Địa điểm du lịch

Đường đi Cát Bà từ Hải Phòng nâng chất lượng

04/10/2016 - 2570 view
Đường đi Cát Bà từ Hải Phòng nâng chất lượng

Trong các tuyến đường đi Cát Bà, mặc dù có tuyến đường ô tô ra đảo Cát Bà từ bến phà Đình Vũ đi qua Cát Hải, nhưng lượng khách du lịch chọn tàu vận tải đường thủy đi từ nội thành Hải Phòng đến Cát Bà vẫn khá lớn. Đáp ứng nhu cầu này, các doanh nghiệp (DN) tại Hải Phòng xây dựng các tuyến đường đi đảo Cát Bà vận tải thủy phù hợp như chạy thẳng từ Bến Bính đi Cát Bà, hoặc kết hợp liên vận ô tô - tàu thủy đưa khách đến Cát Bà.


Xây dựng tuyến vận tải đa dạng

Nhận thấy tuyến đường ra Cát Bà có lượng khách khá lớn, cách đây 10 năm Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà xây dựng liên vận tuyến Bến Bính - Đình Vũ - Cái Viềng - Cát Bà và ngược lại đáp ứng nhu cầu khách ra đảo Cát Bà. Lựa chọn tuyến đường đi Cát Bà vận tải liên vận này, hành khách đỡ mệt do thời gian chạy tàu trên biển ít hơn. Theo đó, công ty tổ chức xe đón khách từ bến Bính chạy tới Đình Vũ, đưa khách xuống tàu cao tốc chạy thẳng đến Cái Viềng. Tại đây, khách tiếp tục được xe chở tới thị trấn Cát Bà. Với cách làm này, nhiều năm qua, đơn vị góp phần đưa lượng khách, cán bộ nhân dân huyện đảo đi lại khá lớn. Từ đầu năm đến nay, công ty tổ chức vận tải hàng chục nghìn lượt khách an toàn, tạo sự thoải mái cho người dân, du khách đi tàu. Với 5 tàu cao tốc (có 2 tàu dự phòng) phục vụ tuyến Đình Vũ - Cát Bà và ngược lại, đây là DN vận tải được khách du lịch ghi nhận, tin tưởng.

- Khác với Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà, Công ty HADECO lại đón khách từ bến Bính đi tới Cái Viềng (Cát Bà) bằng tàu cao tốc, rồi xe ô tô đưa tới thị trấn Cát Bà. Với ưu điểm của loại hình vận tải du lịch liên vận này, nhiều người dân, du khách lựa chọn Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà và HADECO. Ông Phạm Văn Quang, thị trấn Cát Bà cho biết, hơn 6 năm nay ông chọn tuyến vận tải của Công ty Vận tải du lịch Cát Bà, bởi hoạt động ổn định, giá vé rẻ nhất, lại an toàn, thuận tiện. Hơn nữa, khi khách qua Vườn quốc gia về Cát Bà có dịp trải nghiệm cảnh đẹp núi rừng. Người dân các xã trên đảo Cát Bà thường chọn tuyến đường đi Cát Bà liên vận này, vì được đón, trả khách vừa thuận tiện, lại tiết kiệm.

Với khách du lịch muốn tiết kiệm thời gian hơn nữa thì tàu cao tốc đi Cát Bà như Hoàng Yến và Cát Bà Island là sự lựa chọn hợp lý, chạy thẳng từ bến Bính đến Cát Bà và ngược lại. Theo anh Peter Jonh, du khách người Anh, ưu điểm cách đi này là thời gian chạy tàu khá nhanh, chỉ trong 45-60 phút là có mặt ở Cát Bà, khách có nhiều thời gian hơn cho kế hoạch của mình trên đảo Cát Bà.

Sớm khắc phục những bất cập

Trên tuyến đường ra đảo Cát Bà từ nội thành Hải Phòng, mỗi loại hình vận tải khách đều có những ưu điểm riêng, nhưng để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người dân, du khách, các DN đều mong muốn cơ quan chức năng và chính quyền các quận, huyện liên quan tại các điểm đầu bến tháo gỡ những vướng mắc lẽ ra không đáng có, đặc biệt là hỗ trợ các DN trong đầu tư cải tạo, nâng cấp bến, bãi và các điều kiện hạ tầng giao thông cả đường bộ, đường thủy. Nhiều năm qua, bến Bính chưa được đầu tư đạt chuẩn bến tàu du lịch, nhiều du khách và các hãng lữ hành khi đưa khách đi lại đều ái ngại. Giám đốc Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà Nguyễn Văn Tiết và các công ty du lịch, hãng lữ hành đề nghị thành phố sớm có giải pháp nâng cấp, xây dựng lại bến Bính văn minh, sạch đẹp, hiện đại, đúng tiêu chí bến tàu du lịch, để mỗi du khách khi đặt chân đến Hải Phòng trên đường đi Cát Bà đã có ấn tượng tốt ngay từ ban đầu. Bên cạnh đó, bến tàu do các hãng vận tải cao tốc đảm nhiệm cũng chưa đạt tiêu chuẩn hiện đại, thuận tiện, văn minh. Khu vực nhà chờ và các dịch vụ đi kèm sơ sài, đơn giản, chưa tạo sự thoải mái cho khách, các quầy bán vé tạm bợ cả trên vỉa hè, hành lang giao thông.

Đối với tuyến đường đi Cát Bà vận tải liên vận có ưu điểm tránh sóng, chở được xe máy, ô tô và giá vé 90-110 nghìn đồng từ Đình Vũ đi Cái Viềng, nhưng để đến được bến tại Đình Vũ không chỉ khách đi xe máy, ô tô cá nhân, mà ngay xe khách từ Bến Bính đến đây cũng vất vả bởi cảnh ùn tắc trên tuyến đường 356, ảnh hưởng đến kế hoạch của du khách, người dân, bởi mỗi lần nhỡ tàu là mất thời gian nửa ngày kéo theo.

Về phía các DN, cùng với nâng cấp phương tiện tàu thủy, ô tô bảo đảm chất lượng, an toàn phục vụ nhân dân, du khách đi lại cần khắc phục chênh lệch về dịch vụ, giá vé phù hợp quãng đường đi Cát Bà. Thực tế, tuyến cao tốc Hoàng Yến, Cát Bà Island từ Bến Bính đi Cát Bà và ngược lại khoảng 1 giờ tàu chạy/chuyến, vào mùa hè thường quá tải, vì vậy chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng tốt, chỗ ngồi cho khách không bảo đảm, giá vé còn cao (từ 150 nghìn đến 200 nghìn đồng/vé)... Các tuyến liên vận kết hợp ô tô và tàu thủy,  giá vé thấp hơn (từ 110-130 nghìn đồng/vé), tránh được sóng biển nhưng mất nhiều thời gian hơn (từ 90-120 phút). Với cán bộ, nhân dân huyện đảo khi có nhu cầu đi lại nhiều trong tuần, khi tiết kiệm được tiền đi lại thì mất nhiều thời gian hơn.


* Hoạt động vận tải du lịch từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Bà và ngược lại hiện có 6 doanh nghiệp tham gia phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Trong đó có Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà, Công ty CP Phát triển Hải Phòng, Công ty CP Du lịch đảo Cát Bà, Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long...

TTXT du lịch Cát Bà

Mục lục

Du lịch Cát Bà
     1) Đảo Cát Bà
              - Các bãi biển ở Cát Bà
              - Pháo đài Thần Công
              - Vườn quốc gia Cát Bà
              - Các hang động ở Cát Bà
     2) Quanh đảo Cát Bà
              - Vịnh Lan Hạ
              - Đảo khỉ Cát Bà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang