Địa điểm du lịch

Chùa Một Cột Hà Nội sẽ hoàn thành trùng tu trước Tết

07/02/2015 - 3133 view
Chùa Một Cột Hà Nội sẽ hoàn thành trùng tu trước Tết

Chùa Một Cột Hà Nội là một trong những ngôi chùa nổi tiếng và được nhắc đến nhiều nhất trong lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều cấu kiện ở chùa đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt phương án trùng tu, tôn tạo di tích; khẩn trương hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2015, bảo đảm phục vụ người dân và khách du lịch chiêm bái đầu xuân.

Chùa Một Cột Hà Nội từng được Tổ chức Kỷ lục châu Á xác lập là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á vào năm 2012. Trải qua thời gian, nhiều hạng mục ở chùa Một Cột - Diên Hựu đã bị hư hỏng, khu vực chùa bị thấm dột và ngập nặng sau mỗi trận mưa lớn. Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình; trong đó diện tích được xây dựng tại chùa Một Cột - Diên Hựu là 25% trong tổng số diện tích 0,44 ha.

Theo đó, dự án trùng tu, tôn tạo Chùa Một Cột Hà Nội được triển khai từ năm 2014; đơn vị thi công đã hạ giải, tu bổ nguyên trạng tòa Tam Bảo, nhà Tổ, nhà Mẫu; tu bổ Liên hoa đài và hồ Linh Chiểu; hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây mới nhà tăng và am hóa vàng với hình thức kiến trúc truyền thống. Các cấu kiện gỗ đã mục hỏng được thay thế, lợp ngói mũi hài, hoàn chỉnh nội thất trong chùa. Đồng thời, tu bổ lan can quanh khu tháp mộ, xây mới hệ thống tường bao bảo vệ di tích, thay gạch lát sân.

Tổng mức đầu tư dự án trùng tu, tôn tạo di tích Chùa Một Cột Hà Nội là 18 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa. Dự án tu bổ lần này cũng đã tháo dỡ một số hạng mục thuộc diện cơi nới, không phù hợp với cảnh quan di tích. Sau gần 11 tháng thi công, hiện công trình đang được khẩn trương hoàn thiện.

Ông Vũ Kim Khánh, Phó Trưởng ban Quản lý dự án Quận Ba Đình cho hay: “Dự án trùng tu, tôn tạo di tích Chùa Một Cột Hà Nội bảo đảm giữ nguyên hiện trạng vốn có, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về bảo tồn di sản. Hiện chúng tôi đang khẩn trương thi công các hạng mục còn lại để bảo đảm bàn giao trước Tết Nguyên đán”.

Di tích Chùa Một Cột Hà Nội là một trong những biểu tượng của Thủ đô, nằm trong quần thể văn hóa, chính trị Ba Đình; là điểm tham quan được nhiều khách du lịch ghé thăm khi đặt chân đến Hà Nội. Vì vậy, vấn đề kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu trong quá trình tu bổ, tôn tạo. Hiện Ban Quản lý dự án quận Ba Đình đang khẩn trương chỉ đạo thi công hoàn thành công trình, dự kiến bàn giao vào ngày 14/2, bảo đảm phục vụ nhân dân và khách du lịch tới tham quan, chiêm bái.

TTXT du lịch Hà Nội

Mục lục

Du lịch Hà Nội
          - Hồ Hoàn Kiếm
          - Phố cổ Hà Nội
          - Văn Miếu Quốc Tử Giám
          - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
          - Chùa Một Cột
          - Lăng Bác Hồ
          - Hồ Tây
          - Làng lụa Vạn Phúc
          - Làng gốm Bát Tràng
          - Vườn quốc gia Ba Vì
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang