Địa điểm du lịch

Cù lao An Bình tạo bản sắc văn hóa cho du lịch Homestay

03/01/2016 - 1898 view
Cù lao An Bình tạo bản sắc văn hóa cho du lịch Homestay

Mô hình du lịch Homestay được xem là thế mạnh của Long Hồ, chủ lực là cù lao An Bình. Cuối năm 2015, buổi tọa đàm về du lịch Homestay, được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long tổ chức, với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo ngành và các đơn vị hữu quan; từ đây có nhiều ý kiến, đề xuất tâm huyết của những người trong cuộc.

Đóng góp 70% lượng khách du lịch

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long, hiện toàn tỉnh có khoảng 26 điểm Homestay kết hợp với các dịch vụ vui chơi, giải trí như: đờn ca tài tử, mua sắm, ẩm thực... tập trung ở 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ (19 cơ sở, đa số ở cù lao An Bình) và ở huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình, cùng một vài điểm theo vụ mùa trái cây.

Ông Trần Thiện Ngoan - Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch cho biết: “Các cơ sở du lịch Homestay này đã thu hút gần 70% lượng khách đến tham quan du lịch tại Vĩnh Long năm 2015 và góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho trên 700 lao động địa phương, với những dịch vụ phụ trợ như: chèo thuyền, bán hàng lưu niệm, cung ứng trái cây...”.

Điển hình Homestay cù lao An Bình là du khách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân thông qua các trải nghiệm: một ngày làm nông dân, tát ao bắt cá, chèo thuyền ngắm trăng, nghe đờn ca tài tử, hay làm các món ăn truyền thống như: chả giò, bánh xèo, bánh tét... mang đến cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế sự tò mò, thích thú.

Tạo bản sắc văn hóa cho Homestay

Trong cuộc thảo luận, điều mà các đại biểu quan tâm nhiều nhất đó chính là tạo ra bản sắc văn hóa để nâng cao chất lượng dịch vụ homestay. Theo ông Nguyễn Quan Chức: “Bản sắc đặc trưng của văn hóa Homestay là cái cần được bảo tồn và phát huy, đây là một điều rất quan trọng, nhằm tạo nên sự hài lòng và sức hút với du khách”.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Vĩnh Long cho biết thêm: “Hiện nay, các cơ sở Homestay còn thiếu chăm chút phần “hồn”, tức là cần tạo nên bản sắc văn hóa riêng biệt từ cái chất vốn có của đất của người xứ cù lao An Bình, Long Hồ nói riêng và vùng sông nước nói chung.

Bên cạnh đó, cũng cần tạo tính liên kết trong mô hình du lịch Homestay, qua đó hỗ trợ nhau trong cung ứng dịch vụ, ví như du khách ở nhà này nhưng vẫn sang nhà kế bên để gói bánh chẳng hạn, làm được điều đó sẽ tạo nên sự đa dạng và bầu không khí cộng đồng đúng nghĩa” - chị Tuyết Trinh, chủ một Homestay ở cù lao An Bình chia sẻ.

TTXT du lịch Vĩnh Long

Mục lục

Du lịch Vĩnh Long
          - Cù lao An Bình
          - Chùa Tiên Châu
          - Làng gốm Vĩnh Long
          - Văn Thánh Miếu
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang