Địa điểm du lịch

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân

29/02/2016 - 2186 view
Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân

Từ ngày 27 đến 29/2/2016 (tức 20, 21, 22 tháng Giêng), làng Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) tưng bừng tổ chức lễ hội khai xuân truyền thống, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách về trẩy hội.

Đây là một trong những lễ hội dân gian tiêu biểu của vùng Kinh Bắc, còn lưu giữ đầy đủ những nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt. Tâm điểm của lễ hội làng Thổ Hà là rước ba ông Phúc-Lộc-Thọ, có tổng cờ, tổng kiếm, tổng tiết, tổng chiêng do dân làng hóa trang. Ngoài ra còn có đoàn múa kỳ lân, đội bát nhã có kèn, trống, nhị, thanh la, kế tiếp là hương án, kiệu bành, kiệu mẫu đi cùng với đội múa sinh tiền...

Năm nay, lễ rước do xóm 1 làng Thổ Hà đứng ra tổ chức. Từ sáng sớm, đoàn rước đã tập trung đông đủ tại đây. Lễ rước diễn ra long trọng, bài bản. Đoàn rước diễu hành từ xóm 1 đi quanh làng, cuối cùng tiến vào Đình làng Thổ Hà để dâng hương hoa, lễ vật. Lễ vật dâng cúng được trang trí đẹp mắt. Những người được chọn vào đoàn rước phải là những người có uy tín, có văn hóa, đức độ, được dân làng yêu mến.

Phần hội làng Thổ Hà với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn như: Hát quan họ trên sông Cầu, diễn tuồng, biểu diễn trống khai hội, tổ tôm điếm, chọi gà, trò chơi dân gian, viết thư pháp ... Từ năm 2012, lễ hội làng Thổ Hà đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là “Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia”.

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 2

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 3

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 4

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 5

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 6

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 7

Làng Thổ Hà tưng bừng khai hội đầu xuân 8


TTXT du lịch Bắc Giang

Mục lục

Du lịch Bắc Giang
          - Đồng Cao
          - Khe Rỗ
          - Hồ Cấm Sơn
          - Làng Thổ Hà
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang