Địa điểm du lịch

Hang Sơn Đoòng, chuyện về những porter

16/05/2015 - 2125 view
Hang Sơn Đoòng, chuyện về những porter

Tour khám phá hang Sơn Đoòng sẽ khó mà đưa du khách vào hang được nếu thiếu các porter (nhân viên khuân vác). Chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” của ABC News sẽ không thể quay nếu thiếu porter... Có thể nói, porter là những người then chốt trong các chuyến đi vào hang Sơn Đoòng. Công việc của họ không chỉ là khuân vác hàng hóa, thức ăn, hành lý của khách mà còn kiêm luôn việc nấu ăn cho các đoàn khách trong thời gian đi tour.

Theo ông Hồ Khanh - người phát hiện hang Sơn Đoòng và là trưởng nhóm porter, việc khuân vác hàng hóa được gọi là “cùi”. Thông thường họ chỉ “cùi” 30-35kg/người, nhưng khi cần thiết có người có thể “cùi” đến 80-120kg! Trong mỗi đoàn đều có vài porter có khả năng “cùi” nặng để phòng trường hợp khách gặp tai nạn thì có thể đưa ra trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên từ khi mở tour hang Sơn Đoòng đến nay, chưa có lần nào họ phải trổ tài.

Nhiều ngày theo chân các porter trong chuyến tháp tùng đoàn làm chương trình “Chào buổi sáng nước Mỹ” với cả tấn thiết bị, máy móc, chúng tôi thật sự khâm phục lực lượng này về tính chuyên nghiệp, đặc biệt với môi trường thiên nhiên trong các hang động. Họ tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc về phát triển du lịch bền vững, gìn giữ môi trường mà các chuyên gia Hội Hang động hoàng gia Anh đã chia sẻ. Đó là phải đi theo một lối mòn trong hang để không gây ảnh hưởng đến những gì tạo hóa mất hàng triệu năm để tạo nên, không để hàng hóa va chạm làm hư hỏng các mỏm đá trong hang... Trên đường đi nhìn thấy bất cứ cái gì do người đi trước làm vương vãi, họ đều nhặt lại và cho vào túi để đưa ra khỏi hang, dù đôi khi đó chỉ là một đoạn dây.

Anh Nguyễn Hữu Linh, 21 tuổi, bộc bạch: “Để làm porter trước hết cần có sức khỏe. Chúng tôi cũng được đào tạo bài bản và đầy đủ về ứng xử, tiếng Anh giao tiếp, sử dụng thiết bị leo núi, sơ cấp cứu... Mọi thứ chúng tôi mang vào đều phải mang ra để giữ gìn môi trường thiên nhiên. Chúng tôi cũng được khuyến khích mở thêm các dịch vụ tại nhà như homestay, quán nước hay lò bánh mì bán cho khách du lịch và công ty, cuộc sống nhờ đó mà ổn định” - anh Linh chia sẻ về sự chuyển biến ý thức khi chuyển sang làm nghề porter cho tour hang Sơn Đoòng.

Với sự trợ giúp của những porter, hàng trăm du khách đã khám phá hang Sơn Đoòng thành công và an toàn. Đồng thời, họ cũng hỗ trợ nhóm chuyên gia hang động Hoàng gia Anh, do ông Howard Limbert dẫn đầu thám hiểm các hang động mới, ngày càng xa và khó khăn hơn. Ông Limbert cho biết mỗi chuyến khám phá hang động phải mang theo rất nhiều trang thiết bị, dây thừng, máy đo laser... “Những thành công trong khám phá hang động sẽ không có được nếu như không có sự giúp sức của những người bản địa. Họ là những người đầy thân thiện và làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng gặp trong đời. Kỹ năng đi rừng của họ là tài nguyên quý giá đối với nhóm thám hiểm”, ông Limbert nhận xét và nói lời cảm ơn đến những porter.

Hang Sơn Đoòng, chuyện về những porter 2

Hang Sơn Đoòng, chuyện về những porter 3

Hang Sơn Đoòng, chuyện về những porter 4

Hang Sơn Đoòng, chuyện về những porter 5


TTXT du lịch Quảng Bình

Mục lục

Du lịch Quảng Bình
   (1) Phong Nha Kẻ Bàng
              - Động Phong Nha
              - Động Tiên Sơn
              - Động Thiên Đường
              - Suối Nước Moọc
              - Sông Chày Hang Tối
              - Thung lũng Sinh Tồn hang Thủy Cung
              - Hang Én
              - Hang Sơn Đoòng
   (2) Mở rộng điểm du lịch
              - Hang Tú Làn
              - Bãi biển Nhật Lệ
              - Bãi Đá Nhảy
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang