Địa điểm du lịch

Du lịch Bình Định nổ lực vươn lên

17/02/2017 - 1828 view
Du lịch Bình Định nổ lực vươn lên

Ðược mệnh danh là vùng “Ðất võ - Trời văn”, tài nguyên du lịch Bình Định rất phong phú, đa dạng. Cùng với sự nỗ lực phát triển du lịch của tỉnh, Bình Ðịnh đang trở thành điểm đến mới của du lịch miền Trung, từng bước khẳng định thương hiệu và ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Tài nguyên dồi dào

Về di tích lịch sử, Bình Định có hệ thống tháp Chăm được coi là nhiều nhất nước và rất đa dạng với 8 cụm 14 tháp còn tương đối nguyên vẹn, như tháp Đôi, tháp Dương Long, tháp Bánh Ít, tháp Cánh Tiên; cùng các di tích về triều đại Tây Sơn và nhiều di tích khác được xếp hạng. Về tâm linh, du lịch Bình Định có những ngôi chùa cổ rất nổi tiếng, thu hút nhiều khách, như: chùa Thập Tháp, chùa Ông Núi (Linh Phong tự), chùa Long Khánh, chùa Nhạn Sơn; chùa mới thì có chùa Thiên Hưng cũng rất nổi tiếng và thu hút nhiều du khách. Về văn hóa nghệ thuật có danh nhân văn hóa Đào Tấn, cùng các nhà thơ Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Yến Lan...

Về danh lam thắng cảnh, du lịch Bình Định có vô số cảnh đẹp, trong đó nhiều thắng cảnh đã được khai thác, như: Khu du lịch Ghềnh Ráng, Khu du lịch Hầm Hô, Khu dã ngoại Trung Lương, suối nước nóng Hội Vân, Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf FLC Nhơn Lý, các đảo hoang sơ như Cù Lao Xanh, Hòn Khô, Hòn Sẹo, Kỳ Co...

Bình Định có nhiều làng nghề nổi tiếng như: Làng rượu Bàu Đá, làng bún bánh An Thái, Làng bánh tráng Trường Cửu, làng nghề đúc đồng, tiện gỗ... Ngoài ra còn có các điểm đến giá trị: Bảo tàng Quang Trung, Bảo tàng Tổng hợp, Đàn tế Trời đất, các đền thờ của một số danh tướng nổi tiếng thời Tây Sơn như: Bùi Thị Xuân, Võ Văn Dũng...

Có thể nói, du lịch Bình Định không thua kém địa phương nào trong nước về tiềm năng phát triển du lịch. Và tiềm năng ấy đang từng bước được khai thác có hiệu quả. Bình Định như một “thiên đường” du lịch đang được đánh thức để phô diễn vẻ đẹp rất riêng của mình.

Đánh thức tiềm năng

Tính đến trước năm 2015, du lịch tại Bình Định vẫn chỉ ở dạng tiềm năng đang chờ khai phá. Theo thời gian, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa cho việc đầu tư phát triển du lịch của lãnh đạo tỉnh; cùng sự đóng góp có hiệu quả của các ngành chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cùng nhân dân địa phương, ngành du lịch Bình Định từng bước phát triển. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên tục tham gia các sự kiện du lịch, các hội chợ du lịch lớn trong nước. Tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo nhằm mời gọi các dự án đầu tư du lịch lớn. Với những nỗ lực không ngừng cùng những lợi thế có sẵn đó, thiên đường du lịch Bình Định đã thực sự “tỉnh giấc” sau nhiều năm “ngủ quên”.

Trước đây, trên địa bàn tỉnh chưa có nhiều điểm đến hấp dẫn du khách; hệ thống dịch vụ du lịch còn mỏng, số lượng khách sạn ít, phương tiện đi lại hạn chế, trong khi khoảng cách giữa các điểm du lịch Bình Định lại quá xa. Một khó khăn nữa là đường hàng không, là cầu nối tối ưu nhất để đưa khách du lịch tới Bình Định, song số chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đến Quy Nhơn còn ít; giờ bay quá sớm hoặc quá muộn không thuận tiện cho du khách, giá vé máy bay còn cao khiến giá tour du lịch Bình Định bị đội giá cao. Thêm vào đó, công tác quảng bá còn yếu, hình ảnh Bình Định chưa đến được với công chúng rộng rãi; sản phẩm, dịch vụ du lịch còn ít, chưa hoàn thiện, phục vụ chưa chuyên nghiệp...

Nỗ lực vượt lên

Mấy năm gần đây, du lịch Bình Định đã tiến những bước thật dài. Quá trình chăm bón, đầu tư đã phát huy hiệu quả. Nếu như trước đây, khách chủ yếu đến du lịch bụi Bình Định, hay các hãng lữ hành đưa khách đi xuyên Việt chỉ ghé lại Quy Nhơn để nghỉ đêm, sáng hôm sau lại khởi hành, thì đến nay du khách đến Bình Định có thể ở lại 4 đến 5 ngày mà chưa đi hết các điểm tham quan tại đây. Các cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí, các điểm tham quan, hệ thống đường giao thông, dịch vụ vận chuyển du lịch, các cơ sở lưu trú, chất lượng dịch vụ, phục vụ tại Bình Định hiện nay đã được nâng cấp và cải thiện đáng kể; có thể nói là hoạt động du lịch ở Bình Định đang được chuyên nghiệp hóa. Nhiều sản phẩm, dịch vụ như: tham quan làng nghề, tắm biển - lặn ngắm san hô, tắm nước khoáng, nghỉ dưỡng... ngày càng hoàn thiện để phục vụ du khách tốt hơn.

Về giao thông vận tải, quốc lộ 1A qua Bình Định đã được nâng cấp, mở rộng; đang nâng cấp quốc lộ 1D, quốc lộ 19, 19B, ga Diêu Trì và sân bay Phù Cát, đồng thời trình Chính phủ đưa sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế để việc đưa đón du khách trong và ngoài nước được thuận tiện nhất có thể.

Về cơ sở hạ tầng, với hệ thống khách sạn từ 3 - 4 sao như khách sạn Hải Âu, khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn, khách sạn Hoàng Yến, resort Hoàng Gia, resort Avani với số lượng lớn phòng đạt chuẩn quốc tế đủ để phục vụ du khách. Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều tập đoàn lớn đang đầu tư xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại địa phương như FLC, Vingroup, Tôn Hoa Sen... Trong đó, Quần thể du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf FLC Quy Nhơn đã xây dựng hoàn thành, đưa vào hoạt động trong năm 2016 là một “điểm nhấn” quan trọng, góp phần thu hút khách du lịch đến Bình Định.

Du lịch Bình Định đã “tỉnh giấc”. Đó là tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển kinh tế địa phương, cũng như đánh dấu kết quả của những chính sách đúng đắn, phù hợp và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn; sự ủng hộ và hưởng ứng, tham gia của nhân dân địa phương, nhằm giúp ngành du lịch tỉnh nhà phát triển ngày càng bền vững. Tuy nhiên, cũng cần tiếp tục có những chính sách, định hướng, chiến lược phát triển du lịch khả thi hơn nữa để ngành du lịch Bình Định phát triển xứng tầm, phát huy hết tiềm năng sẵn có, thực sự trở thành trung tâm du lịch của khu vực miền Trung và là thiên đường du lịch trong lòng du khách.

TTXT du lịch Bình Định

Mục lục

Du lịch Bình Định
          - Hầm Hô
          - Tháp đôi Quy Nhơn
          - Suối nước nóng Hội Vân
          - Thành Hoàng Đế
          - Tháp Cánh Tiên
          - Chùa Thập Tháp
          - Khu du lịch Ghềnh Ráng
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang