Địa điểm du lịch

Đua chó Vũng Tàu, một ngày ở trung tâm huấn luyện

06/06/2016 - 3302 view
Đua chó Vũng Tàu, một ngày ở trung tâm huấn luyện

Từ 6 giờ sáng, Trung tâm huấn luyện chó đua (phường Long Tâm, TP Bà Rịa) đã bắt đầu một ngày làm việc mới. Từng nhóm chó đua được các huấn luyện viên (HLV) tập theo các giáo án khác nhau, sẵn sàng cho những cuộc đua được tổ chức mỗi tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần tại Sân vận động Lam Sơn theo lịch đua chó Vũng Tàu.

Ông Đỗ Phúc Trường, thành viên Ban quản lý Trung tâm huấn luyện chó đua (thuộc Công ty dịch vụ thể thao thi đấu giải trí) giới thiệu: “Trung tâm hiện đang nuôi, huấn luyện gần 650 con chó greyhound (giống chó săn của Ailen đã được thuần chủng và huấn luyện làm chó đua), gồm chó giống, chó mẹ, chó con và chó trưởng thành”.

Anh Phạm Văn Cường đã có thâm niên 17 năm làm việc tại trung tâm huấn luyện của trường đua chó Vũng Tàu cho biết, anh ở tổ K, đang đảm trách huấn luyện cho 35 con chó đua ở độ tuổi 18-19 tháng. “Buổi sáng, chúng tôi cho chó tập chạy đường trường, sau đó cho đi bộ thư giãn và đưa chúng đi ăn, rồi tới giờ nghỉ ngơi. Nếu buổi chiều nắng lên, chúng tôi sẽ cho chó đi tắm, sau đó kiểm tra sức khỏe từng con...”, anh kể về một ngày làm việc của mình. Yêu động vật, mê nghề, anh Cường cho biết mặc dù đã huấn luyện hàng trăm con chó nhưng anh chưa khi nào hết hào hứng với công việc. Anh nói giữa hàng chục con chó trông có vẻ giống nhau, các HLV vẫn dễ dàng nhận ra “học trò” của mình, bởi các anh quen từng đặc điểm, tính cách, dáng đi của mỗi con chó do mình huấn luyện. “Nhìn chúng vậy, nhưng mỗi con mỗi khác, con thì hiền lành, con thì cộc tính, có con lại bướng bỉnh... thế nhưng, chỉ cần biết tính cách của chúng, HLV gần gũi, làm động tác xoa đầu hoặc “dỗ ngọt” vài câu là chúng lại ngoan ngoãn ngay”, anh Cường cho hay.

Cũng làm việc ở trung tâm 17 năm, anh Lê Công Bình (tổ D) vừa dắt đàn chó về chuồng sau khi đi dạo quanh bờ hồ ở trung tâm chia sẻ, HLV là người gần gũi và hiểu những con chó do mình dạy, luôn phải chú ý kiểm tra sức khỏe cho chúng sau khi tập chạy hoặc đi đua về để kịp thời can thiệp nếu chúng bị chấn thương. Chăm sóc, huấn luyện hàng trăm con chó, nhưng anh ấn tượng nhất là con chó mang tên Kinh Đô. Đó là một con chó bướng bỉnh, hay quậy phá nhưng chạy rất nhanh. “Giờ nó già quá rồi không còn đua được nên tôi không còn huấn luyện nó nữa. Nhưng nó là một con chó tôi đặc biệt thích và nhớ”, anh nói. Ngoài chăm sóc chó tại trung tâm, các HLV cũng là người theo sát chúng trên đường đua ở trường đua chó Vũng Tàu.

Hoạt động từ năm 1999, Trung tâm huấn luyện chó đua có diện tích 10ha, được chia làm nhiều dãy chuồng, dành cho các loại chó từ chó con đến chó trưởng thành và chó giống, chó mẹ. Khi còn nhỏ, chó được chơi với đồ chơi, từ khi được 4-8 tháng tuổi, chúng phải tập chạy bộ quãng ngắn, tập đuổi theo con mồi (giả), sau 8 tháng thì bắt đầu với “giáo án” nặng hơn: tập chạy đường dài, làm quen với đường đua, làm quen với ánh đèn và tiếng ồn để không hoảng sợ trước không khí sôi động khi vào đường đua thật. Từ 14 tháng trở đi, những con chó đáp ứng yêu cầu sẽ được đưa về trường đua chó Vũng Tàu để thi đấu. Một con chó có thể tham gia đua được 6-7 năm.

Để đảm bảo thể lực và không tăng cân, “thực đơn” của chó đua cũng khá đặc biệt và phải tuân thủ nghiêm ngặt. Mỗi ngày, một con chó được ăn khoảng 300gr thịt kanguru (chuột túi) cùng 200gr thực phẩm khác như chuối, thức ăn khô, ngoài ra, chúng còn được bổ sung bí xanh, gạo lứt, các loại vitamin để bảo đảm đủ dưỡng chất. Ông Đỗ Phúc Trường cho biết thêm, những năm đầu, trung tâm huấn luyện của trường đua chó Vũng Tàu phải nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia Australia trong việc nhân giống, chăm sóc và huấn luyện chó. Còn hiện nay, nhân viên đã đảm nhận được hết các công việc này.

Những con chó đua cũng được gắn chíp điện tử với các thông tin đầy đủ về tên gọi, chiều cao, cân nặng, thành tích... và được đặt những cái tên rất kêu như: Huy Tùng, Ngọc Tiên, Minh Đoan, Chí Vỹ, Mộc Miên, Điểm Hồng, Phúc Nhật... và gắn với số áo đua để khách dễ dàng tìm hiểu thông tin, nhận biết trên đường đua. Chó đua không phân biệt hạng cân mà được xếp theo thành tích ngang hàng để đua.

Vào thứ 2 hàng tuần, chó đua sẽ được làm quen, tập dợt tại trường đua chó Vũng Tàu. Mỗi buổi đua chó kéo dài khoảng 3 tiếng, với khoảng 120 chó đua. Mỗi vòng đua có 8 con, chinh phục đoạn đường 450m. Chó đua được đưa đến sân vài giờ trước khi thi đấu, sau đó lại được đưa về trung tâm huấn luyện. 120 chó đua khác sẽ được đưa ra sân thi đấu vào ngày kế tiếp.

Greyhound là giống chó săn nên bản năng của chúng là luôn thích đuổi theo con mồi. Trên đường đua, chúng tỏ ra rất dũng mãnh nhưng thực ra chúng rất hiền, không cắn người và đặc biệt là... không biết trông nhà. Vì vậy, sau khi “giải nghệ”, chúng sẽ được đem bán rẻ hoặc tặng những người yêu thích chó nuôi làm cảnh.

TTXT du lịch Vũng Tàu

Tin du lịch Vũng Tàu


Page 4 of 5First   Previous   1  2  3  [4]  5  Next   Last   

Mục lục

1) Du lịch Vũng Tàu
             - Bãi Sau
             - Bãi Trước
             - Bãi Dứa
             - Bãi Dâu
             - Tượng Chúa Kitô Vua
             - Hải Đăng
             - Bạch Dinh
             - Cáp treo Vũng Tàu
             - Đua chó Vũng Tàu
2) Mở rộng điểm đến
             - Suối nước nóng Bình Châu
             - Bãi biển Hồ Cốc
             - Bãi biển Hồ Tràm
             - Bãi biển Thùy Dương
             - Bãi biển Long Hải
             - Đảo Long Sơn
             - Côn Đảo
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang