Địa điểm du lịch

Trại rắn Đồng Tâm cứu sống bệnh nhân bị rắn cắn bên Lào

26/09/2014 - 1727 view
Trại rắn Đồng Tâm cứu sống bệnh nhân bị rắn cắn bên Lào

Bị rắn độc cắn, một phụ nữ Việt Nam đang sinh sống tại Lào phải đi máy bay về nước mới thoát chết. Khoảng 18h ngày 25/9/2014, khoa cấp cứu rắn độc cắn thuộc Trung tâm Nuôi trồng Nghiên cứu Chế biến Dược liệu - Cục Hậu cần - Quân Khu 9, nơi người dân quen gọi là Trại rắn Đồng Tâm (Mỹ Tho, Tiền Giang) đã tiếp nhận và cứu sống thành công nữ bệnh nhân Lê Thị Thúy Hồng (1963, trú quán Gia Lai) bị rắn chàm quạp cắn vào lưng bàn tay vào lúc 9h sáng ngày 23/9.

Theo trung tá, bác sĩ Vũ Ngọc Lương, Phó giám đốc trại rắn Đồng Tâm, lúc nhập viện, chị Hồng lâm vào tình trạng nguy kich bởi nọc độc rắn chàm quạp khiến nạn nhân bị rối loạn đông máu, xuất huyết nội tạng, xuất huyết da, niêm mạc, có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cứu chữa.

- Ngay khi xác định vết cắn do rắn chàm quạp, chị Hồng được dùng kháng huyết thanh chiết xuất từ chính nọc loài rắn độc này, mới có thể ngăn chặn tình trạng nguy kịch. Đến sáng hôm nay 26/9, sức khỏe chị Hồng đã hồi phục nhanh chóng. Bác sĩ Lương cho biết thêm, chỉ cần điều trị khoảng 5 ngày nữa là bệnh nhân có thể xuất viện.

Được biết, chị Hồng và gia đình đang sinh sống tại tỉnh Sapalaket, nước bạn Lào. Sau khi phát hiện bị rắn cắn, chị Hồng được người thân chuyển đến một bệnh viện gần nơi sinh sống để sơ cứu, rồi tiếp tục chuyển về bệnh viện Ngọc Hồi và Gia Lai. Sau đó, chị Hồng được gia đình chuyển bằng máy bay để đến được trại rắn Đồng Tâm, nơi cấp cứu rắn độc cắn hiệu quả đứng đầu cả nước.

- Là nơi chuyên bảo tồn, nuôi dưỡng, nghiên cứu về rắn, các chuyên gia thuộc khoa cấp cứu rắn độc cắn tại trại rắn Đồng Tâm có nhiều kinh nghiệm “nhìn vết cắn, đoán loại rắn”. Thêm vào đó, các hiểu biết về tập quán, thói quen, địa bàn của từng loại rắn độc cũng giúp các chuyên gia nhanh chóng “khoanh vùng” khi biết nạn nhân sinh sống tại địa phương nào, cũng như thời điểm bị rắn cắn...

Theo bác sĩ Lương, ngay khi bị rắn độc cắn thì sơ cứu nhằm ngăn chặn nọc rắn phát tác, kéo dài thời gian chịu đựng của cơ thể là điều cấp thiết. Tuy nhiên, để cứu được nạn nhân khỏi tử vong thì điều quan trọng nhất là xác định đúng loại rắn độc nào cắn, để dùng kháng huyết thanh chiết xuất từ chính nọc rắn độc ấy mới trị được.

Trại rắn Đồng Tâm cứu sống bệnh nhân bị rắn cắn bên Lào - 2

Trại rắn Đồng Tâm cứu sống bệnh nhân bị rắn cắn bên Lào - 3


TTXT du lịch Tiền Giang

Mục lục

Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang