Long năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên trên cơ sở Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn năm 2030. Nhiều hoạt động kích cầu du lịch, nhiều sản phẩm mới được hình thành và đưa vào thử nghiệm cùng với những sản phẩm thế mạnh truyền thống, nhằm tạo nên “diện mạo” mới cho du lịch tỉnh Vĩnh Long trong tương lai.

Khởi sắc

Năm 2016, đánh dấu sự khởi sắc khi lần đầu tiên du lịch Vĩnh Long cán mốc 1 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt trên 300 tỷ đồng. Đồng thời, ngày 18/11/2016, Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Theo đó, Văn Thánh Miếu (Vĩnh Long) được chọn là 1 trong 7 điểm du lịch quan trọng đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư hoàn thành trước năm 2020. Về phía địa phương, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Vĩnh Long đã quan tâm đầu tư tổ chức Lễ hội Lăng Ông Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn (Trà Ôn), nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia diễn ra tại Kiên Giang, đã được Bộ VHTTDL tặng bằng khen. Đặc biệt, homestay Hòa Ninh ở xã Hòa Ninh (Long Hồ) đã vinh dự nhận giải thưởng “Homestay ASEAN”.

Ông Lữ Quang Ngời - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - đánh giá cao việc Sở VHTTDL đã tham mưu tốt cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phát triển du lịch; kiện toàn BCĐ phát triển du lịch; tham gia xây dựng quy hoạch phát triển văn hóa và du lịch Vĩnh Long đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Bên cạnh đó là việc phối hợp với các ban ngành liên quan trong việc bảo đảm an ninh, an toàn và hướng đến môi trường du lịch thân thiện, bền vững trong tương lai. Đây là cơ sở thực hiện thành công Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy, xác định mục tiêu đến năm 2020 đưa du lịch Vĩnh Long cơ bản ngành kinh tế quan trọng thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và cả nước. Do đó, ông Lữ Quang Ngời đề nghị: “Sở VHTTDL sớm có giải pháp hiệu quả khắc phục những hạn chế khiếm khuyết đã nhận thấy; đặc biệt vấn đề nội lực chúng ta cần làm ngay hoặc đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có hướng chỉ đạo”.

Cần làm

Tại buổi họp thảo luận Đề án quy hoạch phát triển du lịch tại Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, ông Lữ Quang Ngời đề ra một số nội dung cụ thể, trong đó quan trọng là việc Sở du lịch Vĩnh Long cần phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát lại danh mục quy hoạch và mời gọi đầu tư lĩnh vực du lịch; thống nhất ý kiến, trình UBND tỉnh; đồng thời, tham mưu giải pháp thúc đẩy mời gọi đầu tư phát triển du lịch ở địa phương.

Sắp tới, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ có các văn bản chỉ đạo liên quan đến việc bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường; xây dựng môi trường du lịch văn minh, lịch sự; kịp thời ngăn chặn các hành vi xấu, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch như chèo kéo, đeo bám du khách. Tin vui là UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương tiếp tục hoàn thiện Đề án Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL song song với việc đẩy mạnh công tác sưu tầm hiện vật nông ngư cụ, để phục vụ mô hình “Bảo tàng sinh thái”, xem đây là mô hình bảo tồn di sản gắn với phát triển du lịch Vĩnh Long bền vững trong tương lai. Đây là công việc mà nhiều năm qua Bảo tàng Vĩnh Long đã thực hiện, cũng như bước đầu đã hình thành Nhà trưng bày nông ngư cụ Vũng Liêm là những việc làm đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, hiện du lịch Vĩnh Long chưa mạnh bằng một số địa phương trong khu vực, du khách chưa dừng chân lâu tìm hiểu, khám phá sâu hơn về đời sống, con người và văn hóa địa phương. Cần tiếp tục phát huy giá trị, khai thác những tài nguyên du lịch về thiên nhiên, văn hóa - lịch sử, danh nhân kết hợp với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái miệt vườn. Đặc biệt, việc hình thành một Bảo tàng Nông nghiệp ĐBSCL trong tương lai sẽ mở ra nhiều triển vọng mới, diện mạo mới cho du lịch Vĩnh Long.

TTXT du lịch Vĩnh Long

Mục lục

Du lịch Vĩnh Long
          - Cù lao An Bình
          - Chùa Tiên Châu
          - Làng gốm Vĩnh Long
          - Văn Thánh Miếu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang