Địa điểm du lịch

Ngồi thuyền dạo chơi làng nổi Tân Lập

06/06/2015 - 1460 view
Ngồi thuyền dạo chơi làng nổi Tân Lập

Nếu không có thời gian đi xa, hãy về dạo chơi làng nổi Tân Lập - câu mời gọi thân thương của người bạn ở Long An khiến chúng tôi “giật mình” bởi Long An quá gần và quá quen. Nhắc đến Long An, mọi người cứ theo “định kiến” rằng xứ này là nơi sản sinh hạt gạo nàng thơm chợ Đào và rượu đế Gò Đen danh tiếng, chứ chẳng có gì quyến rũ du khách dừng chân để ngao du. Vậy mà, vào những ngày qua, khi cùng nhóm bạn làm chuyến viếng thăm làng nổi Tân Lập - một địa danh là lạ đã làm tim tôi xốn xang.

Chúng tôi chọn lộ trình đến làng nổi Tân Lập theo con đường Phan Văn Hớn nối dài để đến Đức Hòa - Đức Huệ. Sau hơn 2 tiếng chạy xe, khu làng nổi Tân Lập hiện ra qua chiếc cổng có dáng hình na ná như mái nhà. Chỉ cần chạy xe vào cổng chừng ít phút, khung cảnh mát rượi đã cuốn hút tâm trí của nhóm rất nhanh. Ở nơi đây, bạn có thể thỏa mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp mộc mạc của những cánh đồng lúa xanh um, rẫy thơm chi chít trái hoặc khu vườn đang lặc lè những trái mãng cầu còn xanh non nhu nhú gai trong nắng vàng óng ả. Đi vào sâu hơn là khu vực nuôi ong lấy mật với vô số những chiếc thùng đang vù vù tiếng ong. Chợt thêm yêu mảnh đất hiền hòa, mật ngọt này!

Thăm làng nổi Tân Lập, cả nhóm bất ngờ vì không hề biết một địa danh nằm sát Sài Gòn lại sở hữu một không gian sông nước nên thơ như thế. Trên chiếc tắc ráng rẽ nước, ngắm quang cảnh khu làng nổi giữa đất trời xanh ngắt, cô bạn kề tai tôi nói nhỏ: Cảnh vật này còn “ngon” hơn địa danh Chu Gia Giác - nơi được xưng tụng là Venice phương Đông mày ơi... Phì cười, tôi khoát tay, vớt một đám bèo đang bồng bềnh đùa vui trên mặt nước và nghe chia sẻ thêm từ cậu hướng dẫn viên của khu làng nổi.

Trước đây, Tân Lập vốn là một khu rừng ngập nước ngọt khá lớn của tỉnh Long An, giáp với vùng đất ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười và liên kết nhau để tạo thành một vạt rừng mênh mông với diện tích lên đến vài chục ngàn ha. Vì nằm sát biên giới Campuchia (khoảng 15 km về phía Nam) nên trước đây, địa danh này thuộc sự kiểm soát khá chặt của lực lượng biên phòng giữa 2 nước. Theo thời gian, nơi này đã được đầu tư thành khu du lịch sinh thái với cái tên rất đặc trưng - làng nổi Tân Lập. Đến đây du lịch, khách có thể vui thú với các trò thư giãn giải trí như: câu cá, chèo thuyền ngắm sen, súng nở rộ, hái thơm và rau rừng để ăn kèm cá nướng, xem chim, vào nông trường xem canh tác rẫy thơm...

Chúng tôi còn được khám phá rừng tràm của làng nổi Tân Lập, ngày đêm ngập nước trong, ánh sắc đỏ của phèn. Trên những con đường thủy lai láng nước, uốn lượn như dải lụa mềm, thuyền lừ đừ len lỏi giữa những hàng tràm cổ thụ, phảng phất mùi hương từ những cánh hoa tràm trắng li ti rung rinh trong nắng. Ngồi trên thuyền, tôi phóng hết tầm mắt để ngắm trọn vẹn những đầm sen, đầm súng rập rờn sắc hoa thắm, bên tai muôn tiếng chim đang cùng nhau hòa tấu bản giao hưởng thiên nhiên rộn rã vui tươi. Chợt một câu hát khe khẽ bật ra: “Em ơi mùa xuân đến rồi đó, thắm đỏ ngàn hoa sắc mặt trời...”.

Để có một chuyến đi vừa gói gọn trong ngày cuối tuần lại vừa thỏa mãn sự tò mò của những tâm hồn thích ngao du, thì làng nổi Tân Lập ở Long An sẽ là một gợi ý lý tưởng.

TTXT du lịch Long An

Mục lục

Du lịch Long An
          - Làng nổi Tân Lập
          - Làng cổ Phước Lộc Thọ
          - Chợ đêm Tân An
          - Chùa Kim Cang
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang