Địa điểm du lịch Kênh gym

Bãi Đá Nhảy đẹp hoang sơ với muôn hình kỳ thú

26/06/2015 - 2207 view
Bãi Đá Nhảy đẹp hoang sơ với muôn hình kỳ thú

Với đường bờ biển dài hơn 116km ở phía Đông, Quảng Bình có tới hàng trăm bãi biển lớn nhỏ. Riêng bãi Đá Nhảy mang trên mình chiếc áo khác biệt hơn cả, bởi vẻ đẹp độc đáo hoang sơ mà quyến rũ lạ kỳ.

Từ thành phố Đồng Hới đi theo quốc lộ 1A ngược về phía Bắc khoảng 30km, du khách sẽ đến bãi biển Đá Nhảy nằm nghiêng mình e ấp dưới chân đèo Lý Hòa. Phóng tầm mắt từ đỉnh đèo thấy biển trời trải rộng mênh mông, cảnh trí non nước hữu tình. Nơi đây, biển khơi muôn trùng con sóng bạc vỗ về bờ cát vàng óng ánh kiêu sa. Phía Tây là núi non cao vợi, vừa như bức bình phong che chở, vừa như đang ôm vào lòng mình biển rộng bao la ở phía Đông. Điều thú vị là, dù chỉ cách đường quốc lộ vài chục mét nhưng bãi Đá Nhảy vẫn giữ được vẻ hoang sơ, yên tĩnh lạ thường, như một nàng công chúa vừa hiền hòa, kiều diễm nhưng cũng vừa kiêu hãnh, bất cần, sẵn sàng phớt lờ những ồn ã bụi bặm ngoài kia.

Khu Lý Hòa - bãi Đá Nhảy (huyện Bố Trạch) trước đây còn có tên gọi là núi Lệ Đệ. Trong cuốn Phủ Biên tạp lục có đoạn viết: “Núi Lệ Đệ trên tự đầu nguồn, dưới đến bờ biển dẫu không cao lắm, nhưng liên tục hơn trăm ngọn, thực chắn ngang đường vào Thuận Hóa”. Quả thật như vậy, đây là thắng cảnh thiên nhiên được kết hợp hài hòa giữa đèo, núi và biển, độ nghiêng từ Tây sang Đông. Biển ôm lấy núi mỗi khi sóng vỗ bờ, lớp lớp xô nhau tung bọt trắng xóa.

Lần đến đây khám phá, tôi nhớ đã chứng kiến: Một chiếc taxi chở đoàn khách du lịch đến bãi Đá Nhảy. Bước xuống xe, du khách nhìn quanh quất một hồi rất ngạc nhiên rồi hỏi tài xế có đưa họ đến nhầm chỗ không, bởi Bãi Đá Nhảy trong hình dung của họ phải tấp nập ồn ã, đông đúc lắm kia. Không ngờ nơi này lại vắng vẻ, hoang sơ tự nhiên mà tĩnh lặng đến vậy. Bác tài khẽ mỉm cười rồi lắc đầu: “Không nhầm đâu, Đá Nhảy đấy!” rồi chỉ tay về phía bãi đá muôn hình kỳ thú thì họ mới tin và nhanh chóng bước xuống nền cát lấp lánh ánh bạc, mát lạnh bàn chân.

Đến bãi Đá Nhảy, du khách như lạc vào một mê cung đá. Đá to đá nhỏ, đá tảng, đá hòn, đá đứng, đá ngồi, đá kết đôi chồng vợ. Nhiều khối đá còn được du khách đặt tên theo dáng hình đã tạc và cảm tưởng của họ. Như hòn Mái Nhà đang sưởi nắng ấm, hòn Mâm Xôi lặng lẽ dựa lưng vào núi như mời thực khách. Hay hòn Cánh Buồm vươn mình như sắp ra khơi đón gió. Lại có hòn tựa thiếu nữ đang buông mái tóc xuống nước soi gương, có tảng như người khổng lồ uy nghi, ngạo nghễ. Đặc biệt, có dáng đá hình con rồng, đầy đủ mắt mũi, vảy, móng, đuôi trông rất dũng mãnh. Cũng có hòn như nàng Vọng Phu ôm con ngày đêm ngóng về phía biển, rồi hòn Cụ Rùa nằm vững chãi trên cát không ngại sóng tràn...

Ở bãi Đá Nhảy, đá nhiều vô kể, hết lớp này tới lớp khác bày ra như trận đồ. Những ngày hè, biển cạn còn trơ mỗi đá. Nào đá Mũi Thuyền, đá Bụt, hòn Ông tượng phơi mình trên nền cát mịn. Đá ở đây dường như cũng có tâm hồn, lúc nổi loạn gầm gừ với sóng, lúc lại trầm tĩnh an yên. Nhưng bất kể nắng hay mưa, đá cũng đều mạnh mẽ. Nét cứng cỏi của đá quyện với vẻ dịu dàng của biển như xóa nhòa đối lập.

Từng cơn sóng lô xô vào bãi Đá Nhảy, khi hờn dỗi lúc lại vỗ về. Sóng reo như hát, như ru bao kẻ lữ hành. Xa xa, những chiếc thuyền dập dềnh trên mặt nước. Đàn chim rủ nhau bay về phía chân trời. Màu nước xanh biêng biếc. Đêm xuống, ánh trăng vằng vặc nên thơ. Bờ cát nằm im nghe sóng thì thào. Có đôi uyên ương nắm tay dạo bước tự tình. Sáng ra, nhóm bạn cùng nhau đón sớm bình minh. Đám trẻ xuống bãi bắt ốc, mò ngao nhét đầy túi. Chiều về tắm biển, lại được ngắm hoàng hôn lãng mạn... du khách cứ như say với biển trời Đá Nhảy.

Bãi Đá Nhảy đẹp hoang sơ với muôn hình kỳ thú 2

Bãi Đá Nhảy đẹp hoang sơ với muôn hình kỳ thú 3

Bãi Đá Nhảy đẹp hoang sơ với muôn hình kỳ thú 4


TTXT du lịch Quảng Bình

Mục lục

Du lịch Quảng Bình
   (1) Phong Nha Kẻ Bàng
              - Động Phong Nha
              - Động Tiên Sơn
              - Động Thiên Đường
              - Suối Nước Moọc
              - Sông Chày Hang Tối
              - Thung lũng Sinh Tồn hang Thủy Cung
              - Hang Én
              - Hang Sơn Đoòng
   (2) Mở rộng điểm du lịch
              - Hang Tú Làn
              - Bãi biển Nhật Lệ
              - Bãi Đá Nhảy