Địa điểm du lịch

Thảo Cầm Viên Sài Gòn diễn ra Lễ kỷ niệm 150 năm

23/12/2015 - 4402 view
Thảo Cầm Viên Sài Gòn diễn ra Lễ kỷ niệm 150 năm

Sáng 23/12, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 150 năm thành lập Thảo Cầm Viên Sài Gòn (1865-2015). Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Tổng Lãnh sự Thái Lan; Tổng Lãnh sự Canada tại TPHCM...

Tháng 3/1864, người Pháp đã bắt tay xây dựng Vườn Bách Thảo Sài Gòn nằm ở phía Tây bắc kênh L’avanche (nay là kênh Thị Nghè) với diện tích rộng 12 ha. Một năm sau công trình được hoàn thành, chính quyền Đông Dương mời ông J.B. Louis Pierre, phụ trách vườn bách thảo Calcuta (Ấn Độ) về làm giám đốc. Cùng thời gian này diện tích của Vườn Bách Thảo được mở rộng lên 20 ha. Ông Pierre được giao nhiệm vụ sưu tập các loài thực vật, động vật của Nam Kỳ và 3 nước Đông Dương để chuyển về Viện bảo tàng lịch sử thiên nhiên Pháp và để trồng dọc các con đường ở Sài Gòn.

Bên cạnh việc sưu tầm và nghiên cứu về thực vật, ông Pierre còn bố trí thêm các chuồng nuôi nhốt thú theo mô hình của vườn thú Paris. Bộ sưu tập động vật phong phú đã thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan. Từ đó, cái tên “Vườn bách thú” hay “Sở thú” dần thay thế cho tên Vườn Bách Thảo Sài Gòn.

Từ năm 1965, Vườn Bách Thảo được tu sửa, tái thiết và đổi tên là Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Sau ngày đất nước được thống nhất, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã được tiếp quản gần như nguyên vẹn, không bị tàn phá bởi chiến tranh. Năm 1984, lãnh đạo TPHCM có chủ trương xây dựng “Dự án cải tạo, nâng cấp Thảo Cầm Viên với nhiều hạng mục công trình được cải tạo và xây dựng mới, mang lại bộ mặt khang trang hơn cho Thảo Cầm Viên, không chỉ là nơi vui chơi, giải trí và tham quan của công chúng mà còn bao gồm các chức năng giáo dục, bảo tồn và nghiên cứu khoa học. Đến nay, Thảo Cầm Viên Sài Gòn có tổng số 986 cá thể động vật, trong đó bao gồm 54 loài thú, 51 loài chim, 17 loài bò sát và gần 2.500 cây thân gỗ, trong đó có nhiều cây tuổi thọ hơn 100 năm, cùng với bộ sưu tập kiểng cổ, bon sai, phong lan, xương rồng có giá trị với tổng số lượng hơn 500 loài khác nhau.

Ở vị trí trung tâm thành phố, với diện tích rộng 20ha, chiếm gần 10% diện tích đất công viên toàn thành phố, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đóng vai trò như một lá phổi xanh, góp phần cải tạo cảnh quan đô thị, đảm bảo diện tích cây xanh, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Hàng năm, Thảo Cầm Viên Sài Gòn đón tiếp hàng triệu lượt khách tham quan, trên 70.000 lượt khách tham gia chương trình giáo dục bảo tồn và bảo vệ môi trường.

Trải qua 150 năm hình thành và phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn được xem là công trình đã gắn bó như là một phần “cơ thể” của đô thị, đứng vững qua thăng trầm của lịch sử và trở nên rất thân quen với mọi tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong biểu dương những kết quả đạt được của Thảo Cầm Viên Sài Gòn thời gian qua và tin tưởng Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nghiên cứu tìm tòi, tăng cường học hỏi, hợp tác và trao đổi quốc tế, đẩy mạnh công tác nhân giống bảo tồn, phát triển bộ sưu tập động thực vật ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu của người dân và khách du lịch trong và ngoài nước; tăng cường tổ chức các hoạt động về giáo dục cho khách tham quan, nhất là đối với học sinh - sinh viên, qua đó nâng cao ý thức về chăm sóc, bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm, bảo vệ môi trường.

Tại buổi lễ, Công ty THHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước và Cờ truyền thống của UBND TPHCM; 21 cá nhân hoàn thành xuất sắc công tác trong nhiều năm liên tục đã được trao tặng bằng khen của UBND TPHCM.

TTXT du lịch TPHCM

Mục lục

Du lịch TPHCM
          - Chợ Bến Thành & Chợ đêm Bến Thành
          - Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn
          - Hội trường Thống Nhất
          - Bảo tàng Chứng tích chiến tranh
          - Khu du lịch Đầm Sen
          - Khu du lịch Suối Tiên
          - Khu du lịch Bình Quới
          - Thảo Cầm Viên Sài Gòn
          - Địa đạo Củ Chi
          - Rừng ngập mặn Cần Giờ
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang