Địa điểm du lịch

Du lịch Bình Dương gắn với nông dân

06/11/2016 - 2338 view
Du lịch Bình Dương gắn với nông dân

Du lịch Bình Dương với dự án nâng cao năng lực cho nông dân trong tỉnh phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2014-2016 bước đầu đã có biến chuyển tích cực. Đây là dự án do Hội Nông dân tỉnh tổ chức, triển khai đến các hộ nông dân tại những khu vực có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn tỉnh.

Đánh thức tiềm năng

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cho biết, du lịch Bình Dương có nhiều địa danh như vườn trái cây Lái Thiêu, nhà tù Phú Lợi, địa đạo Tam giác sắt, khu di tích lịch sử rừng Kiến An, khu du lịch Núi Cậu, làng sơn mài Tương Bình Hiệp... Cùng với đó là các làng nghề truyền thống có hàng trăm năm tuổi như sơn mài, gốm sứ, điêu khắc gỗ, làm guốc mộc. Đây chính là tiềm năng lớn để du lịch sinh thái phát triển gắn liền với lợi ích của hội viên nông dân.

Theo đánh giá, thời gian qua dịch vụ du lịch của tỉnh có chuyển biến nhanh nhưng chất lượng chưa cao, tỷ trọng của ngành trong cơ cấu kinh tế của tỉnh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và tiềm năng của tỉnh nhà. Do đó, việc triển khai Dự án nâng cao năng lực cho nông dân phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2014-2016 là rất cần thiết nhằm góp phần phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngành du lịch Bình Dương phát triển trên cơ sở khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, từ đó đáp ứng nhu cầu tham quan, vui chơi, giải trí của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Do vậy, xây dựng và phát triển du lịch đặc thù là một việc làm rất quan trọng đối với sự phát triển du lịch của Bình Dương.

Mục tiêu của dự án là tuyên truyền cho 100% hội viên nông dân trong tỉnh làm nông nghiệp ở những điểm xây dựng mô hình du lịch sinh thái, nhận thức được vai trò quan trọng của sự gắn kết nông nghiệp và du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, dự án cũng chú trọng việc cử các hội viên đi tham quan, học hỏi các mô hình sinh thái, miệt vườn ở các tỉnh, thành khác; xây dựng 8 mô hình điểm ở địa bàn 8 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch sinh thái...

Ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết thực hiện dự án trên, đã có hàng trăm lượt hộ nông dân được cử đi học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bạc Liêu..., những nơi có thế mạnh về du lịch sinh thái và điều kiện tự nhiên tương đồng với Bình Dương. Nguồn kinh phí thực hiện dự án này là gần 700 triệu đồng. Đến nay dự án đã triển khai các lớp kỹ năng làm du lịch cho hội viên nông dân ở các phường Hưng Định, Bình Nhâm (TX. Thuận An), xã Bạch Đằng (TX. Tân Uyên)...

Hướng đi phù hợp

Có thể nói, qua dự án nói trên, người nông dân trong tỉnh đã được trang bị kỹ năng tiếp khách, tổ chức tour, thuyết trình, tổ chức phục vụ tại gia, tổ chức vận chuyển hành khách... Bên cạnh đó góp phần đa dạng các hình thức tham quan trang trại, vườn cây ăn trái và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của du lịch Bình Dương.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, người dân xã Bạch Đằng, TX. Tân Uyên, chia sẻ qua quá trình đi tham quan tại một số tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, du lịch Bình Dương không thua kém tiềm năng so với các địa phương bạn. Thực tế cho thấy, một số mô hình du lịch sinh thái thành công tại Đồng Tháp, Vĩnh Long... vẫn có thể áp dụng với du lịch Bình Dương. Điều quan trọng nhất là để duy trì lượng khách thường xuyên đòi hỏi các địa phương trong tỉnh phải liên kết để phát triển du lịch sinh thái. Ông Hùng cho biết cụ thể, ở xã Bạch Đằng thường vào khoảng tháng 12 trở đi mới vào mùa thu hoạch bưởi, cam, quýt... Nhưng để thu hút khách thường xuyên trong năm, xã cần liên kết với một số nơi khác như Lái Thiêu (nơi trái cây vào mùa khoảng tháng 5 đến tháng 8)...mới có thể giúp du lịch sinh thái phát triển lâu bền.

Theo ông Nguyễn Hoàng Vinh, qua 3 năm thực hiện Dự án nâng cao năng lực cho nông dân trong tỉnh phát triển du lịch sinh thái giai đoạn 2014-2016, hội viên nông dân đã có chuyển biến tích cực hơn về cách làm du lịch. Sau giai đoạn 2014-2016, du lịch sinh thái gắn liền với các hộ nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ chuyển sang giai đoạn mới bằng những kế hoạch, chương trình phụ hợp và bám sát với thực tế. Phát triển du lịch sinh thái giúp người nông dân tăng thu nhập, mô hình du lịch nông nghiệp sẽ gắn kết thị trường của nông sản ở nông thôn, sản phẩm thủ công truyền thống. Từ đó góp phần phát triển du lịch Bình Dương và thực hiện chương trình chính sách chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao.

TTXT du lịch Bình Dương

Mục lục

Du lịch Bình Dương
          - Vườn trái cây Lái Thiêu
          - Khu du lịch Đại Nam
          - Làng sơn mài Tương Bình Hiệp
          - Chùa Bà Thiên Hậu
          - Chùa núi Châu Thới
          - Chùa Hội Khánh
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang