Địa điểm du lịch

Vườn trái cây Lái Thiêu, món ngon đặc sản

06/05/2019 - 2239 view
Vườn trái cây Lái Thiêu, món ngon đặc sản

Khu vực Vườn trái cây Lái Thiêu Bình Dương trải dài ven sông Sài Gòn quanh năm được phù sa bồi đắp, nên sản sinh ra những trái cây ngon như măng cụt, dâu, mít, sầu riêng... Và từ đó, những món ăn ngon cũng được người dân chế biến gắn với đặc sản trái cây của địa phương như gỏi măng cụt, gà nướng sầu riêng...

Đưa khách về “miền trái cây”

Vườn trái cây Lái Thiêu nổi tiếng từ lâu, là vùng sinh thái nông nghiệp đặc sắc của Bình Dương và Đông Nam bộ. Tổng diện tích vườn cây gần 1.200 ha, trải rộng trên địa bàn 6 xã, phường ven sông Sài Gòn của TX.Thuận An, gồm Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh và An Sơn. Đây là vùng trồng cây ăn trái lâu đời với nhiều chủng loại trái cây đặc sản nổi tiếng như sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ... nổi bật nhất là măng cụt.

Hàng năm, từ khoảng tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, du khách từ khắp nơi kéo về đây dã ngoại trong những vườn cây xanh mát, đầy quả ngọt trĩu cành, bên cạnh sông Sài Gòn hiền hòa... Đến Vườn trái cây Lái Thiêu, du khách có thể vào vườn mua trái cây bằng cách hái tại chỗ ăn hoặc đem về. Chỉ cần với tay nhẹ du khách đã có thể hái những trái ngon, rồi chỉ việc ngả lưng trên những chiếc võng hoặc những chiếc ghế được để sẵn dưới gốc cây thưởng thức “thành quả” của mình.

Đặc biệt, vào dịp Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5 âm lịch), khu vực Vườn trái cây Lái Thiêu còn diễn ra lễ hội trái cây Lái Thiêu với nhiều hoạt động đặc sắc, thu hút đông đảo người dân địa phương, khách du lịch tham gia và thưởng thức trái cây Lái Thiêu đặc sản. Nếu thích cảnh sông nước, du khách cũng có thể đi thuyền dạo chơi ven vườn hoặc trên sông Sài Gòn, ngắm nhìn cảnh vườn cây xanh mượt soi bóng nước lững lờ.

Món ngon đặc sản từ trái cây

Đến Vườn trái cây Lái Thiêu, du khách không thể bỏ qua các món ăn được chế biến từ trái cây như gỏi măng cụt, gà nướng sầu riêng... Mỗi món ăn có cái chất riêng mà những nơi khác dù có làm được nhưng hương vị không bằng ở đây. So với các món gỏi truyền thống của Việt Nam như gỏi ngó sen, gỏi bắp chuối... thì gỏi măng cụt có những đặc trưng riêng, mùi vị riêng và cách chế biến riêng. Điều này thể hiện sự tinh túy trong chế biến món ăn của người Việt, tận dụng hết những gì thiên nhiên ban tặng.

Măng cụt để làm gỏi phải là những trái măng cụt chưa chín, không quá non mà cũng không quá già, cơm măng vừa giòn vừa ngọt, vừa có độ chua vừa phải. Việc cho thêm gia vị và các thành phần phụ khác vào gỏi măng cụt sẽ khác nhau theo từng khu vực và theo khẩu vị của người dùng. Có nơi gỏi măng cụt được trộn với tôm, tép, thịt heo ba chỉ; một số nơi còn dùng thịt gà, nhưng có một gia vị không thể thiếu là đậu phộng (đậu lạc) rang vàng giã nhuyễn và rau răm. Ăn kèm với gỏi măng cụt là nước mắm tỏi ớt, bánh tráng (bánh đa) nướng hoặc bánh phồng tôm.

Gà nướng sầu riêng là món ăn trứ danh xuất thân từ Vườn trái cây Lái Thiêu. Chính vì sự độc đáo không nơi nào có mà món ăn này đã trở thành một trong những món ngon nhất định du khách phải thử khi tới Bình Dương. Sầu riêng vốn có mùi thơm rất đặc trưng, khi nướng lại càng thơm hơn nữa, chất ngọt trong sầu riêng giúp da gà tạo ra lớp màu caramen. Thịt gà nướng với lớp sốt bên ngoài giúp giữ lại nước ngọt bên trong, khi ăn mọi người sẽ thấy miếng da gà thơm ngậy giòn giòn, bên trong thì mềm ẩm ngấm vị mặn ngọt vừa đủ. Gà nướng sầu riêng thường được ăn kèm với xôi chiên phồng. Món xôi giòn thơm mùi cốt dừa là “người bạn thân chí cốt” của gà nướng sầu riêng, hai bên bù trừ hương vị cho nhau khiến cặp đôi đặc sản này trở nên đáng giá hơn trong mắt người thưởng thức.

TTXT du lịch Bình Dương

Mục lục

Du lịch Bình Dương
          - Vườn trái cây Lái Thiêu
          - Khu du lịch Đại Nam
          - Làng sơn mài Tương Bình Hiệp
          - Chùa Bà Thiên Hậu
          - Chùa núi Châu Thới
          - Chùa Hội Khánh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang