Địa điểm du lịch

Du lịch Tây Ninh đánh thức tiềm năng

28/01/2016 - 1956 view
Du lịch Tây Ninh đánh thức tiềm năng

So với các tỉnh trong khu vực phía Nam, du lịch Tây Ninh có tiềm năng không thua kém nếu không muốn nói là nhỉnh hơn. Về du lịch tâm linh đã có quần thể núi Bà Đen, được ví như chiếc nón lá úp giữa đồng bằng, với truyền thuyết về người con gái tên Lý Thị Thiên Hương đã thành vị thần linh hiển. Trong quần thể núi Bà Đen có nhiều chùa chiền, hang động, xung quanh là phong cảnh hữu tình, phù hợp cho việc khai thác các loại hình du lịch tâm linh, sinh thái, khám phá.

Tỉnh còn có Tòa Thánh Tây Ninh với kiến trúc và những lễ hội độc đáo. Du lịch Tây Ninh về nguồn thì có khu di tích đặc biệt cấp quốc gia- Căn cứ Trung ương Cục miền Nam- nơi trú đóng của các cơ quan đầu não miền Nam thời kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây hiện lưu trữ nhiều hình ảnh, vật dụng có giá trị lịch sử cao, cũng như hệ thống giao thông hào, hội trường, nhà làm việc của các lãnh đạo... hầu như được giữ gìn nguyên vẹn.

Du lịch sinh thái thì có Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát với hệ sinh thái đặc trưng của rừng nguyên sinh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, vừa có những khu vực vùng ngập nước Tây Nam bộ với nhiều loài động thực vật nằm trong sách đỏ Việt Nam, là nơi tuyệt vời để phát triển du lịch sinh thái, khám phá, nghiên cứu khoa học. Cảnh quan công trình nhân tạo thì có hồ Dầu Tiếng- công trình thủy lợi lớn nhất Đông Nam Á với diện tích 27.000 ha. Trong hồ và ven hồ có nhiều đảo, bán đảo với rừng tràm bạt ngàn, xanh ngắt. Đây được xem là hòn ngọc xanh của du lịch Tây Ninh, rất thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí.

Tây Ninh còn có hệ thống sông ngòi khá đẹp, như sông Vàm Cỏ Đông trải dài từ biên giới Tân Biên, uốn lượn qua 4 huyện, thành phố. Con sông này còn gắn liền với bao chiến công hiển hách trong những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và từng đi vào thơ ca, nhạc họa với hình tượng lung linh, hấp dẫn. Ôm ấp các huyện Dương Minh Châu, Gò Dầu, Trảng Bàng là con sông Sài Gòn. Trên bờ có nhiều vườn cây ăn trái, trên sông có nhiều làng bè nuôi cá. Cả hai con sông nói trên đều ẩn chứa tiềm năng phát triển du lịch đường thủy.

Nhiều loại đặc sản nổi tiếng cả nước đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch Tây Ninh như: bánh tráng phơi sương, bánh canh Trảng Bàng, muối tôm Tây Ninh, mãng cầu (na) núi Bà Đen. Tây Ninh còn có 240km đường biên giới với 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát cùng nhiều cửa khẩu tiểu ngạch khác. Đây là những nơi thông thương qua nước bạn Campuchia. Từ đây có thể đi Thái Lan và nhiều nước khác, thuận lợi cho phát triển du lịch quốc tế. Tất cả những điều đó làm nên tiềm năng, thế mạnh của du lịch Tây Ninh.

Tìm cách đánh thức tiềm năng

Giữa năm 2015, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch và công bố quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Khu DLQG núi Bà Đen cơ bản đáp ứng các tiêu chí của khu du lịch quốc gia, đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch đặc sắc về văn hóa tâm linh, vui chơi giải trí, thể thao, du lịch sinh thái của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Tại hội nghị trên, có nhiều ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của các đại biểu trong và ngoài tỉnh. Tiến sĩ Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) nêu ý kiến đề nghị chính quyền tỉnh Tây Ninh quan tâm hơn nữa việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược để họ kéo theo nhiều nhà đầu tư khác đến với du lịch Tây Ninh. Theo ông, phát triển du lịch phải có sự phối hợp giữa các ngành liên quan với nhau: văn hóa, môi trường, giao thông... Chính quyền cần có định hướng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch đầu tư vào Tây Ninh. Phải làm sao để khách đến Tây Ninh không chỉ vì du lịch tâm linh mà còn vì sự thu hút bởi nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn khác, làm sao để khách tăng khả năng chi tiêu và thời gian lưu trú chứ không chỉ du lịch Tây Ninh 1 ngày, 2 ngày như hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Lưu Quang (lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh) có nói: “Tây Ninh xác định thế mạnh của tỉnh là phát triển du lịch chứ không phải phát triển về công nghiệp, nông nghiệp như những tỉnh khác, nhưng đến nay du lịch Tây Ninh chưa đầu tư gì nhiều”. Ông cũng thông báo thêm một vài thông tin liên quan: hiện nay, Tập đoàn Vingroup đã đồng ý đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại ở đường 30/4, TP. Tây Ninh. Sắp tới, Tây Ninh sẽ triển khai quy hoạch tổng thể phát triển Khu DLQG núi Bà Đen đúng quy định, không để xảy ra tình trạng “xếp xó”.

Mới đây, trả lời báo chí tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định: Tây Ninh là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa- lịch sử, du lịch sinh thái. Tuy nhiên, thời gian qua, việc khai thác tiềm năng, lợi thế này vẫn còn có những hạn chế nhất định. Trong thời gian tới, tỉnh cũng đã có những định hướng phát triển rất rõ ràng, nhất là việc tạo cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế, các tổ chức cá nhân đến tìm hiểu để khai thác tiềm năng du lịch Tây Ninh.

TTXT du lịch Tây Ninh

Tin du lịch Tây Ninh

Mục lục

Du lịch Tây Ninh
          - Núi Bà Đen
          - Hồ Dầu Tiếng
          - Tòa Thánh Tây Ninh
          - Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát
Địa điểm du lịch
© 2012 - 2024 by Duy Lang