Địa điểm du lịch

Đường đi Cát Bà từ Hải Phòng, quản lý chặt tàu thủy

17/06/2016 - 2178 view
Đường đi Cát Bà từ Hải Phòng, quản lý chặt tàu thủy

Để phục vụ mùa du lịch Cát Bà hè 2016, các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách trên tuyến đường đi Cát Bà bằng tàu thủy nội địa Hải Phòng - Cát Bà chủ động nâng cấp phương tiện, nâng cao trình độ lái tàu và người phục vụ trên tàu. Với mục tiêu bảo đảm an toàn phương tiện thủy hoạt động trên tuyến nội thành Hải Phòng - Cát Bà, công tác quản lý phương tiện, quản lý hành khách tại các đầu bến được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ.


Không chở quá số người quy định

Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng Đào Bá Bình cho biết, hiện trên địa bàn Hải Phòng có 19 phương tiện thủy nội địa tham gia chở khách tuyến nội thành Hải Phòng - Cát Bà với 25 chuyến/ chiều đi/ ngày, tổng cộng 50 chuyến/ ngày. Đặc biệt trên tuyến đường đi Cát Bà này có chuyến chạy thẳng, chuyến theo đoạn tuyến như: Bến Bính - Cát Bà (9 chuyến/ chiều/ ngày), Bến Bính - Cái Viềng (6 chuyến/ chiều/ ngày); Đình Vũ - Cái Viềng (10 chuyến/ chiều/ ngày). Với số lượng phương tiện và số chuyến được cấp phép 2 chiều (đi/về) mỗi ngày như trên, so với lượng khách hằng ngày cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, vào ngày cao điểm, nhất là dịp nghỉ lễ, cuối tuần, số phương tiện trên hầu như quá tải hành khách. Những ngày đông khách, Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng thường cấp phép cho các doanh nghiệp tăng chuyến để vận chuyển khách, đáp ứng kịp thời nhu cầu người dân, yêu cầu phát triển du lịch Hải Phòng.

Với sự phát triển mạnh mẽ về du lịch, đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) thu hút số lượng du khách ngày càng nhiều, với hơn 1 triệu lượt du khách/năm. Trong đó, có đến 50% đến Cát Bà bằng đường thủy nội địa. Với số lượng hàng trăm nghìn lượt người đi tàu mỗi năm, quản lý vận tải hành khách đường thủy tuyến nội thành - Cát Bà, Cái Viềng, Đình Vũ luôn được xác định là nhiệm vụ của nhiều đơn vị gồm Phòng Cảnh sát Đường thủy - Thanh tra Sở GTVT và Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng. Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng và Công an các quận, huyện Hồng Bàng, Hải An, Cát Hải cùng tham gia hỗ trợ, quản lý an ninh trật tự... tại các đầu bến đường đi Cát Bà. Với sự phối hợp chặt chẽ, từ 2013 trở lại đây, tình trạng phương tiện chở quá số người quy định cơ bản chấm dứt. Theo ông Bình, đây là thời điểm Hải Phòng bắt đầu triển khai cuộc vận động văn hóa giao thông với bình yên sông nước và được duy trì cho đến nay.

Trên tuyến đường đi đảo Cát Bà hiện 100% số đầu bến thủy nội địa tuyến nội thành - Cát Bà đều có lực lượng của Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng kiểm tra lượng khách, cấp lệnh trước khi rời bến. Ngoài ra, các lực lượng còn tổ chức kiểm tra chéo giữa các đơn vị vận tải và quản lý bến. Nhờ cách làm chặt chẽ này, nhiều năm qua, hoạt động vận tải hành khách tuyến đường thủy nội thành - Cát Bà chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng, mất ATGT; công tác phòng cháy, chữa cháy đuợc tuân thủ tốt. Đặc biệt, người điều khiển phương tiện và người phục vụ đều có giấy tờ, chứng chỉ, bằng cấp có liên quan, bảo đảm chuyên môn chuyên ngành.

Chấm dứt tình trạng chạy “chui”

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Hải Phòng, hiện các doanh nghiệp có phương tiện thủy trên tuyến đường đi Cát Bà từ Bến Bính đều tuân thủ quy định về xuất bến, không có tình trạng tàu chở khách mà không được kiểm soát. Cụ thể, tại Bến Bính đã thành lập trạm kiểm tra, bố trí cảng vụ viên vào từng bến, phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra, cấp lệnh tàu xuất bến. Thậm chí tại khu vực xa trung tâm như Đình Vũ luôn có lực lượng cảng vụ để cấp lệnh cho tàu rời bến. Hiện trên toàn tuyến đường thủy nội địa nội thành - Cát Bà không có phương tiện xuất bến “chui” khi không có lệnh. Sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng liên quan góp phần xây dựng hình ảnh du lịch biển, đảo trong lòng du khách về thành phố Hải Phòng, hiếu khách, thân thiện và an toàn.

Việc kiểm soát chặt chẽ các đầu bến tàu trên tuyến đường đi Cát Bà góp phần đưa hoạt động phương tiện thủy vào nền nếp, các phương tiện thủy chở khách chạy thẳng từ Bến Bính đều tuân thủ thời gian xuất bến, số hành khách và đặc biệt không có phương tiện xuất bến khi chưa được cấp lệnh... Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm, lượng hành khách đi tàu quá đông so với năng lực vận chuyển đặt ra thách thức không nhỏ cho đội ngũ kiểm soát phương tiện và người trên phương tiện. Ngoài phối hợp kiểm soát, các cơ quan chức năng tại bến cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đi tàu không chen lấn, xô đẩy, các tàu không chở quá số người quy định, phương tiện xuất bến phải đạt đủ điều kiện về ATGT đường thủy, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ.


Trong dịp hè 2016, lượng khách du lịch đến Cát Bà đông, nhu cầu đi lại bằng tàu thủy tăng cao, Cảng vụ đường thủy nội địa cùng với lực lượng Cảnh sát Đường thủy, Thanh tra Sở GTVT, Cảnh Sát phòng cháy, chữa cháy liên tục tổ chức kiểm tra các phương tiện thủy, nếu phát hiện sai phạm, sẽ đình chỉ hoạt động phương tiện.

TTXT du lịch Cát Bà

Mục lục

Du lịch Cát Bà
     1) Đảo Cát Bà
              - Các bãi biển ở Cát Bà
              - Pháo đài Thần Công
              - Vườn quốc gia Cát Bà
              - Các hang động ở Cát Bà
     2) Quanh đảo Cát Bà
              - Vịnh Lan Hạ
              - Đảo khỉ Cát Bà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang